Khai mạc Chương trình Trao đổi Thanh niên Việt Nam - Nhật Bản 2021: Cơ hội giao lưu và học hỏi kỹ năng sinh viên quốc tế

28 tháng 06 năm 2021

Mới đây, chương trình Trao đổi Thanh niên Việt Nam - Nhật Bản 2021 (Vietnam - Japan Youth Exchange 2021) đã chính thức khai mạc, có sự tham dự của TS. Phạm Khánh Nam – Trưởng khoa Kinh tế và TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan - Trưởng bộ môn Bất động sản, GS Akinori Seki, Chủ tịch Hiệp hội trao đổi giáo dục châu Á (AAEE) và giáo sư đại học Tokyo Keizai. Sinh viên đến từ Trường đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh và Trường đại học Tokyo Keizai (Nhật Bản) sẽ cùng giao lưu, trải nghiệm trong 2 tháng trên nền tảng trực tuyến Zoom với nhiều hoạt động khác nhau. Trong bối cảnh thị trường lao động hướng đến toàn cầu hóa, đòi hỏi sản phẩm đào tạo năng động, có kỹ năng xã hội tốt, có khả năng thích ứng nhanh thì chương trình đóng vai trò vô cùng quan trọng để sinh viên luyện tập các kỹ năng và mức độ tự chủ - tự chịu trách nhiệm.

Với chủ đề "Hiểu sâu hơn về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) trong cuộc sống hàng ngày", chương trình Trao đổi Thanh niên Việt Nam - Nhật Bản 2021 sẽ tạo cơ hội để 19 sinh viên của Trường đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và 17 sinh viên đến từ Trường đại học Tokyo Keizai (Nhật Bản) giao lưu, trải nghiệm trong 2 tháng trên nền tảng trực tuyến Zoom với nhiều hoạt động khác nhau. 

Chương trình Trao đổi Thanh niên Việt Nam - Nhật Bản 2021 đã chính thức khai mạc

TS. Phạm Khánh Nam – Trưởng khoa Kinh tế và TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan - Trưởng bộ môn Bất động sản tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc

Sinh viên của 2 trường sẽ chia ra thành từng nhóm để trao đổi về 2 chủ đề chính: văn hóa của Nhật bản - Việt Nam, và làm thế nào để hai quốc gia đạt được 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc. Cụ thể, sinh viên sẽ tìm hiểu sự đa dạng từ các nền văn hóa khác nhau về: lịch sử, địa lý, sự đa dạng trong ẩm thực, lễ hội, các điệu múa dân gian, âm nhạc, các địa điểm du lịch... Vượt qua rào cản ngôn ngữ, gặp gỡ những người bạn đồng hành và khám phá ra những khía cạnh mới trong bản thân. 

Đặc biệt, thông qua các hoạt động và thử thách hàng ngày, sinh viên UEH có thể trao đổi và làm việc cùng các bạn sinh viên đến từ Nhật Bản, từ đó thúc đẩy giao lưu, hiểu hơn về con người và phong cách làm việc giữa hai quốc gia. 

Hơn hết, sinh viên UEH còn được nâng cao nhận thức trước những vấn đề mà mỗi quốc gia đang phải đối mặt trong phạm vi 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), hiểu được thực trạng rằng vấn đề ở quốc gia này có thể không phải là vấn đề ở quốc gia khác, từ đó đưa ra những giải pháp chung, sáng kiến tối ưu nhất dựa trên từng quan điểm.

 

Các bạn sinh viên sẽ có cơ hội giao lưu, tìm hiểu về văn hóa và học thuật

Chương trình trao đổi Thanh niên Việt Nam – Nhật Bản 2021 (Vietnam - Japan Youth Exchange 2021), viết tắt VJYE 2021, là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện của Hiệp hội trao đổi và giáo dục thanh niên châu Á (AAEE) dành cho hơn 10 quốc gia ở Châu Á, trong đó có Việt Nam và Nhật Bản, mang đến sự kết hợp giữa các hoạt động học thuật, xã hội, văn hóa. Chương trình được khoa Kinh tế (UEH) và AAEE phối hợp tổ chức hàng năm từ năm 2018. Năm nay, chương trình diễn ra từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 8/2021.

TS. Phạm Khánh Nam – Trưởng khoa Kinh tế chia sẻ: “Hoạt động trao đổi Thanh niên Việt Nam – Nhật Bản 2021 là một mô hình tốt, phục vụ cho mục tiêu hướng tới sinh viên đạt chuẩn đầu ra về kỹ năng và mức độ tự chủ, xu hướng chọn lọc của toàn cầu hiện nay. Mặc dù đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, sinh viên UEH phải học và thi online nhưng các bạn đã biến những điều không thể thành có thể, đó là tổ chức giao lưu trao đổi văn hóa online giữa sinh viên UEH với sinh viên Tokyo Keizai University (Nhật Bản) để học hỏi thêm những kỹ năng bổ ích mới không chỉ về văn hóa mà còn cả học thuật, khi chủ đề của chương trình năm nay tập trung vào 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).”

Video tóm tắt buổi lễ khai mạc chương trình Trao đổi văn hóa Việt Nam – Nhật Bản:

Tin, ảnh: Khoa Kinh tế, Phòng Marketing – Truyền thông

Chia sẻ