Đội ngũ dự án GS4Infra (UEH - CTU) tham dự Tuần lễ Môi Trường Mê Kông tại Băng-Cốc (Thái Lan), từ ngày 07 đến 10 tháng 10 năm 2024

21 tháng 10 năm 2024

Từ ngày 07 - 10/10/2024, đội ngũ dự án GS4Infra (gồm các thầy cô từ Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Cần Thơ cùng điều tra viên) đã có mặt tại Băng Cốc để tham gia Tuần lễ Môi trường Mê Kông 2024 - diễn đàn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cùng nhau tìm giải pháp cho các thách thức môi trường quy tụ hơn 200 đại biểu từ nhiều lĩnh vực.

GS4Infra là một dự án liên ngành được tài trợ bởi Chương trình Mekong Think Tank, với mục tiêu là xác định và đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu các khía cạnh nhạy cảm về giới, bao gồm quyền tham gia và quyền hưởng lợi trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển khu vực công liên quan đến các cơ sở hạ tầng WEC về nước, năng lượng và biến đổi khí hậu, tập trung vào đê chống lũ, kênh tưới tiêu và cống ngăn mặn. Địa bàn thực hiện dự án là huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng (2024-2025), được kỳ vọng sẽ trở thành mô hình kiểu mẫu và có thể nhân rộng tại khu vực Hạ lưu Sông Mê Kông. Dự án được chủ nhiệm bởi các thầy cô từ Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Cần Thơ) cùng điều tra viên đến từ đa dạng chuyên ngành khác nhau như Luật, Xã hội học, và Công nghệ Sinh học.

Buổi gặp mặt giới thiệu mạng lưới Sumernet và mạng lưới MTT vào ngày 07/10/2024

Trong buổi gặp mặt ngày đầu tiên, nhóm chuyên gia từ Dự án Gs4Infra được giới thiệu về mạng lưới SUMERNET và Mạng lưới tư tưởng lãnh đạo và nhóm nghiên cứu Mê Công (MTT) -  mạng lưới rộng lớn các nhà nghiên cứu và học thuật, tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và xây dựng các giải pháp bền vững cho các vấn đề xã hội và môi trường.

Mạng lưới Sumernet ra đời vào năm 2005, được hỗ trợ bởi chính phủ Thụy Điển thông qua Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển (Sida). Sumernet hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu và tiếp cận chính sách có liên quan để thông tin và thu hút những người ra quyết định, nhà hoạch định và các bên liên quan. Còn mạng lưới MTT được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT). MTT tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng các nhà lãnh đạo có tầm nhìn, thúc đẩy đổi mới và giải quyết những thách thức phức tạp của khu vực. MTT tổ chức các diễn đàn, hội thảo và chương trình đào tạo để nâng cao năng lực lãnh đạo và kết nối các nhà nghiên cứu, chính sách gia và doanh nhân.

Cả SUMERNET và MTT đều hướng tới mục tiêu xây dựng một khu vực sông Mê Kông phát triển bền vững, nơi con người và môi trường sống hài hòa. Qua các hoạt động của mình, hai mạng lưới này đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước, và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuần lễ Môi Trường Mê Kông tại Băng-Cốc (Thái Lan), từ ngày 06 đến 11 tháng 10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau

Diễn đàn về nước, năng lượng và chính sách khí hậu khu vực Mê Kông vào ngày 08/10/2024

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý từ các đại diện tổ chức tác động chính sách (PIOs), thảo luận về cách tăng cường sự hợp tác giữa các bên liên quan và các tổ chức có ảnh hưởng đến chính sách đã thu hút sự quan tâm lớn. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt, việc chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác giữa các PIOs càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các đại biểu đã đưa ra những ví dụ thực tế về các dự án thành công, đồng thời chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện các hoạt động tác động chính sách. Bên cạnh các vấn đề về môi trường, diễn đàn còn tập trung thảo luận về các vấn đề xã hội như  bình đẳng giới, quản trị bao trùm,.... Nhiều sáng kiến và giải pháp mới đã được đưa ra nhằm giải quyết các vấn đề môi trường một cách hiệu quả và bền vững, như ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu, khuyến khích kinh tế tuần hoàn, và nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Chia sẻ từ các bên liên quan trong việc quản lý tài nguyên và tác động chính sách trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Tối ngày 08/10, đêm giao lưu văn hóa được tổ chức, là nơi kết nối, giao lưu thân mật giữa các thành viên tham dự chương trình. Không khí buổi giao lưu diễn ra vô cùng ấm cúng và thân thiện, với các món ăn ẩm thực truyền thống và những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa của các quốc gia trong khu vực. Bên cạnh đó, chương trình còn trao giấy chứng nhận cho các Fellow mùa 3, không chỉ là sự ghi nhận những đóng góp của họ mà còn là nguồn động viên lớn để các Fellow tiếp tục nỗ lực trong tương lai.

Thảo luận bàn tròn về các biện pháp tăng cường sự chống chịu với biến đổi khí hậu tại khu vực Đông Nam Á: Từ các sáng kiến khoa học đến Chính sách và thực hành vào ngày 09/10/2024

Tại chương trình, tổng cộng có 04 phiên thảo luận song song được tổ chức với sự tham gia của các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, đại biểu doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ. Các diễn giả đã chia sẻ những nghiên cứu mới nhất, kinh nghiệm thực tế và các giải pháp sáng tạo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng một tương lai bền vững. Ví dụ, trong phiên thảo luận về chuyển dịch năng lượng xanh, các đại biểu đã thảo luận về tiềm năng của năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Các phiên thảo luận diễn ra cởi mở với nhiều câu hỏi, ý kiến đóng góp từ phía người tham dự.

Đặc biệt, các khách mời còn được tham dự bữa tiệc thân mật kỷ niệm 20 năm thành lập SEI Asia. 20 năm qua, SEI Asia đã đóng góp tích cực vào việc nghiên cứu và ứng phó với biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á. Buổi kỷ niệm là dịp để tổ chức nhìn lại những thành tựu đã đạt được và hướng tới những mục tiêu mới trong tương lai.

Không gian kết nối MTT - Tăng cường năng lực cho các tổ chức vào ngày 10/10/2024

Trong không gian kết nối MTT, người tham dự được cung cấp kiến thức sâu về nguyên lý và cách thực hành đồng tạo kiến thức.  Xu hướng này khuyến khích sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đã chia sẻ những kiến thức chuyên sâu về nguyên lý và phương pháp đồng tạo, đồng thời cung cấp những ví dụ thực tế về cách áp dụng thành công mô hình này trong các dự án khác nhau.

Bài học kinh nghiệm từ cộng đồng trong việc trao quyền cho các tác nhân thay đổi nhằm tăng cường nghiên cứu WEC và giao diện chính sách trong khu vực Mê Kông.

Tổng kết

Tuần lễ Môi trường Mê Kông 2024 đã là một diễn đàn thành công tốt đẹp, mang đến cho đội ngũ GS4Infra những kiến thức và mối quan hệ hữu ích để thực hiện dự án một cách hiệu quả. Dự án GS4Infra đã có cơ hội chia sẻ về những hoạt động của mình, lắng nghe kinh nghiệm từ các dự án khác và nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các đại biểu tham dự. Hy vọng những trải nghiệm có được tại Tuần lễ sẽ có những đóng góp tích cực vào một tương lai bền vững hơn cho khu vực Mê Kông.

Tin, ảnh: Nhóm dự án GS4Infra, Ban Truyền thông và Phát triển đối tác

Chia sẻ