UEH dẫn đầu số lượng giải thưởng tại Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng” năm 2023

13 tháng 06 năm 2023

Vừa qua, Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc "Kinh tế lượng và ứng dụng" lần thứ VIII đã diễn ra thành công với sự tổ chức chuyên nghiệp từ Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính và Viện Toán học Việt Nam. Trong đó, UEH dẫn đầu số lượng giải thưởng tại cuộc thi thường niên này – một sân chơi hướng tới mục tiêu đẩy mạnh các nghiên cứu về kinh tế - xã hội có ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo của sinh viên trên toàn quốc.

Hội thi năm nay đã mang đến sự đổi mới cả về chất lượng lẫn số lượng các đề tài. Tổng cộng có 23 trường đại học và học viện đã tham gia với 162 đề tài. Trong đó, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) dẫn đầu với hơn 30 đề tài (bao gồm Phân hiệu Vĩnh Long). Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao sự nghiêm túc và đầu tư từ sinh viên với những nghiên cứu định lượng hiện đại, triển khai bài bản. Cùng với đó là sự tổ chức đánh giá nghiêm ngặt từ Hội đồng chuyên môn cấp trường đã góp phần tích cực vào chất lượng cuộc thi.

Sau quá trình tuyển chọn, ngày 11/06/2023, 03 nhóm sinh viên xuất sắc của UEH đã có cơ hội trình bày trực tiếp nội dung nghiên cứu tại vòng chung khảo ở Hà Nội.

03 nhóm sinh viên UEH tham dự vòng chung khảo tại Hà Nội

Kết quả tổng kết hội thi đã cho thấy sự xuất sắc của các nhóm sinh viên UEH, với 01 giải nhất toàn đoàn, 06 giải nhì, 08 giải ba (trong đó có 01 nhóm sinh viên từ Phân hiệu Vĩnh Long), và 14 giải khuyến khích (trong đó có 02 nhóm sinh viên từ Phân hiệu Vĩnh Long). UEH là đơn vị có số lượng giải thưởng nhiều nhất trong số 23 trường đại học và học viện tham dự, chiếm hơn 30% số lượng. Một xu hướng đáng chú ý là sự gia tăng đáng kể về số lượng đề tài của sinh viên UEH liên quan đến phát triển bền vững, kinh tế xanh, giảm khí thải, và các vấn đề về môi trường, quản trị và xã hội (ESG). Điều này đã được Ban giám khảo của Hội thi nhấn mạnh và đánh giá cao.

Nhóm sinh viên UEH đạt giải nhất năm nay bao gồm các bạn sinh viên từ FN002 - K47 - Khoa Tài chính: Trần Đình Hoàng; Nguyễn Lê Thu Trà; Nguyễn Hồng Hạnh; Đinh Thị Lan Hương; Trương Hoàng Bảo Trân. Nhóm đã thực hiện đề tài "ESG and Dividends: The Winning Combination for Savvy Stock Investors" và thể hiện xuất sắc trong vòng chung khảo, khi đưa ra các vấn đề khoa học có tính thực tiễn cao, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên thế giới và tại Việt Nam. Các đội thi UEH đều cho thấy sự tự tin, nắm vững kiến thức, và tinh thần cầu thị trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi.

Nhóm sinh viên K47, Khoa Tài chính đạt giải nhất trong cuộc thi

Các đề tài tham gia trong năm nay đều sử dụng các phương pháp nghiên cứu hiện đại, tiếp cận các vấn đề thời sự, có kỹ năng trình bày bài nghiên cứu bằng Tiếng Anh, và sử dụng các nguồn dữ liệu đa dạng và tin cậy.

Hành trình kiến tạo giá trị chung của UEH không chỉ dừng lại ở việc đào tạo kiến thức chuyên môn, mà còn tập trung vào việc phát triển những năng lực toàn diện cho sinh viên. Sinh viên UEH được khuyến khích trở thành người sáng tạo, tự chủ và có khả năng tạo ra giá trị cho cộng đồng. Những thành công trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn của sinh viên UEH là một minh chứng rõ ràng cho sự thăng tiến trên hành trình đó.

Một số hình ảnh khác:

Tin, ảnh: Khoa Tài chính, Phòng QLKH-HTQT

Chia sẻ