Khởi động Học bổng Mekong Talent 100: Đẩy mạnh phát triển bền vững và giáo dục chất lượng cao cho Đồng bằng Sông Cửu Long

19 tháng 07 năm 2024

Sáng 19/07/2024, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã chính thức công bố Học bổng Mekong Talent 100, nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Ngoài Ban Lãnh đạo UEH, buổi lễ có sự tham dự của Đại diện từ Đại học Western Sydney (WSU), Úc và Đại học FJCU, Đài Loan, cùng các cơ quan báo chí.

Cơ hội phát triển và học tập quốc tế dành cho các tài năng trẻ tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Chương trình Mekong Talent 100 được khởi xướng từ năm 2022, với sứ mệnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong khuôn khô chương trình, Học bổng Mekong Talent tạo điều kiện cho sinh viên và học viên tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao. Từ đó, họ được trang bị kỹ năng lãnh đạo và kiến thức chuyên sâu cần thiết, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho khu vực.

Trong lần công bố này, UEH giới thiệu 25 suất học bổng toàn phần dành cho Chương trình Thạc sĩ, được tài trợ bởi FJCU và WSU. Chương trình học bổng sẽ diễn ra trong 4 năm, từ 2025 đến 2029.

Theo đó, FJCU sẽ tài trợ 22 suất học bổng dành cho ứng viên theo học Chương trình Thạc sĩ thuộc các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Khoa học Thực phẩm và Dệt may. Ngoài chính sách học bổng hiện có của chính phủ Đài Loan và trợ cấp sinh hoạt 10.000 NTD/tháng (khoảng 7.7 triệu đồng), học viên còn được nhận các suất Học bổng Chancellor, tham gia các lớp học tiếng Trung nâng cao và các hoạt động văn hóa. Gói học bổng hoàn chỉnh này cho phép học viên dễ dàng hòa nhập vào môi trường học tập tại Đại học FJCU, đồng thời trải nghiệm việc học tập và thực tập cùng lúc.

Trong khi đó, WSU sẽ tài trợ 3 suất học bổng dành cho ứng viên theo học chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh với trị giá tương đương 15.000 USD (khoảng 380 triệu đồng).

Tầm quan trọng của giáo dục và công nghệ trong phát triển bền vững

Phát biểu khai mạc, PGS. TS. Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng ISB cho biết Đồng bằng Sông Cửu Long là vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam nhưng đang đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn.

Ông nhấn mạnh việc đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu và công nghệ là yếu tố then chốt để phát triển bền vững khu vực này. Ông cũng giới thiệu vai trò của UEH – Phân hiệu Vĩnh Long trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

PGS. TS. Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng ISB phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Sự cam kết mạnh mẽ từ FJCU và WSU trong việc hỗ trợ và hợp tác với UEH

Tại buổi lễ, GS. Francis Yi-Chen Lan, Hiệu trưởng FJCU, đã chia sẻ về cam kết phát triển giáo dục đại học và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Ông cho biết, FJCU sẽ hỗ trợ học viên thông qua các suất học bổng toàn phần và các chương trình hợp tác quốc tế. Ông tin rằng những nỗ lực này sẽ góp phần làm mối quan hệ hợp tác giữa FJCU và UEH ngày càng trở nên vững chắc hơn. Bên cạnh đó, GS. Francis Yi-Chen Lan cũng khuyến khích học viên nên tận dụng cơ hội này để có được những trải nghiệm giáo dục phong phú.

GS. Francis Yi-Chen Lan, Hiệu trưởng FJCU, đã chia sẻ về cam kết phát triển giáo dục đại học và thúc đẩy hợp tác quốc tế

Trong khi đó, TS. Douglas Foster, Provost, Đại học Western Sydney, Cơ sở Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong việc khơi dậy sự đổi mới và thúc đẩy phát triển bền vững. Ông bày tỏ niềm tin rằng những suất học bổng từ WSU sẽ hỗ trợ người học tại Đồng bằng Sông Cửu Long đạt mục tiêu học tập và nghề nghiệp, dù tại Việt Nam hay Úc. Từ đó, họ sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng.

Chiến lược quốc tế hóa và triển khai mô hình ASEAN Hub của UEH

Nói về các chiến lược, GS. TS. Sử Đình Thành, Giám đốc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, đã làm rõ mục tiêu của UEH trong việc quốc tế hóa và triển khai mô hình ASEAN Hub. Ông cho biết, UEH đang dần mở rộng nguồn nhân lực chất lượng cao và thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều đối tác giáo dục.

Học bổng Mekong Talent 100 nằm trong lộ trình thực hiện chiến lược này. Thông qua học bổng, UEH sẽ thu hút các tài năng trẻ đến học tập và phát triển sự nghiệp, đóng góp vào việc cung cấp nguồn lao động chất lượng cao cho địa phương.

Ngoài ra, ông còn giới thiệu chiến lược táo bạo của UEH trong việc trở thành ASEAN Hub, một trung tâm giao lưu và học hỏi dành cho các nước trong khu vực.

Kết

Buổi lễ công bố Học bổng Mekong Talent 100 không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đồng bằng Sông Cửu Long, mà còn thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của UEH và các đối tác giáo dục quốc tế. Việc đầu tư vào giáo dục và phát triển tài năng chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững tại khu vực và Việt Nam trong tương lai.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Chia sẻ