Trường Kinh doanh UEH - Những định hướng phát triển năm 2024

11 tháng 02 năm 2024

Năm 2023 đã khép lại với những thành quả vô cùng xứng đáng cho những cố gắng không ngừng nghỉ của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) trên hành trình giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh doanh, nghiên cứu và hợp tác, hướng đến hội nhập và chuyển giao tri thức. Hãy cùng Trường Kinh doanh UEH (COB) nhìn lại những thành tựu, những dấu ấn nổi bật trong năm 2023, đóng góp vào sự phát triển chung trong chiến lược trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH.

Kết quả nổi bật trong hoạt động đào tạo
Trường Kinh doanh UEH đào tạo các chương trình thuộc nhóm ngành Kinh doanh và các nhóm ngành gần với lĩnh vực kinh doanh, gồm 15 ngành đào tạo bậc Đại học, 9 ngành đào tạo Thạc sĩ, 4 ngành đào tạo Tiến sĩ. Trong đó, Trường đã đi đầu trong việc phát triển chương trình đào tạo mới là Công nghệ Marketing (Martech) và đưa vào tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2023. Việc sắp xếp các nhóm ngành đa dạng trong một Trường tạo điều kiện phát triển chương trình đào tạo theo hướng đa ngành, với quy mô đào tạo lên đến 20.000 sinh viên đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh mỗi năm. Bên cạnh những nỗ lực không ngừng để phát triển mạnh về số lượng lẫn chất lượng, năm 2023, COB cũng đã xây dựng và hoàn thiện các chương trình đào tạo Tiếng Anh bán phần và Tiếng Anh toàn phần để đưa vào tuyển sinh. Đặc biệt, Trường chú trọng phát triển các chương trình đào tạo Đại học, Sau đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ) theo chuẩn quốc tế do UEH và/hoặc trường đại học đối tác quốc tế công nhận, cấp bằng. 
Ngoài đào tạo hệ đại học chính quy, Trường Kinh doanh UEH còn có Trung tâm đào tạo ngắn hạn - Viện phát triển nguồn lực và kinh doanh (Huderin) - với thế mạnh đào tạo các chương trình nâng cao kiến thức quản lý kinh tế, lãnh đạo và quản lý nguồn nhân lực thông qua chương trình giảng dạy thiết thực, uy tín, chiêu sinh định kỳ hoặc chương trình thiết kế theo yêu cầu của doanh nghiệp (in-house). Ngoài ra, Huderin còn thực hiện tư vấn nghiên cứu ứng dụng cho gần 200 công ty, doanh nghiệp và thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu về quy hoạch vùng lãnh thổ, quy hoạch phát triển ngành cho các tỉnh thành phía Nam như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Long An, Cà Mau,...
Các chương trình đào tạo có tính mở, tính liên thông cao với các Trường thành viên UEH và với các trường đại học đối tác quốc tế đã giúp COB có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho định hướng phát triển chung của UEH. Cụ thể, nhiều chương trình đào tạo của COB đã thực hiện kiểm định thành công theo tiêu chuẩn FIBBA trong năm 2023, nâng cao số lượng chương trình đã được kiểm định trong toàn Trường, như Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Kinh doanh Thương mại, Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng, Kế toán, Kiểm toán, hay theo tiêu chuẩn AUN như Tài chính - Ngân hàng,… Nhiều chương trình đào tạo được công nhận bởi các Hiệp hội nghề nghiệp uy tín trên thế giới như CFA, ICEAW, ACCA, CPA, FRM, CMT,…
Thành tựu Nghiên cứu khoa học và gia tăng số lượng bài báo công bố quốc tế
Song song với nhiệm vụ đào tạo, Trường Kinh doanh UEH đã có những thành quả quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn và chuyển giao tri thức với sự công nhận của cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế, từ đó đóng góp vào sự phát triển danh tiếng học thuật của UEH trong nước và thế giới. Các giảng viên Trường Kinh doanh UEH đã thực hiện nhiều nghiên cứu về các lĩnh vực kinh doanh, quản trị, tài chính - ngân hàng - kế toán, du lịch... và đạt được kết quả đáng ghi nhận trong năm 2023 như: 62 bài đăng tạp chí thuộc danh mục Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) công nhận (dưới 1 điểm); 19 bài đăng tạp chí thuộc danh mục HĐCDGSNN công nhận (1 điểm, bản tiếng Việt và tiếng Anh); 25 bài đăng trong Kỷ yếu Hội thảo trong nước được xuất bản, hoặc được công bố toàn văn trên website của đơn vị tổ chức hội thảo và có ISSN hoặc ISBN; 78 bài Hội thảo đăng Kỷ yếu khoa học quốc tế được các nhà xuất bản khoa học công bố, dưới dạng book chapter hoặc bài báo khoa học, có ISSN hoặc ISBN; 6 đề tài/đề án tư vấn cấp doanh nghiệp; hoàn thành 6 đề tài cấp Bộ và tương đương (trong đó có Đề án đào tạo Nguồn nhân lực trình độ quốc tế ngành Tài chính - Ngân hàng mà Thành phố giao cho UEH xây dựng); hoàn thành 2 đề tài cấp Nhà nước; hoàn thành 21 đề tài cấp Trường/cấp Trường quy mô vùng, đề tài cấp Trường trọng điểm; hoàn thành 1 đề tài Nafosted; đặc biệt là 123 bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI (SSCI, SCIE)/SCOPUS phân nhóm Q1,2,3,4 hoặc ABDC hạng A, A*… 
Cùng với đó là nỗ lực của Trường và các Khoa trong việc tổ chức thành công những hội thảo khoa học cấp Trường, cấp Quốc gia và Quốc tế có sức lan tỏa đến cộng đồng. Tiếp nối thành công của các Hội thảo quốc tế đã diễn ra tại các quốc gia như Nhật bản, Singapore, Hàn Quốc, Úc,… Trường Kinh doanh UEH và Luxury Brandings Research Centre, Đại học Curtin (Úc) đã đồng tổ chức Hội thảo quốc tế “Mystique Of Luxury Brands - MLB 2023” vào ngày 9-10/11/2023 tại UEH. Hội thảo đã thu hút hơn 200 học giả đến từ 15 quốc gia trên thế giới đến tham dự. Ngoài ra, Hội thảo cũng rất vinh hạnh nhận được sự bảo trợ của các Tạp chí quốc tế uy tín như Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, Journal of Research in Interactive Marketing, Journal of Global Fashion Marketing.
Đại diện UEH, Trường Kinh doanh UEH, đối tác Curtin University, các diễn giả và tác giả chụp hình lưu niệm trong Hội thảo khoa học quốc tế Mystique of Luxury Brands 2023
Những thành quả này một lần nữa khẳng định những cố gắng của tất cả các thành viên trong COB nhằm đóng góp cho chiến lược và định hướng của UEH về đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tăng cường công bố quốc tế.
 
Tài năng sinh viên COB
Năm 2023, cũng ghi nhận những thành quả nỗ lực của sinh viên COB - những tài năng trẻ năng động và chinh phục nhiều cột mốc đáng tự hào. Được sự đồng hành, khuyến khích từ giảng viên, sinh viên COB đã có những thành tích nổi bật trong các cuộc thi học thuật hoặc tham gia các hội thảo khoa học trong và ngoài nước. Hoạt động này giúp cho sinh viên xây dựng được tư duy nhận diện, đánh giá, phân tích và đưa ra quyết định có căn cứ khoa học, là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. Các nhóm sinh viên đã được giảng viên hướng dẫn, hỗ trợ và đạt nhiều thành tích tốt như:
  • Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2023, sinh viên Trường Kinh doanh vinh hạnh đạt 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 3 giải Khuyến khích;
  • Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 25 năm 2023, sinh viên Trường Kinh doanh vinh hạnh đạt 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.
Nhà trường cũng tăng cường cơ hội giao lưu quốc tế, trải nghiệm văn hóa cho sinh viên thông qua các chương trình trại hè cho hai đoàn sinh viên tại Đài Loan và Indonesia. Ngoài ra, Trường cũng đón nhận một đoàn sinh viên Đài Loan từ Đại học Quốc gia Cao Hùng đến học tập từ 1-2 học kỳ, đoàn sinh viên từ Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Bắc Thụy Sĩ (FHNW) đến tham gia dự án tại TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng.
Đoàn sinh viên COB tham gia Trại hè quốc tế “Summer Camp & Global Immersion Program” tại thành phố sáng tạo Bandung, Indonesia từ ngày 6/8 - 13/8/2023
Nỗ lực kết nối cộng đồng
Không chỉ tập trung vào phát triển mảng đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường Kinh doanh UEH cũng đã nỗ lực và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối cộng đồng, thiết kế các dự án tạo ra kết quả có ý nghĩa nhằm thúc đẩy sự đổi mới, giải pháp thay đổi mang đến những giá trị hữu ích, cơ hội trải nghiệm các giá trị tri thức và phát triển bản thân cho dành cho người học. Trường đã tích cực kết nối với các 8 đối tác, doanh nghiệp trong nước và 13 đối tác, doanh nghiệp ngoài nước nhằm trao đổi sinh viên theo học kỳ; trao đổi giảng viên; phối hợp với doanh nghiệp cho sinh viên tham quan thực tế, thực tập và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học; tổ chức tư vấn hướng nghiệp, trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên;… Ngoài ra, Trường đã xây dựng những khóa học miễn phí trên nền tảng trực tuyến dành cho sinh viên và cộng đồng để tạo nên nhiều giá trị hữu ích cho xã hội.
Hoạt động Công đoàn COB
Phát huy truyền thống và sức mạnh tập thể, Công đoàn COB luôn chú trọng hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình, triển khai và khuyến khích công đoàn viên tham gia đầy đủ các hoạt động do Công đoàn UEH tổ chức, cũng như quan tâm các hoạt động thăm hỏi, động viên, kết nối, góp phần nâng cao trình độ cho công đoàn viên COB.
Tiêu biểu trong số các hoạt động mà Công đoàn COB đã tổ chức trong năm 2023 là Ngày hội Gia đình COB ngày 25/06/2023 với chủ đề “Mơ về xứ thần tiên”, nhằm tạo sân chơi gắn kết giữa các thành viên trong gia đình COBers và tạo sự giao lưu, gắn bó giữa các Khoa trong Trường. Ngày hội đã thu hút được hơn hơn 50 gia đình với gần 200 thành viên tham gia trải đều các hoạt động. Bên cạnh đó, Công đoàn COB đã đăng cai tổ chức 5 buổi English Coffee Talks, nhằm tạo môi trường giao lưu, thực hành Tiếng Anh, giúp viên chức, người lao động UEH tăng cường kỹ năng giao tiếp và tự tin sử dụng Tiếng Anh trong công việc hàng ngày.
Các gia đình tham gia ngày hội Gia đình COB "Mơ về xứ thần tiên"
Viên chức tham gia một trong các buổi English Coffee Talks do Công đoàn COB tổ chức
Sẵn sàng cho hành trình trở thành trường đào tạo kinh doanh top đầu phía Nam
Những thành quả đã đạt được trong 2 năm qua chính là nền tảng vững chắc để Trường Kinh doanh UEH tiếp tục thực hiện sứ mệnh phục vụ người học, cựu sinh viên, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, chính phủ, cộng đồng học thuật, đóng góp cho chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH. Tiếp nối thành công trước, Trường Kinh doanh UEH sẽ tiếp tục vươn xa với những định hướng phát triển cho năm 2024:
*Về đào tạo
Thực hiện chiến lược: (1) Đào tạo người học thành công với công việc tương lai; (2) Phát triển người học thành công dân toàn cầu; (3) Phát huy năng lực cá nhân của người học; và (4) Nâng cao chất lượng giảng dạy. Theo đó:
  • Trường tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo theo hướng đa ngành và mang tính thực tiễn cao, tích hợp công nghệ, kinh tế số, thích ứng với công việc tương lai của thời đại cách mạng công nghệ 4.0, nhằm giúp người học thành công trong thị trường lao động và cuộc sống.
  • Thực hiện chiến lược quốc tế hóa chương trình dạy học bằng cách liên tục cập nhật chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, tăng cường giảng dạy bằng tiếng Anh, mời giảng viên quốc tế tham gia các hoạt động đào tạo, tư vấn. Đồng thời, Trường và các Khoa không ngừng thúc đẩy các chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên quốc tế; từ đó góp phần trang bị cho người học những kỹ năng, tư duy toàn cầu để ứng dụng trong công việc và cuộc sống.
  • Xây dựng chương trình đào tạo theo hướng cá nhân hóa, giúp phát huy tối đa năng lực riêng của mỗi cá nhân. Đồng thời, tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên.
  • Sử dụng nguồn lực giảng viên chung trong COB, theo dõi, giám sát chất lượng giảng dạy.
  • Xây dựng đề án mô phỏng kinh doanh phục vụ cho hoạt động đào tạo chung toàn COB.
*Về nghiên cứu khoa học
Trong thời gian tới, Trường Kinh doanh UEH tiếp tục nỗ lực tăng số lượng nghiên cứu hàn lâm, công bố quốc tế, và đầu tư có chiều sâu vào nghiên cứu xuất sắc, phấn đấu tổ chức thành công hội thảo quốc tế với thương hiệu riêng của COB. Bên cạnh đó, Trường đầu tư đẩy mạnh các nghiên cứu ứng dụng, đáp ứng nhu cầu của thị trường và vận hành chính sách đa dạng trong các lĩnh vực được giao. Trường cũng hướng tới xây dựng một môi trường nghiên cứu chuẩn mực, tạo động lực, công bằng và đa dạng cho các thành phần của hệ sinh thái nghiên cứu gồm: giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh và học viên cao học. 
*Về hợp tác quốc tế
Trường Kinh doanh UEH sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nghiên cứu quốc tế đa dạng trong các lĩnh vực nhà trường đào tạo và nghiên cứu. Sự đa dạng còn được thể hiện trong phân bố địa lý của mạng lưới và đặc tính của đối tác (đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế, NGOs). Song song đó, Trường chú trọng gia tăng chương trình đào tạo quốc tế nhằm tăng tỷ lệ sinh viên quốc tế và tỷ lệ giảng viên quốc tế đến UEH. Bên cạnh các đối tác đào tạo truyền thống từ Úc, châu Âu và Hoa Kỳ, Trường có thể tập trung vào thị trường giáo dục các nước Đông Nam Á.
*Về ảnh hưởng xã hội
Với sứ mạng đóng góp xây dựng xã hội phát triển và tốt đẹp hơn, Trường Kinh doanh UEH cam kết vai trò và thực thi trách nhiệm xã hội của trường đại học đối với người dân và cộng đồng; chung sức với cộng đồng địa phương, các tổ chức xã hội để thiết kế và thực thi các chương trình phát triển vì xã hội công bằng, bình đẳng, tôn trọng sự đa dạng; cam kết thực hiện các hoạt động thúc đẩy bảo vệ môi trường trong nhà trường, UEH, cộng đồng, địa phương, và mang tính toàn cầu; đẩy mạnh việc tích hợp các nội dung của Đề án Đại học UEH bền vững vào các hoạt động của Trường.
*Về quản trị và vận hành
Định hướng quản trị và vận hành Trường Kinh doanh UEH dựa trên sự cộng lực, tính hiệu quả và khả năng thích ứng với thay đổi. Trường cam kết tạo ra một cộng đồng thành viên thống nhất và đoàn kết để góp phần phát triển UEH Đa ngành và Bền vững; có chiến lược để kết nối giảng viên, cán bộ công nhân viên và người học cùng hợp lực trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, từ NCKH - HTQT đến giảng dạy, phát triển các chương trình đào tạo theo hướng liên ngành, xuyên ngành và các hoạt động đoàn thể, xã hội.
Trường sẽ phối hợp với các đơn vị, phòng, ban và các Trường thành viên UEH tiếp tục thực hiện chuyển đổi số để phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu, quản trị nhà trường; đầu tư và phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng cao, tăng tỷ lệ đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ Tiến sĩ, Phó Giáo sư, Giáo sư, và nâng cao năng lực tiếng Anh theo từng năm. Đồng thời, Trường Kinh doanh UEH phối hợp với các đơn vị phòng ban và các Trường thành viên tiếp tục xây dựng môi trường làm việc tốt, đoàn kết, cống hiến, chia sẻ, đổi mới sáng tạo, và đề cao trách nhiệm cá nhân.
Tiếp nối bề dày lịch sử của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Kinh doanh UEH quyết tâm không ngừng xây dựng môi trường giáo dục đại học chất lượng, là nơi đào tạo những công dân toàn cầu, là bệ phóng cho các ước mơ, hoài bão của người học, và mang đến các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội./.
Tin, ảnh: Trường Kinh doanh UEH

 

 

 

Chia sẻ