Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh quyết tâm theo đuổi chiến lược quốc tế hóa

25 tháng 10 năm 2019

Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đứng trước nhiều thách thức trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã và đang nỗ lực quốc tế hóa các chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, kiểm định, quản trị đại học, tạo điều kiện tốt nhất cho người học sáng tạo và phát huy năng lực theo tầm nhìn của thế kỷ 21 với khát vọng đào tạo công dân toàn cầu.

Quốc tế hóa chương trình đào tạo UEH đã được thực hiện từ rất sớm, thể hiện ở các điểm nổi bật:

(1) 24 chương trình đào tạo liên kết nước ngoài với mạng lưới các trường đối tác rộng khắp trên 3 châu lục. Năm 2018, UEH đã đưa và thu hút hơn 500 sinh viên UEH ra thế giới và sinh viên quốc tế về UEH thông qua các chương trình: trao đổi sinh viên, du học chuyển tiếp, thực tập tại các công ty ở các quốc gia phát triển (Mỹ, Pháp, Úc, Hà Lan, New Zealand,…);

(2) Thành lập Viện Đào tạo quốc tế - ISB từ năm 2009, trực tiếp giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh;

(3) Triển khai chương trình tiên tiến quốc tế UEH theo triết lý dạy những gì các trường hàng đầu trên thế giới đang dạy, trên cơ sở tham khảo các trường đại học uy tín thế giới.

SV UEH gặp gỡ, trao đổi với các thầy cô trường Đại học Bournemouth(Anh)

(4) UEH là trường đa ngành về lĩnh vực kinh tế duy nhất nằm trong top 15 trường Đại học công bố quốc tế uy tín nhiều nhất Việt Nam (Bộ GD&ĐT, 2018). Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh châu Á (JABES) thuộc UEH là tạp chí kinh tế đầu tiên của Việt Nam được xuất bản quốc tế EMERALD và đang tiệm cận chuẩn Scopus. Bên cạnh đó, UEH cùng các đối tác trên thế giới đã tổ chức trung bình 15 hội thảo và báo cáo chuyên đề quốc tế hàng năm. Tiêu biểu là hội thảo quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh châu Á (ACBES) vừa diễn ra ngày 13-14/9/2019. Sau hơn 9 tháng kêu gọi bài viết nghiên cứu, có hơn 70% bài tham luận đến từ các trường của các quốc gia trên thế giới.

Hội thảo quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh châu Á (ACBES) 2019 thu hút hơn 150 nhà khoa học từ hơn 27 quốc gia trên thế giới

Trong nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học theo hướng quốc tế hóa, UEH đã xác định nguồn nhân lực chính là yếu tố then chốt để tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ. Vì vậy, Trường đã thu hút các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu thế giới về làm việc tại Trường, với nhiều chính sách hấp dẫn và tập trung đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ. Hiện nay, UEH có 122 chuyên gia, nhà khoa học người nước ngoài đang làm việc, giảng dạy và nghiên cứu tại Trường. Từ năm 2013 đến nay, đã có trên 2.000 lượt giảng viên UEH được cử tham gia nhiều nội dung đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn trong và ngoài nước, 158 giảng viên đi học tại các cơ sở đào tạo uy tín trên thế giới.

Bên cạnh việc đầu tư vào đội ngũ học thuật, UEH không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ. Nổi bật là hiện đại hóa cơ sở B (15 tầng) và xây dựng mới cơ sở Nam Thành phố (12 ha) cùng các dự án khác như: ký túc xá, thư viện thông minh, Viện Đổi mới sáng tạo…

Các tổ chức kiểm định uy tín trong nước và thế giới thường xuyên đánh giá chất lượng giáo dục của Trường. UEH đã đạt kiểm định theo bộ tiêu chuẩn quốc gia MOET: 88,5%. Ngoài ra, nhiều chương trình đã đạt chuẩn khu vực AUN và chuẩn quốc tế FIBAA. UEH được tổ chức U-Multirank xếp hạng là 25 trường đại học hàng đầu đạt tiêu chuẩn “Đóng góp cho sự phát triển nghề nghiệp suốt đời” về lĩnh vực chuyển giao tri thức. Từ năm 2008, UEH được tổ chức Eduniversal xếp hạng nằm trong top 1000 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất thế giới.

UEH quyết tâm theo đuổi chiến lược quốc tế hóa với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp sản phẩm, nguồn nhân lực có trình độ quốc tế, đáp ứng tốt thị trường nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước.

Tin, ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Chia sẻ