Hội thảo quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh châu Á lần 2 (ACBES 2019): Chất lượng học thuật cao và nhiều hoạt động ý nghĩa

18 tháng 09 năm 2019

Từ ngày 10 đến ngày 14/9/2019, Hội thảo quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh châu Á năm 2019 (The 2nd Asia Conference on Business and Economic Studies – ACBES) cùng với hai hoạt động học thuật đi cùng (2nd Publishing Workshop và Mini Conference) đã diễn ra tại Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), do Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (Journal of Asian Business and Economic Studies - JABES) tổ chức với sự tài trợ chính từ: UEH, Viện Hàn lâm Anh quốc (British Academy); Hội đồng nghiên cứu Kinh tế và Xã hội (Economic & Social Research Council - E.S.R.C), Đại học Huzhou, Trung Quốc; CFVG và Vietnam Airlines. Đã có hơn 300 nhà khoa học từ hơn 27 quốc gia tham dự các sự kiện trên.

Cụ thể, trong hai ngày 13 - 14/9/2019, Hội thảo quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh châu Á năm 2019 (The 2nd Asia Conference on Business and Economic Studies - ACBES) đã diễn ra tại Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), do Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (Journal of Asian Business and Economic Studies - JABES) tổ chức với sự tài trợ chính từ: UEH, Viện Hàn lâm Anh quốc (British Academy); Hội đồng nghiên cứu Kinh tế và Xã hội (Economic & Social Research Council - E.S.R.C), Đại học Huzhou, Trung Quốc; CFVG và Vietnam Airlines.

GS.TS. Sử Đình Thành -Tổng biên tập JABES, Chủ tịch điều hành ACBES 2019 cùng đoàn đại biểu các nhà khoa học

Tham dự khai mạc ACBES 2019 có các Keynote Speakers hàng đầu thuộc các trường đại học danh tiếng trên thế giới: TS. Christopher Waller (Phó chủ tịch điều hành & Giám đốc nghiên cứu Cục Dự trữ Liên bang St. Louis, Mỹ), TS. Sandro Sozzo (Đại học Leicester, Anh). Về phía UEH, có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng; GS. Sử Đình Thành - Tổng biên tập JABES, Chủ tịch điều hành ACBES 2019.

Một số hình ảnh tổng quan tại Hội thảo

Hội thảo thu hút hơn 150 nhà khoa học từ hơn 27 quốc gia trên thế giới, như: Anh, Đức, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Tây Ban Nha, Thái Lan, Sri Lanka, Philippines, Indonesia, Malaysia, Đài Loan, Brunei, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Việt Nam...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo 

GS.TS. Sử Đình Thành - Tổng biên tập JABES, Chủ tịch điều hành ACBES 2019 phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS. Sử Đình Thành - Tổng biên tập JABES, Chủ tịch điều hành ACBES 2019 chia sẻ: “Với định hướng trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và tư vấn về khoa học kinh tế, kinh doanh, quản lý và luật có uy tín ngang tầm với các cơ sở đào tạo đại học trong khu vực châu Á, UEH luôn khuyến khích công bố quốc tế đóng góp tri thức toàn cầu. Vì vậy, Hội thảo quốc tế ACBES 2019 là nơi dành cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh đến từ nhiều nước trên thế giới đến gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi và thảo luận những vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế và kinh doanh bền vững vì sự thịnh vượng của quốc gia và khu vực. Thông qua đó, các nhà nghiên cứu trẻ có cơ hội học hỏi các giáo sư, chuyên gia, tổng biên tập kinh nghiệm trong lĩnh vực công bố quốc tế; cũng như có cơ hội phát triển ý tưởng, xây dựng cấu trúc bài báo, hoàn thiện bản thảo, nộp cho các tạp chí chất lượng cao và tìm cơ hội tài trợ đề tài nghiên cứu”. JABES vinh dự và vui mừng chào đón tất cả các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh; trong đó, đặc biệt cảm ơn hai Keynote Speakers tham gia trình bày và thảo luận tại Hội thảo.

Bên cạnh đó, GS. Sử Đình Thành đánh giá cao các bài viết nghiên cứu được trình bày tại hội thảo, các kết quả nghiên cứu trên là những phát hiện thực tiễn quan trọng, được ứng dụng một cách khoa học vào bối cảnh thực tế từ quốc gia đến các vùng miền, thành phố. Đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía các nhà nghiên cứu nhằm hoàn thiện Tạp chí trong tiến trình tiếp cận cộng đồng, và xa hơn nữa là trở thành một tạp chí khoa học được xếp hạng vào Hệ thống các Tạp chí đạt chuẩn SCOPUS (SCOPUS List). Từ đó, góp phần kết nối cộng đồng nghiên cứu của Việt Nam với Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và xa hơn nữa là vươn ra tầm thế giới. Nhân dịp này, GS. Sử Đình Thành đã kêu gọi các nhà nghiên cứu tham dự hội thảo hỗ trợ và hợp tác gửi bài cho Tạp chí JABES (phiên bản tiếng Anh, hiện diện trên Nhà xuất bản quốc tế EMERALD) sau Hội thảo.

Sau hơn 9 tháng kêu gọi bài viết nghiên cứu, có hơn 200 bài viết đã gửi về tham gia ACBES 2019 từ 193 tác giả đến từ 27 quốc gia trên thế giới; trong đó, 96 bài báo đạt chất lượng tốt đã được chọn lọc và trình bày, trao đổi tại Hội thảo. Đặc biệt, trong số 96 bài báo nói trên, có trên 70% bài tham luận đến từ các trường của nhiều quốc gia trên thế giới. Những nghiên cứu này đã có đóng góp ý nghĩa về lý thuyết và thực nghiệm trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, marketing, kinh doanh quốc tế và quản trị kinh doanh.

Trong khuôn khổ của ACBES 2019, có hai sự kiện quan trọng khác được tổ chức từ ngày 10 đến 12/9/2019:

  •  The 2nd Publishing Workshop do Đại học Leicester (Anh quốc) đồng tổ chức diễn ra từ ngày 10–12/9 để hỗ trợ những nhà nghiên cứu trẻ trong việc cải thiện năng lực nghiên cứu, chất lượng tài liệu nghiên cứu và công bố nghiên cứu của họ ở các tạp chí có thứ hạng cao trong khu vực và trên thế giới. Đã có hơn 30 nhà nghiên cứu trẻ tham gia cùng với 7 giáo sư từ Anh Quốc, Đan Mạch, và Malaysia trong sự kiện này.
  • Mini Conference được tổ chức vào chiều ngày 12/9 về ảnh hưởng của con người và các hoạt động của mình lên Trái Đất và biến đổi khí hậu cũng như các giải pháp khả thi cho vấn đề nghiêm trọng này. Ảnh hưởng của con người và hoạt động kinh tế trên Trái đất, được đặt tên trong gần hai thập kỷ qua: Kỷ nguyên Anthropocene, đã được giới thiệu chi tiết nhằm giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về thời đại hiện nay. Kỷ nguyên mà thế giới tự nhiên thay đổi do sự can thiệp của con người và các hoạt động tăng trưởng kinh tế, cũng như cảnh báo về khí hậu thay đổi và mức độ phát thải CO2 cũng như làm thế nào ngành Fintech và dự án Slow Design có thể là một giải pháp cho thời đại này. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng cho khởi động ACBES 2019. Bên cạnh đó, lễ ký kết MOU giữa University of Leicester (School of Business) và UEH dưới sự chứng kiến của Ngài phó tổng lãnh sự Anh Quốc cũng diễn ra trong buổi chiều cùng ngày. Đã có hơn 120 nhà nghiên cứu từ nhiều ngành, các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông tham dự Mini Conference.

Tại Hội thảo, Ban tổ chức cũng đã chọn ra 3 bài viết để nhận các giải thưởng nghiên cứu Best Paper: UEH Research Award, CFVG Research Award và Huzhou University Research Award.

Ngoài ra, một số hoạt động khác như tham quan Sở Giao Dịch Chứng Khoán Thành phố Hồ Chí Minh cũng diễn ra góp phần mang lại thành công lớn cho Hội thảo ACBES 2019.

Tối ngày 13/9/2019, tại Khách sạn Victory, Ban Tổ chức Hội thảo đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật các nhà khoa học tham dự Hội thảo (Gala Dinner) thu hút được đông đảo các nhà khoa học gặp gỡ, giao lưu, cũng như chia sẻ những cơ hội hợp tác nghiên cứu trong tương lai.

Chiều ngày 14/9/2019, Ban Tổ chức Hội thảo cũng đã tổ chức thành công chương trình City Tour nhằm mục đích tạo cơ hội cho nhà nghiên cứu muốn mở rộng mạng lưới và giới thiệu một số địa điểm của Thành phố Hồ Chí Minh (gồm: Dinh Thống Nhất, Nhà hát lớn thành phố, Chợ Bến Thành…) đến cộng đồng khoa học ở các quốc gia trên thế giới.

Một số hình ảnh khác về Hội thảo:

GS.TS. Sử Đình Thành tặng quà lưu niệm cho TS. Christopher Waller

TS. Christopher Waller (Phó chủ tịch điều hành & Giám đốc nghiên cứu Cục Dự trữ Liên bang St. Louis, Mỹ) trình bày Keynote tại Hội thảo

GS. Sử Đình Thành tặng quà lưu niệm cho TS. Sandro Sozzo

Các tác giả trình bày tại các phiên thảo luận của Hội thảo

Toàn cảnh The 2nd Publishing Workshop

Toàn cảnh Mini Conference

GS. Sử Đình Thành đại diện UEH tặng quà cho ông Neil James (Phó Tổng Lãnh sự quán Anh) và PGS.TS. William Green và PGS.TS. Marta Gasparin (Đại học Leicester, Anh quốc)

Toàn cảnh Mini Conference

 

Toàn cảnh Gala Dinner

Toàn cảnh City tour của ACBES 2019

PGS.TS. Hồ Viết Tiến và GS.TS. Sử Đình Thành trao giải thưởng CFVG Research Award cho Tác giả Binh Thai Pham (Universitat Autònoma de Barcelona, Spain) & Hector Sala (Universitat Autònoma de Barcelona, Spain & Institute for the Study of Labor, Germany) với Bài báo “On the Implications of Public Expenditures on Vietnam's Business Cycles”

GS.TS. Sử Đình Thành trao giải thưởng UEH Research Award cho Tác giả Golrida Karyawati P (Universitas Prasetiya Mulya, Indonesia) và cộng sự với Bài báo “Explaining the Complexity Relationship of CSR and Financial Perfomance with Neo Institutional Theory”

GS.TS. Sử Đình Thành và Ông Yan Yong (Đại diện Trường Đại học Huzhou, Trung Quốc) trao giải thưởng Huzhou University Research Award cho tác giả Jenny Beb F. Ebo (Cavite State University, Philippines) với bài báo “The Marcov Switching Model in Measuring Food Security in the Philippines”

Tin, ảnh: JABES, Phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng.

 

Chia sẻ