Xu hướng thị trường việc làm sau tốt nghiệp năm 2024

20 tháng 03 năm 2024

Thị trường lao động liên tục thay đổi và năm 2024 mang đến cả thách thức và cơ hội cho cả người tìm việc và nhà tuyển dụng. Hãy cùng DSA tìm hiểu và chọn lọc cho mình cơ hội việc làm tốt trong xu hướng thị trường mới nhé!

Nhóm ngành có nhu cầu nhân lực lớn tại Việt Nam

Để nhận biết những xu hướng mới nổi trong thị trường việc làm, vào năm 2023, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM đã khảo sát nhu cầu tuyển dụng của gần 75.000 lượt doanh nghiệp với số lượng tuyển dụng gần 305.000 chỗ làm việc.

Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất năm 2023 (Nguồn: Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM)

Với nhiều xu hướng ứng tuyển dụng đang nổi lên, chúng ta cần gì để thích nghi tốt với nó? Nếu bạn chưa thể hoàn toàn trả lời câu hỏi đó, sau đây là một số lời khuyên được bạn có thể thực hiện để thúc đẩy kế hoạch nghề nghiệp tương lai của mình.

Những kỹ năng thiết yếu trong thời đại số

Theo Bernard Marr, tác giá của đầu sách “Future Skills: The 20 skills and competencies everyone needs to succeed in a digital world”, ông cho rằng những kỹ năng được săn đón nhất sẽ thuộc một trong hai nhóm:

●        Nhóm thứ nhất giúp các tổ chức khai thác tiềm năng to lớn của các công nghệ và công cụ tiên phong.

●        Nhóm thứ hai tập trung vào việc tối đa hóa giá trị của những phẩm chất và khả năng của con người, những thứ mà máy móc không thể sánh bằng.

Nói cách khác, một số kỹ năng sẽ thuộc về lĩnh vực công nghệ, một số khác là "kỹ năng mềm". Nhưng điểm chung của chúng thường là cho phép chúng ta tận dụng các kỹ năng cụ thể trong một thế giới mà máy móc ngày càng trở nên phức tạp.

Cụ thể, những bộ kỹ năng cần thiết là:

1. Kỹ năng về dữ liệu (Data Skills): Dữ liệu là nền tảng của cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI). Hiểu cách chuyển đổi dữ liệu thành giá trị kinh doanh đang trở nên ngày càng quan trọng.

2. Kỹ năng điện toán đám mây (Cloud Computing Skills): Thị trường điện toán đám mây dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng cao về những cá nhân có kỹ năng kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi lên đám mây.

3. Kỹ năng học máy (Machine Learning Engineering): Cách mạng AI đòi hỏi nguồn nhân lực có kỹ năng kỹ thuật để triển khai ứng dụng. Báo cáo "Tương lai của việc làm 2023" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng nhấn mạnh rằng "chuyên gia AI và học máy đứng đầu danh sách các ngành nghề phát triển nhanh".

4. Kỹ năng an ninh mạng (Cybersecurity Skills): Các vi phạm dữ liệu, tấn công mạng và xâm nhập trái phép đang gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng. Do đó, kỹ năng xây dựng hệ thống an ninh mạng và khả năng phục hồi sẽ là một trong những kỹ năng được săn đón nhất trong năm 2024.

5. Kỹ năng giao tiếp (Communication Skills): Giao tiếp hiệu quả là một yếu tố then chốt trong bộ kỹ năng kinh doanh. Ngày nay, nhu cầu về những người có thể xác định cơ hội truyền thông và thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa các tổ chức ngày càng cao.

6. Kỹ năng quản lý dự án (Project Management): Dù quản lý con người hay máy móc, nhu cầu về các cá nhân có kỹ năng tập hợp con người, công nghệ và kỹ năng giải quyết vấn đề ngày càng tăng cao.

7. Kỹ năng bền vững (Sustainability Skills): Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc vận hành bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường. Do đó, các kỹ năng về xác định và triển khai các giải pháp xanh được đánh giá cao.

8. Kỹ năng xây dựng mạng lưới quan hệ (Interpersonal Networking): Khả năng xây dựng mối quan hệ với những người phù hợp đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp. Xây dựng mạng lưới dựa trên sự tin tưởng và mục tiêu chung sẽ mang lại lợi ích lâu dài.

9. Kỹ năng trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Generative AI): Trí tuệ nhân tạo tổng hợp như Chat GPT đang tạo ra những thay đổi lớn. Tuy nhiên, các kỹ năng và năng lực để phát hiện cơ hội, phát triển giải pháp hiệu quả, quản lý thay đổi và giải quyết các vấn đề về đạo đức vẫn là những kỹ năng có giá trị và được săn đón trong suốt năm 2024.

Để rèn luyện cho mình những kỹ năng trên, sau đây là những việc làm bạn có thể làm ngay từ lúc này để tăng tiềm năng ứng tuyển của bản thân:

Tạo kết nối từ bậc đại học

Xây dựng mạng lưới quan hệ cung cấp một cơ hội để có được những hiểu biết sâu sắc từ các quan điểm và kinh nghiệm khác nhau, giúp ta tăng cường cả sự phát triển trong học tập và bản thân, và điều này đã được thực hiện dễ dàng thông qua các nền tảng khác nhau. Từ thực tập đến các dự án nghiên cứu, các mối quan hệ có thể mở ra những cánh cửa mà ta chưa từng ngờ đến. Do đó, xây dựng một mạng lưới sớm trong sự nghiệp học tập sẽ đặt nền tảng vững chắc cho việc tìm kiếm việc làm trong tương lai và phát triển nghề nghiệp.

Quan tâm đến doanh nghiệp

Thay vì cố gắng biến mình thành người thú vị nhất, người trông có vẻ thật “dày dặn” kinh nghiệm, hãy cho người phỏng vấn thấy bạn quan tâm đến cơ hội thực tập như thế nào. Bạn nên cung cấp các ví dụ về cách bạn đã thực hiện những thách thức và thành công trong quá khứ để chứng minh cách bạn có thể đóng góp cho tổ chức. Đừng quên sử dụng phương pháp STAR để truyền đạt kinh nghiệm và thành tích của bạn một cách ngắn gọn và hấp dẫn.

Tìm hiểu sâu hơn

Việc tìm hiểu sâu hơn có thể tạo ra tất cả sự khác biệt khi xin việc thực tập. Nếu có một sự kiện, hội thảo trên web hoặc cơ hội nâng cao kỹ năng liên quan đến thực tập, hãy tham dự nó. Nhà tuyển dụng nhận thấy khi bạn nỗ lực và sẽ nhớ những ứng viên xuất hiện trên những chương trình của họ nhiều lần. Thêm vào đó, chính những hành động nhỏ này khiến bạn khác biệt với các ứng viên khác và cho thấy bạn thực sự đầu tư vào vị trí này.

UEH SHARING – CAREER FAIR: KẾT NỐI KIẾN THỨC VÀ THỰC TIỄN

Có thể thấy, việc cập nhật xu hướng tuyển dụng liên tục và phát triển kỹ năng của bản thân là những việc làm không thể thiếu nhằm tăng cao khả năng ứng tuyển của người học. Tại UEH, những sự kiện bổ ích và thực tiễn như UEH Sharing – Career Fair sẽ đóng vai trò quan trọng trong xác định những xu hướng, yêu cầu và tính chất của đa dạng nghề nghiệp để ta xác định mục tiêu nghề nghiệp của mình. Là hoạt động thường niên do Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức xuyên suốt 25 năm qua, là nơi KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; LAN TỎA TRI THỨC và cung ứng NGUỒN NHÂN LỰC chất lượng cao, đồng hành cùng với các tổ chức, cá nhân để HÀNH ĐỘNG BỀN VỮNG, thực hiện trách nhiệm xã hội và quảng bá thương hiệu.

Năm 2024, UEH Sharing – Career Fair dự kiến thu hút hơn 60 gian hàng doanh nghiệp tham gia tuyển dụng đến từ các lĩnh vực Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm, Chứng khoán, Kế toán, Kiểm toán, Tư vấn, Hàng tiêu dùng – Thực phẩm, Công nghệ – Thương mại điện tử, Xây dựng – Bất động sản, Thương mại – Xuất nhập khẩu – Logistics, Sản xuất – Nguyên vật liệu – Năng lượng, Công nghệ và thiết kế,… Từ đó, mang đến hàng ngàn vị trí tuyển dụng hấp dẫn thông qua việc tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến, cung cấp những thông tin về thị trường việc làm, xu hướng nghề nghiệp, cơ hội thực tập đa dạng dành cho người tham dự.

Tìm hiểu thêm về UEH Career Fair và cập nhật thông tin TẠI ĐÂY.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Nguồn tham khảo:

1. https://www.reeracoen.com.vn/en/articles/du-doan-nhung-nganh-nghe-co-nhu-cau-nhan-luc-cao-nam-2024

2. https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2023/11/27/the-10-most-in-demand-skills-in-2024/?sh=721f00765739

3. https://www.adecco.ch/en-us/blog/modern-job-application-trends-you-should-know-about

4. https://money.usnews.com/money/blogs/outside-voices-careers/articles/what-to-know-about-internships

5. https://rabbitfood.sdstate.edu/career/how-an-internship-prepares-you-for-the-job-market

6.https://dsa.ueh.edu.vn/career-fair/ueh-sharing-career-fair-2023-hon-9-ty-dong-dong-hanh-cung-chuong-trinh-ket-noi-cong-dong-lan-toa-tri-thuc-hanh-dong-ben-vung-va-5-000-co-hoi-viec-lam-tiep-can-nguoi-lao-dong/

Chia sẻ