Vòng chung kết giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế năm 2021 - Cột mốc đánh dấu khép lại một hành trình đổi mới đầy cảm hứng

01 tháng 12 năm 2021

“Giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo quốc tế là một khởi đầu tốt đẹp không chỉ cho 6 thí sinh lọt vào Chung kết mà là tiền đề để bình thường hóa quy trình hoạt động và sẵn sàng vươn ra toàn cầu trong điều kiện ‘bình thường mới’.” - TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH.

Vào ngày 18/11 vừa qua, Vòng Chung kết Giải thưởng Nhà đổi mới sáng tạo Quốc tế 2021 (International Innovators Award - IIA) đã được International SEPT Competence Center (Đại học Leipzig) và Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) tổ chức thành công theo hình thức hybrid kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Sự kiện diễn ra tại điểm cầu chính Viện Đổi mới sáng tạo UEH, kết nối với các điểm cầu phụ tại TP. Leipzig (Đức) và TP. Vinh (Nghệ An), phát sóng trên kênh Facebook và Youtube của UII, International SEPT Program, Leipzig University.

Ban tổ chức IIA 2021 vinh dự được đón tiếp Hội đồng Ban giám khảo của vòng Chung kết là các giảng viên, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và Đức: TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH, GS.TS. Utz Dornberger - Giám đốc International SEPT Competence Center Đại học Leipzig, Bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Giám đốc WTC Becamex, Ông Sebastian Kratsch - Economic Development Office City of Leipzig, Ông Gunnar Kassberg - International SEPT Competence Center Đại học Leipzig, Ông Huỳnh Phước Nghĩa - Phó Viện trưởng UII. Đồng thời, chương trình còn đặc biệt hân hạnh có sự góp mặt của PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách kiêm Viện trưởng UII.

Mở đầu buổi lễ, Tiến sĩ Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất đến tất cả các khán giả đang theo dõi chương trình với thông điệp: “UEH nói chung và UII nói riêng rất vinh dự được đồng tổ chức sự kiện này với International SEPT Competence Center và điều này càng trở nên đặc biệt ý nghĩa khi 2021 cũng là dấu mốc kỷ niệm 45 năm thành lập Trường Đại học Kinh tế TP. HCM. Chúng tôi hiện đang tái cấu trúc với một tầm nhìn mới: Chuyển đổi từ trường đại học hàng đầu về Kinh tế và Quản lý sang Đại học UEH đa ngành và bền vững với 3 trường thành viên - Trường Kinh doanh UEH; Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH; Trường Công nghệ và Thiết kế UEH. Được thành lập vào năm 2019, Viện Đổi mới Sáng tạo UEH hiện là một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của khu vực TP. Hồ Chí Minh và đóng vai trò quan trọng giúp đa dạng hóa hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo - đặc biệt là cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam. Nhờ tầm nhìn chiến lược chung cùng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa UII và SEPT, chúng ta có động lực tổ chức những hoạt động nhằm giúp các mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo vươn ra toàn cầu, từ đó đạt được nhiều thành công hơn nữa trên chặng đường phát triển.”

IIA 2021 được tổ chức là một nỗ lực lớn của hai đơn vị trong việc duy trì hoạt động trong thời gian đại dịch COVID-19 và hỗ trợ tiến trình thương mại hoá quốc tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mục đích chính của IIA là khuyến khích các công ty khởi nghiệp Việt Nam chủ động cải tiến, thay đổi một cách tích cực và có chiến lược phương thức cung cấp, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình để chuẩn bị sẵn sàng vươn ra cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Trong phần phát biểu khai mạc, TS. Bùi Quang Hùng và GS.TS. Utz Dornberger đều nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong việc giúp các doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam tồn tại và vượt qua chông gai trong thời kỳ đại dịch đầy rẫy những khó khăn, thử thách.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH và GS.TS. Utz Dornberger mở đầu vòng Chung kết IIA 2021 bằng bài phát biểu khai mạc đầy ý nghĩa

Do tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các giám khảo người Đức và 2 trong số 6 dự án lọt vào vòng Chung kết (Eco Hanger và IVOGEL) chỉ có thể tham dự sự kiện thông qua nền tảng trực tuyến. Mỗi doanh nghiệp có tối đa 7 phút để thuyết phục người nghe về tiềm năng phát triển của sản phẩm/dịch vụ của mình cùng 5 phút sau đó dành cho phần Hỏi - Đáp với Hội đồng giám khảo và tất cả đều tận dụng được tối đa khả năng trình bày khi liên tục đem đến những khoảnh khắc ấn tượng với những ý tưởng độc đáo, sáng tạo. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo từ Ban tổ chức, ranh giới về mặt khoảng cách địa lý gần như bị xoá nhoà khi các phần thuyết trình trực tuyến cũng như quá trình giao tiếp giữa hai phía Việt Nam và Đức không gặp phải nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật.

Các đội thi Chung kết bùng nổ với phần thuyết trình

Trải qua các giây phút trao đổi tích cực với dự án dựa trên tiêu chí quan trọng để thương mại hoá sản phẩm ở thị trường quốc tế (như tính khả thi, USP (Unique Selling Point - Lợi điểm bán hàng độc nhất), mức độ phù hợp, chiến lược gia nhập thị trường, tính phù hợp và tiềm năng tăng trưởng của sản phẩm/dịch vụ), Ban giám khảo đã đi đến quyết định cuối cùng rằng cuộc thi năm nay sẽ có 3 dự án thay vì 2 như dự tính ban đầu. Quyết định đặc biệt này không chỉ cho thấy sự tranh tài gay cấn, khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế, tiềm lực phát triển mạnh mẽ đến từ các đại diện thuộc TOP 6 mà còn là minh chứng cho sự công tâm của Hội đồng Ban giám khảo. Ba giải thưởng International Innovators Award 2021 đã được trao cho Eco Hanger, Green Joy, Dr. Shaving. Giải thưởng này bao gồm tài trợ toàn phần vé máy bay, chi phí đi lại và ăn ở cho một chuyến đi đến Đức cũng như có quyền lợi sử dụng không gian làm việc tại Đại học Leipzig. Họ cũng sẽ có cơ hội kết nối - hợp tác trực tiếp với các đối tác/khách hàng doanh nghiệp Đức cũng như được các chuyên gia Đức hỗ trợ đánh giá khả năng phát triển sản phẩm/dịch vụ tại thị trường tiềm năng này.

Đại diện các dự án chiến thắng IIA 2021 trong niềm hân hoan khi nhận giải thưởng

Chúng tôi tin rằng kết quả này đánh dấu một chặng đường đầy nhiệt huyết với niềm đam mê to lớn trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tinh thần không ngừng học hỏi và cải tiến, cũng như nỗ lực tích lũy kiến ​​thức kinh doanh quốc tế đến từ các thí sinh. Đây cũng là bước khởi đầu tươi sáng trong kế hoạch phát triển dài hạn của Eco Hanger, Green Joy và Dr. Shaving nhằm kết nối và khám phá các thị trường mới tiềm năng tại Liên minh Châu Âu, đặc biệt là Đức. Đối với 3 dự án còn lại, hành trình đổi mới sáng tạo cũng chưa dừng lại tại đây, IIA 2021 mong muốn được tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên với tất cả các đội thi để Ban tổ chức có thể tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp này đưa ý tưởng của mình vươn ra thị trường quốc tế. “Tôi nhìn thấy ở tất cả các ứng viên tiềm năng to lớn trong việc thực sự phát triển tại thị trường Đức.”, GS.TS. Utz Dornberger chia sẻ.

Trong hơn 5 năm tổ chức, cuộc thi đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ/các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam kết nối và khám phá những thị trường mới đầy tiềm năng tại Liên minh Châu Âu nói chung và Đức nói riêng. Chúng tôi hy vọng rằng TOP 6 thí sinh lọt vào Chung kết sẽ ngày càng thành công hơn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra quốc tế và sự hợp tác giữa International SEPT Competence Center cùng Viện Đổi mới Sáng tạo UEH sẽ ngày càng phát triển vững mạnh!

Một số hình ảnh khác trong chương trình:

Tin, ảnh: Viện Đổi mới Sáng tạo UII

 

Chia sẻ