Viện Tài chính bền vững với sứ mệnh lan tỏa tri thức, kết nối cộng đồng vì sự phát triển bền vững

04 tháng 02 năm 2024

Đón đầu xu hướng, vào đầu năm 2021, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thành lập Viện Tài chính bền vững. Là một đơn vị “trẻ” nhưng Viện Tài chính bền vững đã không ngừng nỗ lực để thực hiện sứ mệnh “Lan tỏa tri thức và động cơ thực hành quản trị bền vững, tài chính bền vững thông qua việc xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, hoạt động tư vấn và dự án nghiên cứu trong một môi trường làm việc đầy cảm hứng, cởi mở và gắn kết của những người cùng chí hướng”.

Với sự động viên của lãnh đạo nhà trường, với sự sẵn lòng hỗ trợ của các nhà nghiên cứu và giảng viên tâm huyết trong và ngoài nước cùng chí hướng, Viện tài chính bền vững đã không ngừng nỗ lực để có một năm 2023 thành công.

VỀ ĐÀO TẠO

Chương trình Cao học Quản trị bền vững doanh nghiệp và môi trường của Viện tuyển sinh đều đặn với số học viên mỗi khóa ngày càng tăng, gần 100 học viên cho 3 khóa đầu tiên. Hiện tại chưa có thông báo tuyển sinh khóa mới từ Viện đào tạo sau đại học, nhưng số ứng viên chờ xét tuyển rất lớn.  Viện rất tự hào với việc tạo ra nền tảng cho sự đổi mới và nguồn nhân lực thế hệ tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị bền vững Doanh nghiệp và Môi trường nhận được sự đánh giá tích cực của các học viên

Theo OKRs mà lãnh đạo UEH ký giao cho Viện trong năm 2023, Viện đã xây dựng xong chương trình đào tạo cử nhân, chờ thủ tục thẩm định để đưa vào vận hành vào năm 2024.

Tiềm năng cho cả đầu vào và đầu ra cho các chương trình đào tạo của Viện là rất khả quan. Báo Cáo Tương Lai Việc Làm 2023 được Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum - WEF) xuất bản vào tháng 5.2023 cho thấy việc làm ở mảng phát triển bền vững đã và đang tăng trưởng nhanh, khoảng 33-34% mỗi năm. Báo cáo của AIT dự kiến nhu cầu nhân lực về ESG tại Việt Nam sẽ tăng 20% trong giai đoạn 2023-2025. Các vị trí có nhu cầu lớn nhất bao gồm: Chuyên gia ESG, Chuyên viên ESG và Tư vấn viên ESG.

Ngoài các chương trình đào tạo chính quy và dài hạn nói trên, nhiều doanh nghiệp và đơn vị khu vực công đã và đang phối hợp với Viện mở các khóa đào tạo/tập huấn ngắn hạn về kinh tế tuần hoàn, quản trị bền vững, tài chính bền vững. Những khóa học ngắn hạn được thiết kế phù hợp tùy vào nhu cầu và quy mô của từng đơn vị. Các khóa khóa ngắn hạn này được người tham dự đánh giá cao.

Hội nghị tập huấn ngắn hạn về Quản trị bền vững – Tài chính bền vững – Kinh tế tuần hoàn tại TP.HCM cho gần 100 người tham dự

VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ

Là đơn vị giáo dục đại học đầu tiên ở Việt Nam đào tạo và tư vấn về Tài chính bền vững, Viện Tài chính bền vững UEH cùng với Frankfurt School of Finance and Management (Đức) đấu thầu thành công và vinh dự được chọn thực hiện Dự Án đào tạo về Tài chính xanh cho hệ thống ngân hàng Việt Nam do IFC/WB tài trợ. Dự Án được triển khai từ đầu năm 2023 và kết thúc thành công vào tháng 11/2023.  

Đào tạo về Tài chính xanh, 11/2023

Viện Tài chính bền vững cũng có cơ hội tham gia và đóng góp cho "Chương trình sẵn sàng cho trái phiếu xanh Việt Nam”, một chương trình hợp tác giữa Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (GGGI), Bộ Tài chính Việt Nam và Chính phủ Luxembourg nhằm hỗ trợ sự phát triển dài hạn của thị trường trái phiếu xanh tại Việt Nam, tăng cường đầu tư vào các dự án bền vững giúp giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia của Việt Nam. Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Viện Tài chính bền vững đã tham gia các hoạt động “Training for trainers” của Dự Án.

PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài (Viện trưởng Viện Tài chính bền vững)  tham gia workshop tại Mumbai, Ấn độ  9.2023 với sự tài trợ của GGGI và IFC.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023 được Phòng Thương Mại Châu Âu và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) phối hợp tổ chức với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Viện trưởng Viện Tài chính bền vững PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài đã có cơ hội làm diễn giả, trao đổi các nghiên cứu liên quan đến vấn đề “Phân loại các hoạt động kinh tế bền vững - Taxonomy for Sustainable Economic Activities”.

Viện trưởng Viện Tài chính bền vững PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài trở thành diễn giả của Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023

Từ các hoạt động tư vấn và kết nối cộng đồng nói trên, Viện Tài chính bền vững vinh dự được mời tham gia với tư cách thành viên sáng lập Ủy Ban lĩnh vực Tài chính xanh của Phòng Thương Mại Châu Âu.

VỀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Viện tham gia tổ chức Hội thảo quốc tế CELG 2023, 100 % giảng viên của Viện có bài được chọn trình bày tại Hội thảo. Ngoài trình bày bài nghiên cứu của mình, Viện trưởng Viện Tài chính bền vững còn  đảm trách Chair session của Hội thảo.

PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài còn có một case study về tài chính bền vững được the University Network for Strengthening Macro-financial Resilience to Climate and Environmental Change mà host là London University chọn tài trợ.

THAY LỜI KẾT VÀ HƯỚNG TỚI 2024

Khép lại năm 2023 với nhiều thành tựu được ghi nhận, Viện Tài chính bền vững đã chứng tỏ vai trò và vị thế của một tổ chức giáo dục tiên phong lan tỏa tri thức cho mục tiêu phát triển bền vững. Mỗi thành tựu đều là kết quả của sự khích lệ từ lãnh đạo UEH, sự nỗ lực liên tục, cam kết mạnh mẽ và sự sáng tạo của cả đội ngũ giảng viên và học viên. Với những cột mốc quan trọng đã đạt được, năm 2024 Viện Tài chính bền vững hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành đơn vị đóng góp tích cực để nâng cao vị thế và mức độ tín nhiệm của xã hội đối với UEH – Đại học đa ngành và bền vững.

Tin, ảnh: Viện Tài chính bền vững

 

Chia sẻ