Hội thảo tập huấn về Kinh tế tuần hoàn khu vực phía Nam

31 tháng 01 năm 2024

Ngày 24/01/2024, Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Viện Chiến lược và Chính sách - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo tập huấn kiến thức về kinh tế tuần hoàn (KTTH) khu vực phía nam.

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của TS. Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường; TS. Venkatachalam Anbumozhi - Giám đốc Nghiên cứu chiến lược và đổi mới - Viện Nghiên cứu Kinh tế Đông Nam Á và Đông Á; PGS. TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH, Viện trưởng Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á (EEPSEA) cùng hơn 60 đại biểu đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đại diện các các sở, ban, ngành, các cơ quan quản lý có liên quan, các trường Đại học, Viện nghiên cứu, tập trung tại khu vực phía Nam, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế tài nguyên và môi trường, kinh tế tuần hoàn.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Mai Thanh Dung cho biết tại Việt Nam, phát triển các mô hình KTTH để sử dụng hiệu quả đầu ra của quá trình sản xuất là một trong những nhiệm vụ được chỉ ra nhằm thực hiện định hướng quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030. KTTH đã được luật hoá trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và nhiều quy định khác có vai trò thúc đẩy áp dụng KTTH. Đặc biệt, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể về tiêu chí, lộ trình và cơ chế khuyến khích thực hiện KTTH. Luật Bảo vệ môi trường 2020 yêu cầu bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện lồng ghép kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển; quản lý, tái sử dụng, tái chế chất thải.

TS. Mai Thanh Dung phát biểu khai mạc

Hội thảo tập huấn kiến thức về kinh tế tuần hoàn nhằm truyền thông, phổ biến kiến thức, pháp luật về thực hiện kinh tế tuần hoàn, qua đó giúp các cơ quan quản lý các cấp, các tổ chức, cá nhân có liên quan xác định các thông lệ tốt và các lĩnh vực ưu tiên cần hành động để đáp ứng mục tiêu trung và dài hạn trong các kế hoạch, chương trình thực hiện kinh tế tuần hoàn ở các ngành, lĩnh vực, phạm vi được phân công quản lý là hết sức cần thiết.

PGS. TS. Phạm Khánh Nam cũng cho biết, tại Hội thảo quốc gia năm 2023: Kinh tế tuần hoàn – Hướng đi cho phát triển bền vững do UEH tổ chức vào tháng 10 vừa qua đã nhận được hơn 80 bài tham luận và nghiên cứu về KTTH nhưng dưới nhiều khái niệm và cách tiếp cận khác nhau. Do đó, hội thảo tập huấn này do Viện Chiến lược và Chính sách Bộ TN&MT tổ chức sẽ rất hữu ích trong việc thống nhất chung về cách thức đo lường và đánh giá giá trị của KTTH một cách quy chuẩn.

PGS. TS. Phạm Khánh Nam chia sẻ

Xuyên suốt buổi Hội thảo tập huấn, đã diễn ra các phần trình bày về Tổng quan, khung chính sách, pháp luật về kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam về Kinh tế tuần hoàn, Bối cảnh toàn cầu và vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tuần hoàn, Định hướng và đề xuất phát triển kinh tế tuần hoàn tại khu vực phía Nam, Phương pháp và các chỉ số đánh giá, giám sát kinh tế tuần hoàn cấp tỉnh, Một số kết quả đo lường kinh tế tuần hoàn ở các cấp độ tại Việt Nam, Ứng dụng phần mềm quản lý bộ chỉ tiêu đánh giá kinh tế tuần hoàn. Bên cạnh đó, đại biểu từ các địa phương tham dự đã cùng nhau thảo luận về xây dựng kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn cấp tỉnh.

Các đại biểu trao đổi thảo luận

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Mai Thanh Dung tin tưởng rằng các đại biểu tham gia sẽ hiểu biết sâu sắc hơn về các nguyên tắc và chiến lược của nền kinh tế tuần hoàn, từ đó sẽ giúp xây dựng các chiến lược hành động phù hợp với đặc thù của từng địa phương cũng như khu vực kinh tế năng động phía Nam. Hội thảo sẽ tác động đến quá trình ra quyết định và hoạch định chính sách, góp phần mang lại một tương lai bền vững và tuần hoàn hơn cho khu vực. Thay mặt cho Viện Chiến lược và Chính sách - Bộ Tài nguyên và Môi trường, TS. Mai Thanh Dung cũng cảm ơn Viện Kinh tế Môi trường ĐNA - UEH đã tích cực hỗ trợ tổ chức thành công buổi Hội thảo diễn ra thảnh công tốt đẹp.

TS. Mai Thanh Dung phát biểu bế mạc Hội thảo

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

Tin, ảnh: Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á, Phòng Marketing – Truyền thông

Chia sẻ