Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH tổ chức buổi giới thiệu Sổ tay “Hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt”

22 tháng 07 năm 2022

Ngày 21/07/2022, Khoa Luật thuộc Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG) đã tổ chức buổi giới thiệu Sổ tay “Hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt” tại UBND Phường 13, Quận Gò Vấp, TP.HCM. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao nhận thức pháp luật và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cộng đồng trong phân loại, lưu giữ, chuyển giao và thu gom chất thải rắn sinh hoạt”.

Dự án “Nâng cao nhận thức pháp luật và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cộng đồng trong phân loại, lưu giữ, chuyển giao và thu gom chất thải rắn sinh hoạt” do Quỹ Thúc đẩy Sáng kiến Tư pháp (JIFF), Liên Minh Châu Âu tài trợ thông qua dự án “Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EUJULE). Dự án được Tổ chức Oxfam tại Việt Nam quản lý và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) nhận tài trợ từ JIFF để triển khai từ tháng 11/2021 - 10/2022 tại Quận Gò Vấp, TP.HCM.

Bắt đầu từ năm 2022, Luật bảo vệ môi trường năm 2020 quy định việc thu phí rác thải dựa trên khối lượng hoặc thể tích thay cho việc tính bình quân theo hộ gia đình hoặc đầu người như hiện nay, với hy vọng người dân sẽ thực hiện tốt hơn việc phân loại và giảm thiểu rác tại nguồn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để các quy định này được người dân, đặc biệt là những đối tượng yếu thế tiếp cận và thực thi, làm sao để mỗi người dân có được những kiến thức cơ bản về rác thải, và qua đó làm tốt công tác phân loại rác tại nguồn.

Do đó, dự án “Nâng cao nhận thức pháp luật và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cộng đồng trong phân loại, lưu giữ, chuyển giao và thu gom chất thải rắn sinh hoạt” đã được xây dựng và thực hiện với những nội dung chính bao gồm:

1)      Tham gia đóng góp ý kiến vào việc ban hành các Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

2)      Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các chị em phụ nữ (nhất là những chị em nội trợ) và học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn khi tiến hành phân loại, lưu giữ, chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt.

3)      Áp dụng công nghệ trong hướng dẫn phân loại và thu gom rác.

4)      Về phía các đơn vị thu gom rác: thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu gom rác, chỉ thu gom rác khi đã được phân loại và để đúng nơi quy định, thu gom rác theo đúng thời gian, địa điểm đã thông báo.

5)      Về phía chính quyền địa phương: thực hiện đấu thầu lựa chọn đơn vị thu gom rác theo đúng tiêu chuẩn và quy định; giám sát việc thực hiện.

Trong khuôn khổ dự án, hiện nay đã hoàn thiện quyển sổ tay “Hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt”. Nhằm mục đích hướng dẫn người dân địa phương thực hiện đúng cách phân loại rác tại nguồn, cũng như được tiếp cận với những quy định mới trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt, Ban quản lý dự án là Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG) đã tổ chức buổi giới thiệu Sổ tay “Hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt” và phổ biến các quy định của pháp luật về chất thải rắn sinh hoạt vào ngày 21/7/2022 tại Phường 13, Gò Vấp, TP.HCM với sự tham dự của Hội chữ thập đỏ, các thanh thiếu niên và người dân trong khu vực.

Một số hình ảnh của buổi giới thiệu Sổ tay:

Trao các cụm thùng rác cho UBND Phường 13, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Đông đảo người dân tham dự 

Ban quản lý dự án chia sẻ thông tin cho người tham dự

Chụp hình lưu niệm

Tin, ảnh: Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Cổng thông tin điện tử TP.HCM: Nâng cao nhận thức pháp luật trong phân loại, lưu giữ, chuyển giao và thu gom chất thải rắn sinh hoạt

Chia sẻ