Liên hoan Nghiên cứu khoa học Sinh viên khối ngành Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021 “Integrated Research - Research for All” chính thức khép lại

21 tháng 12 năm 2021

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Liên hoan Nghiên cứu khoa học Sinh viên khối ngành Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021 với chủ đề “Integrated Research - Research for All” từ ngày tháng 4 đến ngày 18/12//2021. Đây là một sân chơi trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng mới và kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường đại học khối ngành Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị thông qua hai hoạt động chính là Triển lãm trực tuyến và Ngày hội Liên hoan Nghiên cứu khoa học Sinh viên. Đồng thời, sự kiện này cũng nằm trong dấu son kỷ niệm 45 năm thành lập UEH, hướng đến Đại học Đa ngành và Bền vững.

Tham dự buổi lễ tổng kết Liên hoan Nghiên cứu Khoa học Sinh viên khối ngành Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021, về phía UEH có: TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đông tư vấn chiến lược và chính sách; cùng lãnh đạo các đơn vị, Khoa/Viện và quý Thầy/Cô, sinh viên UEH tham dự trực tuyến.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “Nghiên cứu khoa học (NCKH) sẽ giúp chúng ta học được, biết được nhiều điều hữu ích cho chính cuộc sống của mình và hơn thế nữa đó là cách để làm cho mỗi chúng ta trở nên có giá trị hơn đối với xã hội. Đó là 1 trong những lý do chính mà Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lấy NCKH là một trong những hoạt động trọng tâm và khuyến khích tất cả giảng viên và người học cùng thực hiện. Và tại Liên hoan Nghiên cứu Khoa học Sinh viên khối ngành Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021: Integrated Research - Research for All, chúng tôi mong muốn tạo thêm không gian để chúng ta có thể khám phá, chia sẻ và sử dụng kiến thức chuyên môn để mang đến những góc nhìn đa chiều về các lĩnh vực Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị. Đồng thời, Liên hoan này còn là tiền đề để tạo nên một cộng đồng nghiên cứu trẻ, nơi mà các sinh viên UEH và các trường đại học có thể cùng nhau nghiên cứu, hợp tác để giải quyết các vấn đề xã hội hướng đến phát triển bền vững.”

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu

Năm 2020 và 2021 - cả thế giới đã phải đối diện với những biến động chưa từng thấy bởi sự xuất hiện của đại dịch Covid-19. Mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực đều cần chuyển động, cần chủ động thay đổi để thích ứng và bứt phá. Hướng đến một tương lai mới, một trạng thái bình thường mới, chúng ta kỳ vọng vào một Việt Nam đổi mới và sáng tạo với chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Với dòng chảy này, sinh viên - thế hệ trẻ năng động cần rèn luyện cho mình kỹ năng nghiên cứu khoa học và tư thế chủ động nắm bắt, tìm hiểu, phân tích đa chiều. Một bài nghiên cứu khoa học chính là phương pháp thiết thực để mỗi cá nhân cập nhật, nâng cao vốn kiến thức, đóng góp những giá trị tri thức quý giá cho xã hội.

Với mong muốn tạo một sân chơi học thuật, không gian để cùng khám phá, chia sẻ và sử dụng kiến thức chuyên môn để mang đến những góc nhìn đa chiều về các lĩnh vực Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị. Đồng thời, xây dựng tiền đề để tạo nên một cộng đồng nghiên cứu trẻ, nơi sinh viên các trường đại học có thể cùng nhau nghiên cứu, hợp tác để giải quyết các vấn đề xã hội hướng đến phát triển bền vững. Ngày 18/12/2021, Liên hoan Nghiên cứu khoa học Sinh viên khối ngành Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021 với chủ đề “Integrated Research - Research for All” đã chính thức khép lại.

Kể từ khi phát động, chương trình nhận được sự ủng hộ và tham gia của hơn 30 giảng viên, gần 550 sinh viên đến từ 11 trường đại học trong nước với 165 bài viết. Các bài nghiên cứu sáng tạo và thú vị của các bạn sinh viên được xuất bản trong 2 cuốn kỷ yếu Nghiên cứu khoa học sinh viên. Đối với các hoạt động truyền thông online, Liên hoan đã nhận được hơn 100.000 lượt tương tác với hơn 1.000 lượt bình chọn cho các poster, đồ họa thông tin về các chủ đề được nghiên cứu.

Liên hoan đã diễn ra với 2 hoạt động chính gồm:

Triển lãm trực tuyến các bài nghiên cứu khoa học của sinh viên được tổ chức từ ngày 12/12 - 17/12/2021 kết hợp với bình chọn đề tài được lan tỏa tại https://ht-nckh.wixsite.com/ht-nckh-qhqt. Tại đây, giảng viên và sinh viên đã có cơ hội tìm hiểu:

  • Các Infographic nghiên cứu khoa học của sinh viên tại Liên hoan Nghiên cứu khoa học Sinh viên khối ngành Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021: Integrated Research - Research for All
  • Kỷ yếu và Infographic của Hội thảo “Thế hệ trẻ với chuyển đổi số và biến đổi khí hậu - Tái khởi động hậu COVID-19”.

Top 3 infographic NCKH sinh viên được yêu thích nhất

Ngày hội Nghiên cứu khoa học sinh viên được tổ chức trực tuyến, sinh viên tham gia vào Buổi thảo luận “Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu - Research Contribution for All” với sự góp mặt và chia sẻ đến từ các diễn giả khách mời đầy kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu gồm: TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Phòng QLKH-HTQT UEH; TS. Trần Thị Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa, khoa Toán - Thống kê; TS. Hoàng Cửu Long - Phó Trưởng khoa, khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing; TS. Đỗ Thị Hải Ninh - Giám đốc đào tạo - Hợp tác quốc tế của Viện Đổi mới sáng tạo UEH, GV khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại Ngày hội Nghiên cứu khoa học sinh viên

Bên cạnh việc học hỏi những kinh nghiệm nghiên cứu, buổi thảo luận còn tạo điều kiện để các diễn giả giải đáp những thắc mắc mà sinh viên thường gặp phải trong quá trình làm nghiên cứu.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được tham gia vào các phiên thảo luận thuộc 3 chủ đề:

Chủ đề 1: “Thế hệ trẻ với chuyển đổi số và biến đổi khí hậu - Tái khởi động hậu COVID-19” với 2 chủ tọa là TS. Phan Thị Bảo Quyên - Phó Trưởng bộ môn Hệ thống thông tin kế toán, Giảng viên khoa Kế toán và TS. Đỗ Thị Hải Ninh, Giám đốc đào tạo - Hợp tác quốc tế của Viện Đổi mới sáng tạo UEH, Giảng viên khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing.

Chủ đề 1: “Thế hệ trẻ với chuyển đổi số và biến đổi khí hậu - Tái khởi động hậu COVID-19”

Chủ đề 2: “Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021” (khối Quản trị - Thương mại) với 2 chủ tọa là TS. Hoàng Cửu Long - Phó Trưởng khoa, khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing và TS. Nguyễn Văn Dũng - GV khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing.

Chủ đề 2: “Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021” (khối Quản trị - Thương mại)

Chủ đề 3: “Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021” (khối Tài chính - Ngân hàng) với 3 chủ tọa: TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Phòng QLKH-HTQT UEH; TS. Trần Thị Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa Khoa Toán - Thống kê; PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, kiêm Trưởng phòng Đào tạo UEH.

Chủ đề 3: “Kinh tế - Luật - Phát triển đô thị 2021” (khối Tài chính - Ngân hàng)

Các nhóm tác giả sinh viên đã trình bày ngắn gọn về đề tài của mình và có những phần trao đổi để cùng tìm hiểu sâu hơn, cũng như chia sẻ những góc nhìn mới về các chủ đề nghiên cứu. Các giảng viên đóng vai trò Chủ tọa ở các Phiên thảo luận để góp ý trực tiếp, chia sẻ thêm về đề tài của nhóm cũng như giúp sinh viên tiếp cận những góc nhìn đa chiều hơn. 

Hướng đến đào tạo những công dân toàn cầu, sẵn sàng hành động vì sự phát triển bền vững, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh với định hướng trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững, luôn nỗ lực tạo ra những sân chơi học thuật bổ ích để sinh viên UEH nói riêng và thế hệ sinh viên trẻ năng động cả nước có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng mới.

Tin, ảnh: Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế, Phòng Marketing - Truyền thông

 

Chia sẻ