Scholarship 101: Chiến thuật săn Học bổng “Không có hay không khó?”

25 tháng 01 năm 2022

Nếu bạn đã từng thoáng qua suy nghĩ “Mình cũng muốn có học bổng” khi nhìn thấy đứa bạn kế bên có tên trong danh sách nhận học bổng hay bạn mong ước hỗ trợ được một phần tài chính của gia đình trong mùa dịch? Nhưng thật đáng tiếc là dù đã tìm hiểu và đăng ký thử một số chương trình học bổng phù hợp, kết quả vẫn không như ý bạn muốn. Vậy đâu mới là lý do thực sự khiến chúng ta và các học bổng “vô tình lướt qua nhau”? Hãy cùng DSA tìm hiểu các nguyên nhân thường gặp và bí quyết để trở thành thợ săn học bổng bách phát bách trúng nhé.

Nguyên nhân thứ 1: “Khó quá bỏ qua”

(Nguồn ảnh: sưu tầm)

Khi tìm hiểu về các loại học bổng đang triển khai, chúng ta bàng hoàng phát hiện ra hồ sơ đăng ký học bổng có nhiều loại giấy tờ chúng ta chưa từng nghe qua. Đó có thể là yêu cầu viết thêm một bài luận văn giới thiệu bản thân hoặc tham gia nhiều vòng phỏng vấn khác nhau. Lúc này, trong đầu chúng ta liền nhanh chóng xuất hiện suy nghĩ  “Ôi khó quá, thôi thì mình tìm học bổng khác vậy”. Nếu đây là cách bạn suy nghĩ và lựa chọn thì cơ hội đạt được học bổng của bạn sẽ càng ngày càng thu hẹp. Một sự thật ít ai biết: khi hồ sơ nộp học bổng càng nhiều yêu cầu, thì số lượng các ứng viên đủ thời gian, kiên nhẫn để hoàn thành bộ hồ sơ đó càng “hiếm”, chính vì thế, chúng ta tham gia càng có cơ hội được nhận học bổng và được đánh giá cao bởi tổ chức đó.

Nguyên nhân thứ 2: “Không tới lượt mình đâu”

(Nguồn ảnh: sưu tầm)

Một biểu hiện của áp lực đồng trang lứa (peer pressure) mà sinh viên chúng ta thường xuyên gặp phải đó chính là tâm lý “Không tới lượt mình đâu” khi đứng trước các cơ hội đạt học bổng. Tâm lý này khiến việc đạt được học bổng nghe như một điều gì đó xa vời mà chỉ các sinh viên đứng đầu với mức điểm “đỉnh của chóp” thì mới có thể đăng ký tham gia. Điều này chỉ đúng dành cho các học bổng hướng tới các sinh viên có thành tích xuất sắc, bạn đừng quên còn các loại học bổng nhấn mạnh những yếu tố quan trọng khác như hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, hoàn cảnh gia đình,... 

Trước khi bắt tay vào săn học bổng, hãy dành ít thời gian nghiên cứu xem có những học bổng gì nhé để lên chiến thuật phù hợp nhé!

Cùng điểm lại ba chính sách học bổng đang áp dụng tại UEH với tên gọi cụ thể như sau:

  • Học bổng Khuyến khích học tập UEH

Là học bổng được mong chờ nhất trong các học kỳ tại UEH. Học bổng này dành cho sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện từ loại khá trở lên. Học bổng này còn được biết đến với tên gọi “Học bổng tuyển sinh” khi dành cho tân sinh viên có điểm xét tuyển đầu vào thuộc top cao nhất.

  • Học bổng Hỗ trợ học tập UEH

Thấu hiểu được những khó khăn về vấn đề học phí, đây là học bổng dành riêng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cần hỗ trợ tài chính tại UEH. Học bổng này xét dựa trên các minh chứng về hoàn cảnh, nằm ngoài các đối tượng chính sách, có kết quả học tập từ trung bình khá và kết quả rèn luyện từ loại khá trở lên. Tân sinh viên có thể đăng ký học bổng ngay từ khi nhập học.

  • Học bổng từ các đơn vị ngoài trường

Học bổng đến từ các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tài trợ cho sinh viên, học viên UEH với mức học bổng rất cao, kéo dài nhiều kỳ học, dành cho nhiều đối tượng sinh viên khác nhau. Học bổng được cấp cho sinh viên bằng nhiều hình thức được UEH liên kết, tiếp nhận và triển khai trong năm.

Tham khảo chi tiết tại: https://dsa.ueh.edu.vn/hoc-bong/

Bí kíp để trở thành thợ săn học bổng thành công tại UEH

Chúng ta đã cùng tìm hiểu các nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học bổng của mình. Vậy làm thế nào để rút ngắn thời gian và chinh phục thành công những cơ hội danh giá này? Hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm săn học bổng đến từ các “thợ săn” tại UEH nhé!

1. Càng nhiều có phải càng tốt?

(Nguồn ảnh: sưu tầm)

Trong quá trình đi săn, một nghịch lý trớ trêu là dù ta đã đăng ký và nộp hồ sơ đến rất nhiều học bổng nhưng ít khi nào đạt được, trong khi một số đối tượng khác lại bách phát bách trúng. Bạn có thắc mắc nguyên nhân vì sao không? Mạnh dạn đăng ký tham gia xét học bổng là điều nên được khuyến khích, nhưng ông bà ta đã bảo: Tham thì thâm!

Việc rải hồ sơ học bổng hàng loạt không đem lại nhiều lợi ích vì các hồ sơ thường mang tính “mẫu chung”, chưa thể hiện được những điểm nổi bật, các tiêu chí mà nhà tài trợ tìm kiếm ở sinh viên. Vì thế, thay vì đăng ký tất cả các học bổng, bạn hãy nghiên cứu, tìm hiểu và đăng ký vào các học bổng thật sự phù hợp để tránh lãng phí thời gian và công sức.

2. Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng

(Nguồn ảnh: sưu tầm)

Như mục trước đã đề cập, trước khi bắt tay vào apply cho các học bổng, bạn hãy dành ít thời gian để tìm hiểu về học bổng và xem xét tỷ lệ đạt học bổng của bạn. Khi nghiên cứu, hãy liệt kê và trả lời các câu hỏi sau đây:

Câu hỏi đầu tiên: Học bổng bạn đang muốn đăng ký hướng đến đối tượng nào?

Sử dụng ngay kỹ năng lướt và quét (skim and scan) để tìm ra đối tượng mà học bổng hướng đến. Một số các học bổng tài trợ đến từ doanh nghiệp thường nêu rõ mục tiêu hỗ trợ cho sinh viên các ngành và chuyên ngành nhất định mà doanh nghiệp quan tâm. 

Câu hỏi thứ hai: Trong các tiêu chí đề ra khi xét học bổng, tiêu chí nào là tiêu chí quan trọng nhất?

Trên thực tế, hiểu được tiêu chí cốt lõi khi tham gia xét học bổng sẽ là lợi thế cho bạn khi đăng ký học bổng. Như các chính sách học bổng tại UEH sẽ có tiêu chí khác nhau, khuyến khích học tập (dựa vào quá trình học tập và rèn luyện), học bổng hỗ trợ học tập (dựa vào hoàn cảnh khó khăn) và nhiều tiêu chí được các doanh nghiệp/đơn vị bên ngoài UEH quan tâm. Vì thế, chúng ta cần xem xét tiêu chí quan trọng nhất trong điều kiện học bổng và liệu chúng ta có thể hoàn thành tốt được tiêu chí này không?

Câu hỏi thứ ba: Hồ sơ học bổng yêu cầu các giấy tờ gì?

Hồ sơ học bổng là căn cứ để tham gia xét học bổng và là ấn tượng đầu tiên của các nhà tài trợ dành cho bạn. Vì thế, hãy chuẩn bị sẵn sàng và tạo một checklist xem thử chúng ta có thể cung cấp bao nhiêu hồ sơ theo yêu cầu. Đừng vội bỏ qua các loại giấy tờ chưa từng nghe tên, DSA khuyến khích bạn mạnh dạn liên hệ với người phụ trách để có thể hiểu rõ được các loại giấy tờ này được cấp như thế nào, trong trường hợp không được cấp, có thể thay đổi thành các giấy tờ nào khác hay không?

3. Bộ hồ sơ  “chuẩn không cần chỉnh”

Điều quan trọng phải nói ba lần, trước khi gửi hồ sơ ứng tuyển, bạn hãy kiểm tra lại hồ sơ của mình theo quy tắc sau:

Đúng trọng tâm

Hồ sơ học bổng sẽ giúp thể hiện và chứng minh bạn là người phù hợp nhất. Ví dụ khi bạn ứng tuyển học bổng mà đối tượng hướng đến là các sinh viên có thành tích rèn luyện, hoạt động ngoại khóa năng nổ, thì việc đề cập đến những dự án, hoạt động bạn đã tham gia và các giá trị tích cực mà bạn đóng góp thông qua các hoạt động ấy là một điểm cộng “siêu to khổng lồ”.

Nhấn mạnh vào các con số

Hãy thực tế hóa hồ sơ của chúng ta bằng những con số. Nếu chúng ta đăng ký cho các học bổng tài trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hãy nêu rõ thu nhập gia đình, các khoản chi thực tế, các khó khăn cụ thể, lý do gặp các khó khăn này là gì… Hãy để con số thể hiện cho bạn nhé!

Minh chứng rõ ràng

Đính kèm thêm các minh chứng cụ thể (nếu có) như bảng điểm học tập, giấy chứng nhận tham gia các hoạt động tình nguyện, các bài luận văn,vv là một phương pháp để chứng minh độ xác thực và tin cậy cho câu chuyện của bạn. Chúng ta có thể chủ động liên hệ với Ban tổ chức chương trình, sự kiện đã tham gia để xác thực thông tin hoặc cấp giấy chứng nhận nếu cần thiết.

Các học bổng không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính mà còn giúp chúng ta làm mạnh thêm hồ sơ cá nhân khi đi xin việc hoặc khi ứng tuyển học tập các chương trình tiếp theo. Vì thế, việc đầu tư thời gian tìm hiểu và công sức chuẩn bị hồ sơ để đạt được học bổng là xứng đáng. DSA mong rằng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có được tâm lý vững vàng và tự tin đăng ký, nắm bắt cơ hội học bổng tại UEH trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

 

Chia sẻ