Tổng kết Chuỗi chương trình giáo dục pháp luật cho Đoàn viên, sinh viên UEH chào mừng Ngày Pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam

29 tháng 11 năm 2021

Hành trình mang tên “Chuỗi hoạt động Chào mừng ngày Pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” và “Tuần lễ Triển lãm Không gian Giáo dục Pháp luật” đã chính thức khép lại sau hơn 1 tháng xây dựng và phát động bởi sự phối hợp giữa Thường trực Đoàn UEH và các cơ sở Đoàn khoa/viện và CLB trực thuộc.

Chuỗi chương trình giáo dục pháp luật cho Đoàn viên, sinh viên UEH chào mừng Ngày Pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam 9/11/2021 vừa qua là thành quả đáng tự hào của Đoàn UEH với những cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ cùng sứ mệnh mang đến những trải nghiệm và giá trị thiết thực về Pháp luật đến gần hơn với các bạn sinh viên. Tại đây, rào cản về “giãn cách xã hội” đã không còn là trở ngại trong công tác tuyên truyền, giáo dục đến toàn thể sinh viên UEH nói riêng và sinh viên cả nước nói chung.

Trong suốt hơn 1 tháng vừa qua, chuỗi chương trình đã nhận được những thành quả xứng đáng với những con số ấn tượng. Không gian triển lãm mô phỏng các khu vực tại cơ sở B được dày công xây dựng trên nền tảng Gather.Town đã mang Pháp luật chuyển hoá thành những giá trị hết sức gần gũi, góp phần giúp các bạn sinh viên hiểu được ý nghĩa sâu sắc, đồng thời tạo một sân chơi lành mạnh giúp các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận, học hỏi, khám phá.

Không gian triển lãm Pháp luật được mô phỏng dựa theo khuôn viên cơ sở B

Đồng hành cùng chuỗi chương trình là 10 bộ Luật được các đơn vị nghiên cứu và xây dựng mang đến những không gian triển lãm đầy tính học thuật nhưng không kém phần sinh động bằng một hình thức hoàn toàn mới lạ. Tại mỗi không gian triển lãm của từng đơn vị, UEHer không chỉ có cơ hội tham quan, tìm hiểu, trao đổi thông tin, mà còn được hoà mình tham gia các minigames bổ ích để tiếp thu và học hỏi một cách hiệu quả.

Hình ảnh các bạn sinh viên tham quan Không gian Triển lãm Giáo dục Pháp luật

Cùng nhìn lại hành trình đáng tự hào của Hoạt động Chào mừng ngày Pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam - Điểm sáng trong công tác giáo dục tại UEH:

Luật Thương mại điện tử - Khoa Kinh tế và Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh

Ngày 06/11, Đoàn khoa Kinh tế và Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh đã tổ chức thành công chương trình Talkshow “LAW-ECOMM - Những vấn đề pháp lý cần biết khi kinh doanh và tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử” chia sẻ về các vấn đề pháp lý liên quan đến thương mại điện tử trong thời đại mới, từ đó sinh viên có cơ hội mở mang kiến thức về những điều cần tránh khi khởi nghiệp kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Talkshow “LAW-ECOMM - Khoa Kinh tế và Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh

Chương trình đã tạo tiếng vang lớn, thu hút được đông đảo số lượng sinh viên với những con số ấn tượng: 68.682 lượt tiếp cận, 14.463 lượt tương tác, 1.489 lượt đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, nội dung buổi Talkshow với những thông tin về luật Thương mại điện tử và các vấn đề pháp lý liên quan cũng được phát lại tại không gian triển lãm để các bạn sinh viên có thể dễ dàng theo dõi. Cùng với hơn 450 lượt tham quan Không gian Triển lãm Giáo dục Pháp luật về Luật thương mại điện tử, hoạt động đã tạo ra một sức hút mạnh mẽ, một sân chơi lành mạnh nâng cao khả năng nghiên cứu, thảo luận dành cho toàn thể sinh viên UEH trong thời đại mới.

Không gian triển lãm Luật Thương mại điện tử - Khoa Kinh tế và Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh

Luật An ninh mạng - Khoa Ngoại Ngữ và Viện ISB

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, mạng xã hội nói riêng và các nền tảng trực tuyến nói chung đang và sẽ trở thành những phương tiện chính trong xã hội hiện đại. Với mục đích cung cấp cho các bạn sinh viên những kiến thức pháp lý liên quan đến Luật an ninh mạng, đặc biệt là bộ nguyên tắc ứng xử trên mạng xã hội, Khoa Ngoại Ngữ và Viện ISB đã tổ chức buổi Workshop: Nyctophilia. Chương trình đã diễn ra thành công với 3.201 lượt tiếp cận, 637 lượt tương tác và sự tham gia nhiệt tình của gần 300 bạn sinh viên.

Workshop: Nyctophilia - Khoa Ngoại Ngữ và Viện ISB

Tại không gian Luật An ninh mạng đến từ Đoàn viện ISB, sinh viên sẽ có những nhận thức mới về việc hành xử văn minh, phòng tránh các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Từ đó, ý thức bản thân những hành động, ngôn từ phù hợp, đúng đắn, lan tỏa tích cực đến cộng đồng mạng xã hội. Ngoài ra, với những câu hỏi trắc nghiệm thú vị sẽ giúp sinh viên trau dồi và nâng cao hiểu biết trong cộng đồng UEH. Với gần 550 lượt tham gia minigame, không gian triển lãm đã mang đến những thông tin bổ ích giúp các bạn sinh viên có cách ứng xử đúng đắn và thông minh, góp phần xây dựng mạng xã hội an toàn, văn minh.

Không gian triển lãm Luật An ninh mạng - Khoa Ngoại Ngữ và Viện ISB

Luật Thanh niên - Khoa Kế Toán và Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing

Với mục đích cung cấp kiến thức pháp lý sơ bộ về Luật thanh niên 2020 và cách thức áp dụng trong thực tế xã hội nói chung đặc biệt là môi trường giáo dục, ngày 22/10/2021,  Đoàn khoa Kế toán và Kinh doanh quốc tế - Marketing đã phát động Chuỗi radio tư vấn pháp lý về Luật Thanh niên Thanh niên, tôi gồm 2 chặng với những nội dung vô cùng đặc sắc. Chặng 1: Challenge phát động chương trình và Chặng 2: Chuỗi radio về Quyền và nghĩa vụ của thanh niên và Vai trò của Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên đối với thanh niên. Chương trình đã diễn ra thành công và đạt được những con số kỷ lục với 238.573 lượt tiếp cận và hơn 8500 lượt đăng ký tham gia.

Chuỗi radio Tư vấn pháp lý về Luật thanh niên "Thanh niên, tôi"

Ngoài ra, không gian triển lãm Luật Thanh niên cũng đã thu hút hơn 700 lượt sinh viên, là nơi mang đến những trải nghiệm thú vị và thực tế, giúp các bạn nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân cũng như vai trò của các tổ chức thanh niên.

Không gian triển lãm Luật Thanh niên - Khoa Kế toán và Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing

Luật Sở hữu trí tuệ - Khoa Luật

Luật Sở hữu trí tuệ ra đời mang theo ý nghĩa quan trọng, liên quan mật thiết đến sự phát triển của một quốc gia. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhằm khuyến khích sự sáng tạo tư duy, thúc đẩy những nỗ lực cống hiến của các cá nhân trong đa dạng lĩnh vực. Hiểu được ý nghĩa sâu sắc đó, ngày 06/11, thông qua Phiên Trọng tài giả định về tranh chấp quyền tác giả bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt", khoa Luật đã tái hiện đặc sắc một phiên trọng tài mô phỏng, tạo cơ hội cho các bạn sinh viên có cái nhìn rõ nét hơn về Luật Sở hữu trí tuệ và những quyền lợi đặc trưng.

Với hình thức mới lạ và hấp dẫn, chương trình đã thành công thu hút 14.991 lượt tiếp cận, 3.167 lượt tương tác, 250 lượt đăng ký tham gia và gần 700 lượt tham quan Không gian Triển lãm chủ đề “Luật Sở hữu trí tuệ”.

Không gian triển lãm Luật sở hữu trí tuệ - Khoa Luật

Luật An toàn giao thông - Khoa Ngân Hàng và Khoa Toán - Thống kê

Từ ngày 26/10 - 04/11/2021, Đoàn khoa Ngân Hàng và Toán - Thống Kê đã phát động Chuỗi chương trình giáo dục pháp luật An toàn giao thông “Lúc đó nếu như” gồm 2 chặng: Cẩm nang ATGT Sinh viên kinh tế - chia sẻ các câu chuyện và bài học kinh nghiệm về những trường hợp xảy ra tai nạn giao thông và Cuộc thi vẽ tranh “Lúc đó nếu như” - mở ra một kết thúc tươi đẹp khác cho vụ tai nạn đó.

Chuỗi chương trình giáo dục pháp luật An toàn giao thông "Lúc đó nếu như"

Chương trình đã diễn ra thành công với 50.351 lượt tiếp cận, 4.935 lượt tương tác và nhận được nhiều chia sẻ về kinh nghiệm và những câu chuyện có thật từ chính các bạn UEHers. Ngoài ra không gian triển lãm về Luật An toàn giao thông cùng những tác phẩm với những câu chuyện ý nghĩa, những thông điệp bổ ích từ chính các UEHers cũng thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn sinh viên và đạt hơn 550 lượt tham gia minigame. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục pháp luật, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về hệ thống luật giao thông đồng thời cảm nhận rõ về ý thức khi tham gia giao thông vì hạnh phúc toàn dân và xã hội.

Không gian triển lãm Luật An toàn giao thông - Khoa Ngân hàng và Khoa Toán - Thống kê

Luật Phòng, Chống ma túy - Khoa Quản lý nhà nước

Ma túy từ lâu nay vẫn luôn là một vấn đề gây nhức nhối trong xã hội, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nhiệm vụ phòng chống tệ nạn này. Tại không gian triển lãm của Đoàn khoa Quản lý nhà nước với nội dung “Luật Phòng, Chống ma túy”, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ sưu tập những tác phẩm kèm theo những thông điệp ý nghĩa của chính các UEHers đã nhắn gửi thông qua “Cuộc thi vẽ tranh, thiết kế ấn phẩm” phát động ngày 24/10 vừa qua.

Cuộc thi vẽ tranh, thiết kế ấn phẩm cổ động phòng, chống ma túy - Khoa Quản lý nhà nước

Với mục đích cổ động, tuyên truyền về Phòng, Chống ma túy đến với toàn thể Đoàn viên, sinh viên, từ đó giúp sinh viên nhận thức rõ hơn các vấn đề pháp lý cơ bản cũng như cách pháp luật được áp dụng vào thực tế tại Việt Nam, “Cuộc thi vẽ tranh, thiết kế ấn phẩm cổ động phòng, chống ma túy” đã thu hút 21.987 lượt tiếp cận, 5.122 lượt tương tác, 344 lượt đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, Không gian triển lãm về “Luật Phòng, Chống ma túy” cũng đã chạm đến con số 600 lượt tham gia minigame.

Không gian triển lãm Luật Phòng, Chống ma túy - Khoa Quản lý nhà nước

Luật Giáo dục đại học - Khoa Quản trị

Cùng với định hướng Đại học UEH Đa ngành và Bền vững, tối ngày 29/10, Đoàn khoa Quản trị đã phát động chương trình Workshop tìm hiểu Luật giáo dục đại học: Lawersity và gặt hái được nhiều thành công nhất định. Với 10.761 lượt tiếp cận, 1.580 lượt tương tác, hơn 200 lượt đăng kí, Lawersity đã cung cấp những kiến thức cơ bản về nhiệm vụ, quyền lợi và chính sách được quy định đối với người học, qua đó, nâng cao nhận thức và thái độ của sinh viên đối với môi trường Đại học.

Workshop tìm hiểu Luật giáo dục đại học: Lawersity

Trong suốt khoảng thời gian diễn ra chương trình, gần 650 lượt sinh viên tham quan Không gian triển lãm Pháp luật về Luật Giáo dục đại học, Đoàn khoa Quản trị một lần nữa mang đến cái nhìn tổng quan hơn về Luật giáo dục Đại học, giúp các bạn nhận diện một số vấn đề thực tiễn liên quan đối với môi trường UEH, tiếp cận thông tin về các loại học bổng và các chương trình liên kết giữa UEH và đại học Quốc tế đến rộng rãi sinh viên. Từ đó, sinh viên bắt đầu lập trình cho mình kế hoạch học tập phù hợp cùng những hướng đi để đạt mục tiêu của bản thân trong tương lai tại môi trường học tập UEH.

Không gian triển lãm về Luật Giáo dục đại học - Khoa Quản trị

Luật Chứng khoán - Khoa Tài Chính và Khoa Tài chính công

Những ngày vừa qua, chuỗi hoạt động “Chứng” nào luật đấy! bởi Đoàn khoa Tài Chính và Tài Chính Công đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn sinh viên. Với các hoạt động “Bạn biết gì về luật chứng khoán?” và “Ký quỹ chứng khoán và những điều cần biết”, chuỗi hoạt động đã tiếp cận đến 3.554 lượt quan tâm, 1.229 lượt tương tác.

Chuỗi hoạt động “Chứng” nào luật đấy! - Khoa Tài Chính và Khoa Tài Chính Công

Tại Không gian Pháp luật với nội dung “Luật Chứng khoán”, với mục đích mang đến cho các bạn sinh viên những thông tin và kiến thức bổ ích liên quan đến các vấn đề cơ bản trên thị trường chứng khoán thông qua các ấn phẩm dạng đồ họa thông tin và video đẹp mắt và gần gũi, Đoàn khoa Tài Chính và Tài Chính Công cũng thu hút hơn  680 lượt đăng ký tham gia minigame. Qua đó, sinh viên UEH sẽ được cung cấp những kiến thức pháp lý cơ bản về Luật Chứng Khoán, nhận thức rõ hơn những vấn đề pháp lý quan trọng khi tham gia vào môi trường thực tế cũng như nâng cao hiểu biết về Luật Chứng khoán 2019.

Không gian triển lãm Luật Chứng khoán - Khoa Tài chính và Khoa Tài chính công

Luật Lao động - CLB Pháp lý

Luật Lao động đã không còn xa lạ với xã hội ngày nay, nhưng liệu rằng các bạn sinh viên đã thật sự hiểu rõ những nội dung và ý nghĩa của Bộ Luật này? Không gian “Luật Lao động” của CLB Pháp lý, đã mang đến cho các bạn sinh viên những trải nghiệm vô cùng bổ ích và giúp các bạn sinh viên tìm hiểu sâu hơn về vai trò của pháp luật lao động, trang bị những kiến thức cần thiết liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động khi tham gia vào quan hệ lao động. Không gian CLB Pháp lý cùng chuỗi chương trình “The Legal Journey - Story about Labour Law” đã mở ra những khía cạnh khác trong xã hội, từng bước hình thành nên nhận thức mới mẻ, thiết thực cho sinh viên trong cuộc sống thực tiễn và đã thu hút được 7.809 lượt tiếp cận, 1.631 lượt tương tác, 920 lượt đăng ký tham gia và gần 600 lượt tham gia Minigame.

Chuỗi chương trình “The Legal Journey - Story about Labour Law” - CLB Pháp lý

Ngoài ra, các hình ảnh về chuỗi chương trình “The Legal Journey - Story about Labour Law”, đặc biệt là buổi tọa đàm với chủ đề “Sinh viên khi tham gia quan hệ lao động” diễn ra vào ngày 09/11 vừa qua cũng một lần nữa được trưng bày trong Không gian triển lãm để các bạn sinh viên có thể dễ dàng theo dõi, cập nhật, cũng như tiếp cận nhiều hơn những kiến thức thuộc lĩnh vực pháp luật, giúp ích cho quá trình tìm hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của mỗi sinh viên.

Không gian triển lãm Luật Lao động - CLB Pháp lý

Luật Biển - Khoa Du Lịch và Khoa Lý luận chính trị

Với hình thức hoàn toàn mới lạ và độc đáo, chương trình du lịch trực tuyến - “Từ đất liền ra biển đảo” được Đoàn khoa Du lịch và Đoàn khoa Lý luận chính trị tổ chức vào tối ngày 04/11 đã mô phỏng một cách chân thực nhất chuyến du lịch thực tế đến Côn Đảo trên nền tảng Cisco Webex. Hành trình đã nhận được sự quan tâm đông đảo với 22.911 lượt tiếp cận, 4.085 lượt tương tác, hơn 1.000 lượt đăng ký tham gia đến từ các bạn sinh viên, có tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến toàn thể cộng đồng UEH.

Chương trình du lịch trực tuyến - “Từ đất liền ra biển đảo” - Khoa Du lịch và Khoa Lý luận chính trị

Ngày 17/11, chuyến hành trình ấy một lần nữa xuất hiện tại không gian triển lãm Luật Biển. Tại đây, các bạn sinh viên không chỉ được vi vu đến những địa danh nổi tiếng cùng những câu chuyện thú vị tại Côn Đảo mà còn có cơ hội tiếp cận với Luật biển đảo và chủ quyền Biển đảo, giao lưu qua các minigames thú vị và bổ ích.

Không gian triển lãm Luật biển - Khoa Du lịch và Khoa Lý luận chính trị

Có thể thấy, “Chuỗi hoạt động Chào mừng ngày Pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” và  “Tuần lễ Triển lãm Không gian Giáo dục Pháp luật” chính là sản phẩm khẳng định sự sáng tạo đổi mới và hiệu quả trong nghiên cứu Pháp luật của sinh viên UEH nói chung và đại diện các Khoa/Viện UEH nói riêng, là tiền đề vững chắc trên hành trình tìm kiếm không gian giáo dục chung UEH. Từ đó, lan tỏa niềm đam mê tìm hiểu và trang bị những kiến thức bổ ích về Pháp luật cho cộng đồng UEHers, định hướng vững bước trên con đường hội nhập tri thức toàn cầu trong tương lai. Hơn hết, đây cũng là bước đầu để xây dựng Không gian giáo dục Đoàn viên - một mô hình tập hợp những không gian như Không gian Giáo dục Pháp luật, Không gian Văn hoá Hồ Chí Minh,... nhằm nâng cao nhận thức Đoàn viên, sinh viên trong công tác Giáo dục.

Tin, ảnh: Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên UEH

 

Chia sẻ