Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Leipzig - Đức hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam tiếp cận thị trường Châu Âu

21 tháng 07 năm 2021

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực và hoàn thiện sản phẩm mô hình kinh doanh mở rộng thị trường ra nước ngoài, trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Leipzig - Đức phối hợp tổ chức Giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế (International Innovator Award – IIA) năm 2021. International Innovators Award tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam kết nối, khám phá các thị trường mới tại Liên minh Châu Âu nói chung và tại Đức nói riêng.

International Innovators Award là một trong những hoạt động thường niên của The International SEPT Competence Center, Thành phố Leipzig. Cuộc thi đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm, dịch vụ thương mại thành công tại Đức và Châu Âu. Bắt đầu từ năm 2021, cuộc thi sẽ được phối hợp tổ chức bởi The International SEPT Competence Center  – Đại học Leipzig và Viện Đổi mới sáng tạo – Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp xuất sắc, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đức sẽ được trao đổi hỗ trợ ươm tạo, tăng tốc phát triển. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp còn được hỗ trợ không gian làm việc chung tại hai trường đại học, kết nối cố vấn và tham gia các workshop tìm hiểu về thị trường, khách hàng tiềm năng Việt Nam - Đức. 

Với sự hợp tác với các trường đại học uy tín thế giới (Đại học Quản lý Singapore, Đại học Leipzig), hoạt động ươm tạo tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ đưa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố tham gia sâu hơn vào mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới, thúc đẩy hoạt động liên kết hợp tác đổi mới sáng tạo, chia sẻ, thu hút nguồn lực và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp vươn ra thị trường thế giới. 

Dự án xuất sắc IIA 2019 tham gia kết nối thương mại tại TP. Leipzig Đức

Thị trường Châu Âu với 27 quốc gia thành viên là khu vực kinh tế lớn thứ 3 thế giới, hiện chiếm 15% tổng lượng hàng hóa thương mại trên toàn cầu. Đây cũng là một thị trường chung, tự do trao đổi hàng hóa nội khối, do đó chỉ cần doanh nghiệp tiếp cận được 1 thị trường thành viên thì dễ dàng tiếp cận các thị trường còn lại. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường này sẽ cần phải đạt được các tiêu chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Châu Âu. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, việc tiếp cận thị trường này vừa là cơ hội vừa là thách thức. International Innovator Award không chỉ đơn thuần là một cuộc thi tìm kiếm các doanh nghiệp khởi nghiệp có sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo và có ứng dụng công nghệ mới. Nội dung chương trình được kết hợp giữa đào tạo, huấn luyện kỹ năng với các workshop cung cấp những kiến thức cho doanh nghiệp về cách thức tiếp cận thị trường Châu Âu, phương pháp thiết kế mô hình và chiến lược kinh doanh toàn cầu. 

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức IIA còn mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam các cơ hội phát triển kinh doanh ở nước ngoài: trình bày về doanh nghiệp với Ban Giám khảo quốc tế, xúc tiến thương mại hoá và kết nối đối tác tiềm năng tại Châu Âu, thử nghiệm sản phẩm dịch vụ với các khách hàng tại Đức, phát triển mạng lưới kinh doanh và hợp tác lâu dài tại Đức, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Leipzig. Hai doanh nghiệp xuất sắc nhất của cuộc thi được tài trợ chuyến đi thực tế tại Đức (bao gồm vé máy bay và công tác phí) và làm việc tại văn phòng của Đại học Leipzig. 

Tham gia khoá đào tạo về mô hình và chiến lược kinh doanh toàn cầu với các chuyên gia nước ngoài 

Các doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu sau đây có thể đăng ký tham dự: 

  • Các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ đổi mới sáng tạo; 
  • Quan tâm đến việc phát triển kinh doanh ở thị trường Đức và Châu Âu; 
  • Có khả năng trình bày bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức; 
  • Có tinh thần cầu thị, tư duy toàn cầu và năng lực đổi mới sáng tạo. 

Công ty trình bày dự án trước hội đồng ban giám khảo quốc tế 

Thời gian nộp hồ sơ tham gia đến hết ngày 12/09/2021, thông tin chi tiết tham khảo tại website www.uii.ueh.edu.vn

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 08/10/2021 tại Viện Đổi mới sáng tạo trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. 

Một số hình ảnh khác của cuộc thi:

Tin, ảnh: Viện Đổi mới sáng tạo UEH

Chia sẻ