Thời trang thân thiện với môi trường - Đã đến lúc phải thay đổi

26 tháng 07 năm 2022

Trong cuốn sách Marketing 5.0, tác giả Philip Kotler đã chỉ ra rằng một trong những đặc điểm nổi bật trong hành vi mua sắm của gen Z là quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững của sản phẩm. Cùng theo nhịp xu hướng, thời trang bền vững đang ngày càng được phổ biến và thay đổi cách mọi người tiêu thụ các sản phẩm thời trang, giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng rác thải.

Theo thống kê của Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc, thời trang là ngành công nghiệp tiêu thụ nước nhiều thứ 2 thế giới và chiếm từ 2 - 8% lượng khí carbon phát thải, nhiều hơn lượng phát thải từ các máy bay và tàu thủy cộng lại. Như khi sản xuất một chiếc quần jeans cần xấp xỉ 7,500 lít nước, con số đủ cho một người trưởng thành sử dụng trong 7 năm. Và khi những chiếc quần jeans đó bị loại bỏ, chúng sẽ gia nhập vào 21 tỷ tấn rác thải dệt may. Số liệu trên phần nào phản ánh sự tác động nặng nề đến môi trường cũng như nguồn nhiên liệu dùng để sản xuất mỗi bộ quần áo chúng ta mặc hàng ngày. Vì thế, khái niệm thời trang bền vững được ra đời và dần trở thành sự lựa chọn được người tiêu dùng tin tưởng hiện nay.

Theo trang earthday.org, thời trang bền vững đề cập đến một chuỗi cung ứng quần áo có trách nhiệm về mặt sinh thái và xã hội. Khái niệm này nhằm mục đích định hướng lại ngành công nghiệp thời trang và người tiêu dùng khỏi mô hình thời trang nhanh. Đồng thời, thời trang bền vững hướng tới các hành động bền vững trong việc tìm nguồn cung ứng, sản xuất, phân phối, tiếp thị và tiêu dùng. Tính bền vững trong thời trang đã được nêu ra từ những thập niên 80, 90 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, phải đến những năm gần đây, khái niệm này mới nhận được sự chú trọng từ Liên Hợp Quốc và các hãng thời trang nổi tiếng.

Đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi tư duy về thời trang, mỗi bộ quần áo không chỉ giúp bạn toát lên vẻ đẹp bên ngoài mà nó còn phải thể hiện giá trị bên trong con người bạn (Nguồn: rmit.edu.vn)                                                                                       

Thời trang bền vững - Liệu bạn đã nghĩ đúng?

Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của các hãng thời trang nhanh (fast fashion) với ưu điểm cực kỳ xu hướng, đa dạng mẫu mã, giá cả phù hợp với túi tiền người tiêu dùng… tạo ra những cơn lốc cuốn người tiêu dùng vào vòng xoáy tiêu thụ. Cơn lốc này tưởng chừng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, tuy nhiên đa phần các sản phẩm này có độ bền khá thấp. Chính vì lý do trên,  vòng xoay mua - vứt bỏ chúng khi hư hỏng và tiếp tục mua sản phẩm khác mới hơn, hợp thời hơn. Những hành động như thế cứ lặp đi lặp lại và trở thành một thói quen khó bỏ, gây ra sự lãng phí và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Giá của một sản phẩm thời trang bền vững luôn đắt hơn thời trang nhanh gấp nhiều lần. Do đó, việc người tiêu dùng có thể mua được những món đồ bắt trend, mẫu mã mới ra mắt cũng bị hạn chế khá nhiều. Tuy nhiên bắt trend, chạy theo xu hướng liệu có phải là định nghĩa của cái đẹp? Quan niệm về cái đẹp cũng chỉ do con người tạo ra. Mỗi người sẽ có gu ăn mặc khác nhau, nhìn nhận về cái đẹp cũng khác nhau. Điều quan trọng nhất chính là chúng ta có thật sự thoải mái, tự tin khi khoác lên mình bộ quần áo này không? Đầu tư vào một món đồ thật chất lượng, có độ bền cao, có tác động tích cực và hơn hết nó phù hợp với bản thân, chính là cách bạn thể hiện được giá trị và vẻ đẹp trong con người bạn. Nếu bạn bắt trend chậm hơn khi sử dụng thời trang bền vững không đồng nghĩa với việc bạn không đẹp. Bạn sẽ đẹp theo một cách khác, và giá trị kèm theo của vẻ đẹp đó chính là trái đất sẽ trở nên bền vững hơn.

Thời trang “xanh” nhưng giá “đắt đỏ”

Thực tế cho thấy, rằng ngành thời trang không thể trở nên bền vững hơn mà không có chi phí. Một thương hiệu “xanh” cần được sản xuất từ những nguyên liệu thiên nhiên, theo những phương pháp giảm thiểu tác hại đến môi trường, đồng thời các thương hiệu này cũng tuân theo các cam kết nhằm bảo vệ người lao động. Để có được những điều này, các sản phẩm thời trang bền vững không thể tránh khỏi việc sẽ có giá cao hơn so với các sản phẩm theo xu hướng thời trang nhanh. Thế nhưng thay vì sẽ bị vứt bỏ nhanh chóng, các sản phẩm thời trang “xanh” sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, giảm thiểu các tác hại liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng và còn nhiều lợi ích lâu dài khác. Chính vì thế, tuy giá cả cao hơn các sản phẩm thời trang nhanh, bạn cũng sẽ nhận được các giá trị tương xứng khi sử dụng các sản phẩm này.

Thời trang bền vững - Liệu bạn đã làm đúng?

Nếu bạn là một người quan tâm đến môi trường, yêu thích xu hướng thời trang bền vững nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu, hãy để DSA mách nhỏ cho bạn một vài gợi ý nhé!

Sử dụng các sản phẩm sản xuất từ thiên nhiên và vật liệu tái chế

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các thương hiệu hàng đầu đang theo đuổi xu hướng thời trang bền vững, tiêu biểu có thể kể đến như thương hiệu giày Adidas. Với mục tiêu đến năm 2024 chỉ sử dụng nguyên liệu tái chế, hãng đã cho ra mắt các dòng sản phẩm có chất liệu từ rác thải tái chế như chai nhựa, lưới đánh cá,... 

Parley x adidas Ultra BOOST 2015 làm từ chất liệu lưới đánh cá tái chế (Nguồn:dosi-in.com)

Ở Việt Nam, nhiều nhà thiết kế tâm huyết cũng đã tạo ra các thương hiệu thời trang sử dụng các chất liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, dễ phân hủy hoặc các chất liệu từ việc tái chế rác thải mang lại chất lượng cho người sử dụng và thể hiện sự tôn trọng đối với môi trường. Một vài thương hiệu có thể kể đến như Dòng Dòng- Sản xuất balo, ví tiền,... từ việc thu mua, tái chế bạt cũ, SHOEX - giày làm từ bã cà phê, Re.sock - tất làm từ rác thải nhựa,…

Re.sock và những đôi tất êm ái làm từ rác thải nhựa (nguồn: saigoneer.com)

Việc sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững không chỉ tôn lên vẻ đẹp của chính bạn mà còn thể hiện trách nhiệm của bạn đối với môi trường. Một sản phẩm xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm của các thương hiệu thời trang nhanh. Tuy nhiên, nếu đầu tư cho một sản phẩm có chất lượng, có thể sử dụng được nhiều lần, chi phí trên mỗi lần dùng sẽ thấp hơn rất nhiều thay vì sử dụng các món đồ kém chất lượng và bạn phải mua mới liên tục.

Thời trang đã qua sử dụng (resell)

Mua đồ đã qua sử dụng (secondhand) đang dần trở thành xu thế phổ biến của gen Z. Theo khảo sát của eBay năm 2022, có đến 80% số lượng đồ đã qua sử dụng được mua bởi những gen Z và khoảng 20% mua đồ cũ để tránh lãng phí quần áo. Bạn có thể dễ dàng mua được những món đồ chất lượng với giá rẻ hơn giá gốc một nửa hoặc hơn. Ngoài ra, việc này giúp tăng thời gian sử dụng sản phẩm, giảm số lượng quần áo bị vứt bỏ ra ngoài môi trường.

Việc mua sắm đồ second hand đang ngày càng phát triển ở thị trường thời trang tại Việt Nam (Nguồn: style-republik.com)

Bên cạnh việc mua, chúng ta có thể thanh lý lại những món đồ thời trang đã qua sử dụng nhưng vẫn còn chất lượng tốt. Bạn có thể đem sản phẩm tới các cửa hàng ký gửi để thanh lý. Một vài cửa hàng ký gửi uy tín với giá cả cực kỳ phải chăng, các cửa hàng này đã trở thành địa điểm lui tới thường xuyên của các bạn trẻ. Bên cạnh đó, các chợ nổi tiếng về đồ si như chợ Hoàng Hoa Thám, chợ Bàn Cờ… cũng là nơi lý tưởng để cùng bạn bè lựa đồ vào những ngày rảnh rỗi.

Thời trang cho thuê

Mô hình cho thuê quần áo cung cấp các trang phục như đồ công sở, đầm váy dự tiệc hoặc thời trang theo mùa. Với mô hình này, bạn có thể thỏa thích diện các bộ quần áo thời trang tại các buổi tiệc. Đa số các sự kiện này diễn ra không thường xuyên, do đó, nếu thuê quần áo, bạn có thể tiết kiệm được kha khá chi phí. Thuê quần áo giúp tăng vòng tuần hoàn của một sản phẩm thời trang, giảm bớt rác thải, bảo vệ môi trường. Lợi ích đặc biệt nhất khi bạn thuê đồ chính là bạn có thể luôn mặc quần áo theo “trend” với giá cả phải chăng mà không phải vứt rác thải ra môi trường.

"Sang trọng bền vững” sẽ là một xu hướng phát triển trong thập kỷ tới, và ngành thời trang cho thuê đang đặt những viên gạch đầu tiên (Nguồnvneconomy.vn)     

Ý nghĩ hiện nay của giới trẻ

Theo Giáo sư Ting Chi: "Ý tưởng này đang ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là ở những người tiêu dùng thế hệ Z. Họ rất quan tâm đến chủ nghĩa tiêu dùng bền vững, quan tâm đến môi trường và sẵn sàng thực hiện những thay đổi để giúp ích cho hành tinh". Bên cạnh đó, thị trường thời trang thuê cũng đang ngày càng được mở rộng và đạt doanh thu cao. Theo công ty Verified Market Research, quy mô thị trường cho thuê quần áo trực tuyến được định giá là 1304,32 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 2803,69 triệu USD vào năm 2030, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,97% từ năm 2022 đến năm 2030. Với tốc độ phát triển của công nghệ, ngành thời trang cho thuê được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc.

Với những giá trị mà thời trang bền vững mang lại, mỗi chúng ta nên nhìn nhận và thay đổi tư duy thời trang. Sử dụng thời trang bền vững góp phần tôn vinh vẻ đẹp bên trong của mỗi người và mang lại lợi ích cho xã hội. Là một công dân xanh của UEH, các bạn sinh viên có thể lựa chọn cho mình những trang phục phù hợp với phong cách và thân thiện với môi trường. Những đóng góp nhỏ này cũng sẽ góp phần xây dựng một UEH Zero Waste. Qua những xu hướng thời trang thân thiện với môi trường đã nêu trên, DSA hy vọng bạn đọc sẽ có thêm một số thông tin hữu ích để bổ sung vào lối sống xanh của chính mình!

                                                               Tin, Ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Tài liệu tham khảo

 

Chia sẻ