Khoa Luật UEH: Kết nối Sinh viên - Doanh nghiệp - Nhà trường

07 tháng 04 năm 2021

Tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Học kỳ doanh nghiệp là một trong các hình thức của học phần “Thực tập và tốt nghiệp”, được bố trí vào học kỳ cuối của chương trình đào tạo. Sinh viên có khoảng thời gian gần ba tháng để tham gia làm việc thực tế tại các doanh nghiệp phù hợp với ngành/chuyên ngành được đào tạo. Sinh viên được rèn luyện phương pháp, kỹ năng làm việc, kỹ năng tổ chức tại doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm và hình thành năng lực nghề nghiệp để có thể tham gia thị trường lao động ngay sau khi kết thúc quá trình đào tạo.

Khoa Luật của UEH là một trong những đơn vị đào tạo đẩy mạnh Học kỳ doanh nghiệp thời gian qua. Đối với đặc thù của Khoa Luật, chương trình Học kỳ doanh nghiệp là định hướng xuyên suốt trong quá trình xây dựng và thiết kế chương trình. Đây là chương trình giúp sinh viên tiếp cận và trải nghiệm làm việc thực tế tại doanh nghiệp hoặc một đơn vị, áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học trong trường vào tư vấn pháp luật, giải quyết những vấn đề pháp lý đặt ra. Học kỳ doanh nghiệp giúp sinh viên củng cố, bổ sung và vận dụng kiến thức đã học để phân tích, giải quyết các vấn đề thực tiễn thuộc các lĩnh vực pháp luật đã được giảng dạy trong nhà trường.

Khoa Luật UEH tổ chức Tọa đàm Học kỳ doanh nghiệp

Trong chương trình Học kỳ doanh nghiệp, sinh viên được tự do lựa chọn nơi thực tập và phải đảm bảo doanh nghiệp tiếp nhận và có điều kiện giám sát sinh viên trong quá trình thực tập. Sinh viên ngành Luật có thể thực tập tại một trong các tổ chức hành nghề Luật (các công ty luật, văn phòng công chứng, thừa phát lại, trung tâm trọng tài thương mại…); bộ phận pháp chế, nhân sự, văn phòng của các doanh nghiệp, các cơ quan tư pháp (Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan thi hành án…); các cơ quan quản lý nhà nước (Uỷ ban nhân dân; các bộ, sở, phòng ban chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân); hay bộ phận thanh tra, pháp chế, nhân sự, văn phòng của các tổ chức chính trị xã hội hoặc đơn vị sự nghiệp. Sau khi kết thúc Học kỳ doanh nghiệp, sinh viên cần phải hoàn tất khoá luận tốt nghiệp hoặc chuyên đề tốt nghiệp dựa trên những kiến thức và thông tin tích lũy được trong quá trình thực tập.

Tại buổi Lễ Tốt nghiệp Đại học chính quy (ngày 26/03/2021) vừa qua, đại diện doanh nghiệp có nhận sinh viên của Khoa Luật UEH tham gia chương trình Học kỳ doanh nghiệp chia sẻ: Công ty luật TNHH Đất Luật là một trong những đơn vị tiên phong hợp tác và đồng hành với Khoa Luật với sứ mệnh cung cấp môi trường làm việc thực tế để sinh viên có cơ hội va chạm và mài giũa các kỹ năng công việc ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường thông qua chương trình Học kỳ doanh nghiệp. Trong quá trình hợp tác, Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Đất Luật đánh giá cao những nỗ lực từ phía Nhà trường và Ban chủ nhiệm Khoa khi xây dựng khung chương trình Học kỳ doanh nghiệp mang tính thực chất, tạo ra sự kết nối hiệu quả giữa ba bên: sinh viên - doanh nghiệp - nhà trường trong công tác giáo dục.

Theo Luật sư Hà, sinh viên Khoa Luật của UEH luôn hết mình, nhiệt huyết, tràn đầy sức trẻ, năng lượng và sự sáng tạo trong công việc. Trong quá trình thực tập và tham gia học kỳ doanh nghiệp, các em luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại đơn vị. Bên cạnh đó, các em có cơ hội củng cố và nâng cao nền tảng kiến thức đã học, ứng dụng và phát huy được những tri thức này trong quá trình công tác thực tế. Luật sư tin tưởng, hy vọng và chúc các bạn tân cử nhân sẽ trở thành những luật sư tài giỏi, xuất sắc với đạo đức nghề nghiệp cao và thành công trong tương lai.

LS. Lê Cẩm Diệu Hà - Đại diện Công ty TNHH Đất Luật chia sẻ tại Lễ Tốt nghiệp

Ghi nhận những đóng góp thiết thực của chương trình Học kỳ doanh nghiệp trong việc định hình chuyên môn và tích lũy kiến thức đối với các tân cử nhân, TS. Dương Kim Thế Nguyên - Trưởng Khoa Luật đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cộng đồng các doanh nghiệp, các công ty luật đã luôn hỗ trợ các em sinh viên của Khoa Luật, luôn cùng Khoa Luật trong chương trình hướng nghiệp, định hướng, giúp các em hình thành, rèn luyện và trau dồi những kỹ năng cần thiết cho quá trình hành nghề trong tương lai. Bên cạnh đó, sự nâng đỡ, dìu dắt của Quý Thầy Cô trong suốt quá trình học tập, rèn luyện của các sinh viên tại trường là nguồn động lực to lớn để các em sinh viên tự tin hoàn thành chương trình học của mình. Chúc các em luôn vững bước và thành công trên chặng đường sắp tới.

Tập thể Quý Thầy Cô Khoa Luật chụp hình với các tân cử nhân

Tin, ảnh: Khoa Luật, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ