Tọa đàm về thành lập Trung tâm nghiên cứu công nghệ AI và Big Data trong Kinh tế tại UEH

05 tháng 04 năm 2021

Trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; với định hướng đa ngành, đa lĩnh vực và cung cấp các chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu mới của quá trình chuyển đổi số, UEH đã tổ chức Tọa đàm về thành lập Trung tâm nghiên cứu công nghệ AI và Big Data trong Kinh tế vào sáng ngày 02/04/2021. Chương trình thu hút hơn 50 lãnh đạo, nhà nghiên cứu, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực AI, Big Data tham dự.

Dưới những bước tiến mạnh mẽ của thành tựu của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và viễn thông (ICT), những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), dữ liệu lớn (big data) bắt đầu có nhiều ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phân tích kinh tế. Điều này góp phần thúc đẩy quá trình nghiên cứu và đào tạo về công nghệ ứng dụng trong kinh tế.

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với vị thế là một trường đào tạo và nghiên cứu trọng điểm về kinh tế và kinh doanh, những năm qua đã có nhiều thay đổi nhằm hướng đến đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, UEH hướng đến mục tiêu cung cấp các sản phẩm nghiên cứu, các dịch vụ đào tạo có khả năng đáp ứng các yêu cầu mới của quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp và xây dựng nền kinh tế số.

Trong bối cảnh đó, sáng ngày 04/02/2021, tại Phòng B1.205 (Cơ sở B), Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm “Thành lập Trung tâm nghiên cứu công nghệ AI và Big Data trong kinh tế”. Tọa đàm được tổ chức nhằm mục đích tập trung thảo luận, chia sẻ những vấn đề liên quan đến xu hướng nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) và Big data ứng dụng trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính - ngân hàng, khoa học quản trị, khoa học xã hội, khoa học tính toán, khoa học công nghệ,… làm cơ sở cho việc thành lập đề án “Xây dựng Trung tâm công nghệ AI và Big data tại UEH”.

Tham dự Tọa đàm, về phía khách mời, có Ông Trần Hoàng Nam - Trưởng Trung tâm Viễn thông, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung; TS. Đặng Quang Vinh - Giám đốc khoa học dữ liệu Tập đoàn BE Group; PGS.TS. Thoại Nam - Giám đốc Trung tâm Tính toán hiệu năng cao (HPC Lab) - Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM. Về phía UEH, có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cùng lãnh đạo các Khoa/Viện, tổ thành viên xây dựng đề án.

Toàn cảnh tọa đàm

Lãnh đạo UEH ghi chú, trao đổi thông tin tại tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH trân trọng cảm ơn các chuyên gia đã cùng đồng hành, hỗ trợ nhà trường trong quá trình chuyển đổi số, đẩy mạnh khoa học công nghệ ứng dụng. Công nghệ là một lĩnh vực hiện rất được quan tâm tại UEH. Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng đầu tư và tăng cường phát triển khoa học công nghệ ứng dụng; đồng thời, đổi mới các ngành đào tạo truyền thống của trường phù hợp với quá trình chuyển đối số quốc gia.

Giáo sư Hiệu trưởng nhấn mạnh: Các chuyên gia cần thảo luận và tập trung trực tiếp vào hai vấn đề lớn. Một là, thảo luận về việc ứng dụng mô hình AI, Big Data trong lĩnh vực Kinh tế tại UEH và những khác biệt trong triển khai mô hình sao cho phù hợp với định hướng phát triển của trường. Hai là, thảo luận rõ các bước triển khai và vận hành Trung tâm dữ liệu lớn; từ đó, nhà trường sẽ có chính sách đầu tư hạ tầng số phù hợp nhằm phục vụ cho quá trình đổi mới chương trình đào tạo theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực.

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc

Tại tọa đàm, ThS. Thái Kim Phụng - Đại diện nhóm nghiên cứu tổ đề án, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Công nghệ thông tin Kinh doanh đã trình bày Mô hình hoạt động Trung tâm nghiên cứu công nghệ AI & Big data tại UEH. Phần trình bày xoay quanh 03 nội dung chính: Tiềm năng nghiên cứu AI, Big Data trong lĩnh vực kinh tế; thực trạng nghiên cứu tại UEH và đề xuất ban đầu về mô hình hoạt động Trung tâm nghiên cứu công nghệ AI & Big data.

ThS. Thái Kim Phụng trình bày Mô hình hoạt động Trung tâm nghiên cứu công nghệ AI & Big data tại UEH

TS. Ngô Tấn Vũ Khanh - Giám đốc chương trình đào tạo Cao học IDT đã trình bày tham luận: Một số kịch bản, tình huống khi triển khai AI & Big data tại doanh nghiệp.

TS. Ngô Tấn Vũ Khanh trình bày tham luận

Bên cạnh đó, TS. Võ Tất Thắng - Viện nghiên cứu HAPRI; TS. Nguyễn Phúc Cảnh - Khoa Tài chính công; ThS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á đã nhận diện những khó khăn và nhu cầu cần thiết khi chuyển đổi từ dạng nghiên cứu truyền thống sang nghiên cứu có áp dụng AI và Big data.

TS. Võ Tất Thắng - Viện nghiên cứu HAPRI

TS. Nguyễn Phúc Cảnh - Khoa Tài chính công

ThS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á chia sẻ

Các chuyên gia tham dự tọa đàm đã tư vấn về việc thu thập, quản lý dữ liệu lớn (Big data), một số giải pháp quản lý nguồn dữ liệu; các mô hình tính toán (AI & Big data) trên nguồn dữ liệu đã thu thập phục vụ cho các bài toán kinh tế; triển khai hệ thống tính toán hiệu năng cao (HPC) hỗ trợ các bài toán trong kinh tế.

Ông Trần Hoàng Nam - Trưởng Trung tâm Viễn thông, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung tư vấn

TS. Đặng Quang Vinh - Giám đốc khoa học dữ liệu Tập đoàn BE Group chia sẻ

Đóng góp từ PGS.TS. Thoại Nam - Giám đốc Trung tâm Tính toán hiệu năng cao (HPC Lab) - Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM

Buổi Tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp, hứa hẹn những bước phát triển mới mẻ và đột phá trong nghiên cứu và đào tạo về công nghệ ứng dụng trong kinh tế tại UEH nói chung và Trung tâm nghiên cứu công nghệ AI và Big Data trong kinh tế nói riêng trong tương lai.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ