Phân hiệu Vĩnh Long - 3 năm khẳng định vị thế và sứ mạng của UEH trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đồng bằng Sông Cửu Long

26 tháng 10 năm 2022

Sau 3 năm đi vào hoạt động, Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH Vĩnh Long) đã và đang khẳng định được vị thế và sứ mạng của UEH trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) cùng chiến lược trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH. Nhân dịp kỷ niệm 46 năm thành lập UEH (27/10/1976 - 27/10/2022), cùng nhìn lại những thành tựu ấn tượng mà Phân hiệu Vĩnh Long đã đạt được sau 3 năm hình thành và phát triển.

Phân hiệu Vĩnh Long - Dấu ấn thành lập và định hướng hoạt động

Ngày 04/12/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long theo Quyết định số 4655/QĐ-BGDĐT. Phân hiệu Vĩnh Long ra đời với sứ mạng: Đào tạo nhân lực chất lượng cao cung cấp cho khu ĐBSCL và cả nước; nghiên cứu và chuyển giao khoa học trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; phục vụ phát triển kinh tế, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phản biện chính sách đóng góp cho sự phát triển vùng ĐBSCL.

Thực hiện đề án tái cấu trúc UEH trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững, định hướng đến năm 2025 nâng cấp Phân hiệu Vĩnh Long thành trường Đại học thuộc UEH ở khu vực ĐBSCL, đẩy mạnh đào tạo quốc tế và phát triển mở rộng ở địa phương. Sau gần 3 năm hình thành và phát triển, với định hướng đúng đắn, Phân hiệu Vĩnh Long đã có những bước chuyển biến vượt bậc toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, dần khẳng định sứ mạng và thương hiệu của UEH tại khu vực ĐBSCL và trong cả nước, trở thành địa chỉ đào tạo có uy tín, chất lượng, cung cấp nguồn nhân lực chủ chốt không những cho khu vực ĐBSCL mà còn cả nước.

 Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long

Hoạt động tuyển sinh - đào tạo: Những con số ấn tượng

Hơn 7.500 người học là tổng quy mô đào tạo của Phân hiệu Vĩnh Long đạt được chỉ sau gần 03 năm thành lập. Trong đó, hệ đào tạo đại học chính quy hơn 1200 sinh viên:

  • Năm đầu tiên thành lập, Phân hiệu chào đón Khóa đại học chính quy đầu tiên với 230 tân sinh viên - đây là nguồn nhân lực tiềm năng tương lai của 13 tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL trong các lĩnh vực Kinh tế và Kinh doanh nông nghiệp, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Ngân hàng, Kế toán doanh nghiệp và Thương mại điện tử.
  • Năm thứ hai - 2021, quy mô đào tạo Đại học chính quy của Phân hiệu tăng lên gần 800 sinh viên với 10 ngành đào tạo cho khu vực ĐBSCL, gồm: Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Kinh doanh nông nghiệp, Thương mại điện tử, Marketing, Luật kinh tế, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ngôn ngữ Anh.
  • Năm thứ ba - 2022, với quy mô ngành đào tạo tăng lên 11 ngành gồm các ngành: Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Kinh doanh nông nghiệp, Thương mại điện tử, Marketing, Luật kinh tế, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ngôn ngữ Anh, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Phân hiệu đã chào đón 472 tân sinh viên K48, đưa tổng quy mô đào tạo ĐHCQ của Phân hiệu sau gần 3 năm đã tăng lên 1272 sinh viên.

Lễ Khai giảng K46 - Khóa đại học chính quy đầu tiên tại Phân hiệu Vĩnh Long

Bên cạnh tuyển sinh đào tạo đại học chính quy, với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL, Phân hiệu ngoài tuyển sinh đào tạo trình độ đại học còn là địa chỉ đào tạo trình độ cao học có uy tín, gồm các ngành: Tài chính - Ngân hàng; Quản lý kinh tế; Thống kê kinh tế; Quản lý công; Luật kinh tế; Quản trị kinh doanh; Kế toán; Thẩm định giá. Quy mô đào tạo trình độ cao học không ngừng gia tăng qua từng năm, tính đến nay, tổng quy mô đào tạo cao học tại Phân hiệu Vĩnh Long đã đạt 367 học viên.

Song song đó, Phân hiệu cũng triển khai các chương trình đào tạo đại học khác như: Đại học Vừa làm vừa học, liên thông và các chương trình tập huấn - bồi dưỡng nâng cao năng lực về quản trị hiện đại gắn với thực tiễn, quản lý cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, viên chức, nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp theo yêu cầu địa phương và những vấn đề của thời đại dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sau gần 3 năm, tổng quy mô các khóa tập huấn - bồi dưỡng tại Phân hiệu Vĩnh Long đạt hơn 6.000 người học.

Khai giảng các khóa đào tạo thạc sĩ, bồi dưỡng ngắn hạn tại Phân hiệu Vĩnh Long

Với phương châm “Học tập tại Phân hiệu Vĩnh Long, chất lượng, bằng cấp UEH”, Phân hiệu Vĩnh Long luôn nỗ lực không ngừng để thực hiện cam kết đó với xã hội. Kể từ khi được thành lập đến nay, Phân hiệu đã tập trung tiếp nhận và triển khai 100% hệ thống chương trình tiên tiến, cùng quy trình và tiêu chuẩn đào tạo chất lượng từ Cơ sở chính. 100% lớp học tại Phân hiệu được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên có thâm niên, trình độ chuyên môn cao, phương pháp giảng dạy tiên tiến, tâm huyết từ Cơ sở chính UEH. Phân hiệu cũng áp dụng các tiêu chí đánh giá người học thống nhất, chuẩn hóa theo UEH và công khai các tiêu chí đánh giá để người học phấn đấu rèn luyện.

Những cải tiến đáng kể tạo nên môi trường học tập chất lượng

Với mục tiêu tạo điều kiện tối đa để sinh viên học tại Phân hiệu Vĩnh Long được trải nghiệm điều kiện học tập như học tại Cơ sở chính ở TP.HCM, trong gần 3 năm qua, Phân hiệu đã đầu tư nâng cấp 100% cơ sở vật chất từ giảng đường, phòng học lý thuyết, thực hành, thư viện, hệ thống hạ tầng mạng, wifi đến ký túc xá, nhà khách, khách sạn,… theo tiêu chuẩn hiện đại, tạo môi trường học tập chất lượng cao, đáp ứng mong muốn của người học

Môi trường học tập được cải tiến đáng kể 

Song song với những tiết học chính khóa để học tập kiến thức chuyên môn trên giảng đường, sinh viên UEH Phân hiệu Vĩnh Long còn được tạo điều kiện tối đa để rèn luyện phát triển toàn diện, hoàn thiện bản thân, ươm mầm tư duy khởi nghiệp thông qua chuỗi các hoạt động phong phú, đa dạng như: Vườn ươm khởi nghiệp, Hợp tác xã Sinh viên, Các Câu lạc bộ sinh viên, Chương trình luân chuyển Campus,…

Câu lạc bộ Nghiên cứu Marketing

Sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long tham hoạt động luân chuyển campus tại cơ sở UEH- TP. Hồ Chí Minh

Khai trương Start-up Coffee và Mini mart tại Phân hiệu Vĩnh Long

Những bước tiến đáng tự hào trong hoạt động nghiên cứu khoa học

Hành trình 3 năm thành lập, Phân hiệu Vĩnh Long đã có những bước tiến đáng tự hào trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Với hơn 170 công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên, viên chức, sinh viên Phân hiệu được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước. Trong đó có: 21 đề tài NCKH các cấp; 30 bài báo khoa học quốc tế; 107 bài báo khoa học trong nước; 16 đề tài NCKH trong sinh viên tham gia Giải thưởng “Nhà nghiên cứu trẻ UEH-CV 2022”...

Ngoài ra, Phân hiệu cũng đã tổ chức thành công hơn 10 hội thảo, trong đó có 01 hội thảo quốc tế, 04 hội thảo cấp vùng, có thể kể đến như: Hội thảo quốc tế “Sustainable Mekong Workshop Series (SM)”; Hội thảo “Vai trò của hoạt động Khoa học công nghệ & Đổi mới sáng tạo đối với tăng trưởng kinh tế ở tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh Cuộc cách mạng 4.0”; “Tín dụng xanh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển”; “Chuyển đổi số trong Giáo dục để phát triển bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”; “Chính sách thích ứng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long”; “Đầu ra cho hàng nông sản các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long”;…

Các hội thảo được tổ chức tại Phân hiệu Vĩnh Long

Tăng cường hợp tác chia sẻ, kết nối doanh nghiệp

Thực hiện mục tiêu đóng góp cho sự phát triển bền vững của vùng ĐBSCL, Phân hiệu Vĩnh Long đã không ngừng nỗ lực kết nối, tăng cường hợp tác và chia sẻ với các tổ chức, cá nhân, đơn vị trong và ngoài khu vực. Trong đó, đáng kể nhất là hoạt động hỗ trợ các trường THPT nâng cao chất lượng dạy và học thông qua Dự án cộng đồng UEH Global Learning được triển khai từ tháng 3/2021. Đây là chương trình chuyển giao miễn phí Hệ thống học tập trực tuyến UEH Global đến các trường THCS và THPT tại khu vực ĐBSCL và tiến tới toàn quốc. Trong khuôn khổ chương trình, Phân hiệu UEH Vĩnh Long đã tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống, tập huấn “Thiết kế giảng dạy điện tử”. Các chương trình tập huấn đã thu hút Giảng viên - Giáo viên của 477 trường học tham gia với 2.916 người tại các tỉnh khu vực ĐBSCL (257 Giáo viên mầm non; 589 Giáo viên tiểu học; 1.279 Giáo viên THCS; 787 Giáo viên THPT; 05 Giáo viên CĐ-ĐH) và nhận được những phản hồi tích cực từ các Thầy/Cô.

Bên cạnh đó, với hệ thống “Thi tốt nghiệp thử - Thấu hiểu năng lực” - hệ thống ôn tập thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên UEH Global Learning đã được Phân hiệu Vĩnh Long triển khai cho 150 trường THPT khu vực ĐBSCL. Qua đó, các em học sinh THPT, nhất là học sinh lớp 12 có thể tự ôn luyện và tự đánh giá trình độ kiến thức của bản thân, chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm. Ngoài ra, chương trình tập huấn về “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Phân hiệu Vĩnh Long phối hợp cùng Viện Đổi mới Sáng tạo (UII) tổ chức cho 130 giáo viên phụ trách công tác tư vấn khởi nghiệp thuộc các trường THPT, THCS, Trung tâm GDTX-GDNN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã giúp Thầy/Cô có thể phát hiện, bồi dưỡng và đánh giá các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đạt hiệu quả ở các trường học.
Chuyển giao miễn phí Hệ thống học tập trực tuyến UEH Global đến các trường THCS và THPT tại khu vực ĐBSCL
Học sinh tìm hiểu và sử dụng hệ thống  “Thi tốt nghiệp thử - Thấu hiểu năng lực”

Đối với lĩnh vực hợp tác đào tạo, hợp tác quốc tế, trong thời gian qua, Phân hiệu Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả tích cực khi ký kết MOU với 26 đơn vị Trường học, ngân hàng, doanh nghiệp; đã đón tiếp nhiều đoàn khách, chuyên gia quốc tế đến trao đổi hợp tác, tham quan, làm việc tại Phân hiệu và hơn 117 sinh viên (trong đó, có 15 sinh viên là người Hàn Quốc) thuộc Viện đô thị thông minh và quản lý (ISCM) đang học tập tại TP. Hồ Chí Minh đã đến học tập, trao đổi học thuật tại Phân hiệu.

Đón khách quốc tế đến tham quan, làm việc tại Phân hiệu Vĩnh Long

Sẵn sàng cho UEH Đa ngành và Bền vững

Sau hơn 03 năm hình thành và phát triển, Phân hiệu Vĩnh Long đã có những bước tiến đột phá trên tất cả lĩnh vực, trở thành một cơ sở đào tạo hiện đại, nâng tầm uy tín, chất lượng, tiến tới đạt chuẩn quốc tế, thực hiện đúng cam kết của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh với xã hội trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu và chuyển giao tri thức khoa học; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phản biện chính sách đóng góp cho sự phát triển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Những thành tựu đã đạt được của Phân hiệu Vĩnh Long trong 03 năm vừa qua chính là minh chứng rõ nét trong định hướng phát triển của Phân hiệu Vĩnh Long trên chặng đường sắp tới: trở thành trường đại học thuộc UEH, đóng góp vào chiến lược phát triển chung của Nhà trường.

UEH đã đi qua 46 năm đầy dấu ấn thành tựu. Bước sang một chặng đường mới với chiến lược tái cấu trúc hình thành Đại học Đa ngành và Bền vững là một hành trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của UEH, là đòi hỏi của bối cảnh thời đại toàn cầu, là sứ mạng đóng góp cho tri thức nhân loại và là trách nhiệm của UEH đối với xã hội, đất nước. Vì vậy, bằng sự quyết tâm và đồng lòng của toàn thể UEHer, với vai trò quan trọng của các Trường thành viên và Phân Hiệu Vĩnh Long, chúng ta sẽ cùng nỗ lực để đạt được kỳ vọng và thành quả như các thế hệ đi trước.

Tin, ảnh: Phân hiệu Vĩnh Long, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ