Kỹ năng lắng nghe ý chính "được ăn cả, ngã về không"

01 tháng 08 năm 2022

Phần đông người học ngôn ngữ ở trình độ từ vỡ lòng đến cơ bản sẽ nghe và nắm bắt từ khóa đơn giản trong câu và từ đó dùng kiến thức về ngôn ngữ và kinh nghiệm sống, hiểu biết về văn hóa để hiểu được tổng quan vấn đề. Việc lắng nghe ý chính sẽ là nền tảng để người học phát triển các nhóm kỹ năng ngôn ngữ và đòi hỏi những nỗ lực luyện tập bền bỉ.

Thấu hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng trên, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) phối hợp cùng Khoa Ngoại ngữ UEH đã tổ chức buổi tọa đàm vào ngày 29/07/2022 vừa qua với chuyên đề “Listening for Gist” – “Lắng nghe điều cần nghe” với sự tham dự của Tiến sĩ Gülnigar Baham, Đại học Ngoại ngữ Kansai, Nhật Bản.

Đến với buổi tọa đàm dưới hình thức trực tuyến trên nền tảng Microsoft Teams, người tham dự đã hiểu được yếu tố ảnh hưởng đến việc nghe hiểu mà nhiều người học ngôn ngữ thường mắc sai lầm nhất đó là việc cố gắng hiểu từng từ được nói trong bài thay vì hiểu ý nghĩa bao quát của cả bài. Khi đó, người học có thể bị mắc kẹt ở một vài từ vựng khó hiểu, mãi suy nghĩ về những từ mình chưa biết mà bỏ qua thông tin quan trọng của đoạn nghe sau.

Để khắc phục tình huống trên, người nghe có thể chọn cách tiếp cận tổng quát, sử dụng kỹ năng lắng nghe ý chính để đoán nghĩa của những từ vựng mình không hiểu dựa trên ngữ cảnh của bài. Vì thế, trong khuôn khổ buổi tọa đàm, người học tại UEH đã được lắng nghe chia sẻ từ diễn giả về các chiến lược ứng dụng, cải thiện kỹ năng nghe ý chính và tăng tốc trình độ Tiếng Anh của mình. Một số phương pháp đã được Tiến sĩ Gülnigar Baham gợi ý như sau:

Xây dựng thói quen tốc ký khi nghe

Trong các kỹ năng, kỹ năng nghe đòi hỏi việc xử lý thông tin tức thời để kịp hiểu ý nghĩa và đưa ra phản hồi phù hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đoạn nghe dài và chứa nhiều thông tin, người nghe có thể nắm bắt không kịp hoặc quên, bỏ sót thông tin vừa nghe. Vì vậy, người học có thể xây dựng thói quen tốc ký (note-taking) để ghi chép lại những từ khóa trọng điểm của đoạn nghe một cách ngắn gọn và hình dung được bức tranh toàn cảnh.

Ngoài ra, các từ khóa thường được người nói nhấn mạnh hơn trong bài nói. Việc luyện tập nghe thường xuyên sẽ giúp người học nắm bắt được những từ khóa nhanh hơn nhờ vào việc chú trọng ngữ điệu và cách nói, từ đó có thể đoán ý nghĩa của từ mà mình chưa biết dựa trên những thông tin sẵn có và nắm được ý nghĩa tổng quát của đoạn nghe. Tuy nhiên, người học cần phải chăm chỉ luyện tập và tích lũy kiến thức về ngôn ngữ cũng như kinh nghiệm sống để có thể nhanh chóng hiểu được tổng quan vấn đề mà không đoán mò, tránh trường hợp được ăn cả, ngã về không.

Quy luật cân bằng 50/50

Theo diễn giả, việc học sẽ hiệu quả hơn khi chúng ta cân bằng được lý thuyết và thực hành. Tạo cho mình niềm vui khi tiếp cận ngôn ngữ mới và và áp dụng thường xuyên trong cuộc sống thường ngày khi nghe tin tức, nghe podcasts, nghe phỏng vấn,… Ví dụ như sử dụng kỹ năng lắng nghe ý chính khi nghe một bài hát tiếng Anh và khái quát nội dung của bài hát đó cũng là một tình huống luyện tập thú vị mà ta có thể làm hằng ngày.

Phương pháp ghi chú và dự đoán từ khóa rất quan trọng trong việc hình thành kỹ năng lắng nghe ý chính

Đến với tọa đàm ngôn ngữ của Công viên tiếng Anh – UEH English Zone, Cô Gülnigar Baham đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá cho người học. Cô tâm niệm, bí quyết để tự tin hơn vào khả năng tiếng Anh của mình đó chính là chấp nhận rằng mắc lỗi sai. Thay vì chỉ trích bản thân khi đoán sai ý nghĩa của từ vựng mới, người học có thể tập trung vào việc rút kinh nghiệm và bổ sung thêm được vài từ vựng mới, trong ngữ cảnh mới. Hãy thưởng cho bản thân vì những bước tiến bộ này và đó là động lực để bạn có thể đi thật xa và thật nhanh trên hành trình học tập. Thông qua những chia sẻ của diễn giả, người tham dự đã có phần thảo luận và trao đổi sôi nổi về chủ đề này và làm tiền đề cải thiện kỹ năng nghe trong tương lai.

Buổi tọa đàm đã diễn ra gần 2 tiếng với bầu không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần học hỏi và tích cực đóng góp của người tham dự. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động định kỳ toạ đàm ngôn ngữ với những chủ đề xoay quanh các phương pháp dạy và học, cách luyện tập và chiến thuật để đạt điểm cao trong các kỳ thi, chứng chỉ ngôn ngữ cũng như các kỹ năng học thuật. Với chủ đề tháng 7: “Listening for Gist”, Tọa đàm ngôn ngữ đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 người tham dự đến từ cộng đam mê học tập, cải thiện tiếng Anh UEH.

Bạn có thể xem lại bản ghi hình của buổi tọa đàm tại đây.

Không khí giao lưu, tương tác đầy cởi mở giữa diễn giả và người tham dự

Nằm trong đề án hoạt động củaCông viên tiếng Anh – UEH English Zone, Tọa đàm ngôn ngữ là hoạt động định kỳ của được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực, kết nối với nhiều khách mời, diễn giả là chuyên gia ngôn ngữ, tạo cơ hội để người học và viên chức được truyền cảm hứng học tập, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu từ những chuyên gia hàng đầu và cải thiện khả năng ngôn ngữ để phục vụ cho công việc và đam mê bản thân theo đuổi.

Với chủ đề tháng 8 “How to make your sentences connect” – “Kết nối câu từ” cùng sự trở lại của vị khách mời đặc biệt: Bà Kirsten Reid, Cố vấn học tập cao cấp tại Phòng Hỗ trợ học thuật cho sinh viên tại Đại học Victoria Wellington, New Zealand, Tọa đàm ngôn ngữ sẽ giúp UEHer có cơ hội cải thiện, nâng cao về kỹ năng viết mạch lạc và chuẩn bị cho các kỳ thi quốc tế. Để đăng ký và tham gia vào chương trình tọa đàm ngôn ngữ sắp tới, hãy tương tác và theo dõi tại fanpage UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình nhé!

 Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ