Hội thảo: “Chính sách thích ứng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long” được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM – Phân hiệu Vĩnh Long

04 tháng 11 năm 2020

Sáng ngày 30/10/2020, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thảo với chủ đề “Chính sách thích ứng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long”. Hội thảo được tổ chức dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Môi trường cho Phát triển (EfD-Vietnam), với sự tham gia chuẩn bị của Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á (EEPSEA) trực thuộc Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long.

Đây là buổi Hội thảo được tổ chức ở quy mô lớn, được xem là một “diễn đàn” để các nhà nghiên cứu khoa học, các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách trong khu vực các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long gặp gỡ, trao đổi và trình bày các thành tựu nghiên cứu với mục tiêu chung là tìm hiểu những vấn đề, sự ảnh hưởng đến từ tình trạng Biến đổi khí hậu, từ đó hình thành nên những phương pháp, công cụ chính sách để có thể thích ứng với những ảnh hưởng tiêu cực do biến đổi khí hậu mang lại.

Nội dung của Hội thảo nằm trong khuôn khổ hai phần chính:

Phần 1: Tình trạng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng Sông Cửu Long và các vấn đề chính sách.

Phần 2: Kết quả nghiên cứu khoa học về các khía cạnh Kinh tế - xã hội của vấn đề Biến đổi khí hậu ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và môi trường; PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu về Biến đổi khí hậu, Đại học Cần Thơ, Ông Nguyễn Văn Liệt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, TS. Phạm Khánh Nam – Viện trưởng Viện Kinh tế môi trường Đông Nam Á, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và hơn 120 đại biểu ở Sở Tài nguyên môi trường, Chi cục quản lý đất đai, Chi cục bảo vệ môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục thủy lợi, Chi cục bảo vệ thực vật, Phòng nông nghiệp của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các nhà nghiên cứu đến từ các trường Đại học và Viện Nghiên cứu khoa học.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài chia sẻ “Đã có khá nhiều hội thảo, hội nghị về đề tài biến đổi khí hậu. Tuy nhiên tôi cho rằng, thực tiễn cuộc sống luôn biến đổi nhanh chóng, các mối quan hệ tương hỗ giữa khí hậu – hệ sinh thái tự nhiên – hệ sinh thái kinh tế xã hội cực kỳ phức tạp, đa chiều, đa thời gian. Do đó nhu cầu hiểu rõ về nguyên nhân, kết quả và chính sách biến đổi khí hậu luôn luôn là không đủ, luôn luôn cấp thiết. Kiến thức về mối quan hệ khí hậu – con người – nền kinh tế cần luôn được cập nhật, tương tác và trao đổi để phục vụ cho quá trình xây dựng và thực thi chính sách hiệu quả”. Đồng thời đưa ra thông điệp tại Hội thảo “(1) Biến đổi khí hậu, đặc biệt hiện tượng nước biển dâng, hạn mặn, nhiệt độ tăng đang diễn ra nhanh chóng ở Đồng bằng Sông Cửu long. Đây là một thực tế không thể nào bỏ qua trong mọi quá trình xây dựng và thực thi chính sách kinh tế xã hội của đồng bằng. (2) Biến đổi khí hậu tác động to lớn đến khu vực sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng ở Đồng bằng sông cửu long. Thiệt hại về phúc lợi cho xã hội là vô cùng to lớn nếu không có chính sách thích ứng hiệu quả. (3) Bên cạnh các giải pháp công trình cho thích ứng biến đổi khí hậu như xây dựng đê biển, đập ngăn mặn, các giải pháp kinh tế và giải pháp cộng đồng là cực kỳ quan trọng trong thay đổi hành vi sản xuất và tiêu dùng của người dân, từ đó thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu”.

GS.TS Nguyễn Trọng Hoài – Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, Ông Nguyễn Văn Liệt – Phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phát biểu: “Hiện tượng thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng đến đời sống sinh kế của nhân dân. Tình trạng xâm nhập mặn ảnh hưởng lớn đến diện tích gieo trồng, cây ăn trái và nuôi trồng thuỷ sản,…. Thực tế đó đòi hỏi phải có tầm nhìn mới, định hướng chiến lược phát triển bền vững căn cơ đồng bộNăm rồi thiệt hại không lớn nhờ sự chuẩn bị nhưng mặn cũng đã đến cầu Mỹ Thuận. Dự báo biến đổi khí hậu thì càng ngày càng gay gắt. Vì vậy, giải pháp căn cơ thế nào cần các nhà khoa học, cần nhiều ngành, kể cả cộng đồng tham gia để giúp cho Vĩnh Long nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung”.

Ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, giải pháp căn cơ để nông sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu là bài toán khó. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Nguyễn Văn Liệt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại Hội thảo

Tại buổi hội thảo, các diễn giả chia sẻ các nội dung về Biến đổi khí hậu và kịch bản biến đổi khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Công cụ chính sách thích ứng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng trao đổi và thảo luận thực trạng biến đổi khí hậu ở Vĩnh Long, tác động của biến đổi khí hậu đến tình hình sản xuất và đời sống của người dân Vĩnh Long, và các giải pháp.

GS.TS Nguyễn Văn Thắng, Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn - Bộ Tài nguyên & Môi trường. Ảnh: Minh Đảm.

PGS. TS. Nguyễn Văn Thắng - Viện trưởng Viện khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và môi trường) trình bày tham luận “Biến đổi khí hậu và kịch bản biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu về Biến đổi khí hậu, Đại học Cần Thơ trình bày tham luận: “Công cụ chính sách thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL”

TS. Văn Hữu Huệ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long trình bày tham luận “Tác động của biến đổi khí hậu đến tình hình sản xuất và đời sống của người dân Vĩnh Long”

ThS. Huỳnh Thị Hà Thủy - Chi cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long trình bày tham luận “Biến đổi khí hậu ở Vĩnh Long: Thực trạng và giải pháp”

Đại biểu tham dự cũng đã trao đổi và thảo luận về quy hoạch vùng, quy hoạch cây trồng để thích ứng với biến đổi khí hậu, vấn đề liên kết vùng trong việc đối phó với biến đổi khí hậu, vấn đề biến các sông ngòi thành vùng trữ nước, các giải pháp nào cần được quan tâm thực hiện trước tiên,..…

Một số hình ảnh tại Hội thảo

TS. Văn Hữu Huệ nêu ra một số vấn đề cần trao đổi với nhà khoa học tại Hội thảo

Ông Nguyễn Văn Liệt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nêu ra các vấn đề cần trao đổi và thảo luận

PGS. TS. Nguyễn Văn Thắng trao đổi trong buổi Hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng – Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP. HCM phát biểu tại Hội thảo

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Một số hình ảnh khác

Phiên buổi chiều, Đại biểu thảo luận chuyên sâu các vấn đề liên quan đến Kết quả nghiên cứu khoa học về các khía cạnh Kinh tế - xã hội của vấn đề Biến đổi khí hậu ở Đồng bằng Sông Cửu Long”.

Tiếp nối hoạt động của hội thảo, chiều ngày 30/10/2020, Viện Kinh tế môi trường Đông Nam Á tổ chức “Tập huấn ứng dụng ảnh viễn thám xây dựng Bản đồ hiện trạng sử dụng đất ở Đồng bằng sông Cửu Long”. Buổi tập huấn thu hút 23 đại biểu công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông 13 tỉnh ĐBSCL.

 

Tập huấn ứng dụng ảnh viễn thám xây dựng Bản đồ hiện trạng sử dụng đất ở Đồng bằng sông Cửu Long

Tin, ảnh: Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á và Phân hiệu Vĩnh Long

Chia sẻ