Hội thảo quốc tế “Mystique Of Luxury Brands – MLB 2023”

01 tháng 12 năm 2023

Tiếp nối thành công của các Hội thảo quốc tế đã diễn ra tại các quốc gia như Nhật bản, Singapore, Hàn Quốc, Úc,… Trường Kinh doanh UEH (COB-UEH) và Luxury Brandings Research Centre, Đại học Curtin (Úc) đã đồng tổ chức Hội thảo quốc tế “Mystique Of Luxury Brands – MLB 2023” diễn ra vào ngày 9-10/11/2023 tại Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH). Hội thảo đã thu hút hơn 200 học giả đến từ 15 quốc gia trên thế giới đến tham dự.

Hội thảo MLB 2023 được tổ chức với mục tiêu tìm hiểu sâu hơn những thay đổi trong nhận thức về văn hóa tiêu dùng, hàng cao cấp đối với nhiều danh mục sản phẩm cao cấp, cũng như các chiến lược mà các thương hiệu cao cấp có thể sử dụng để thích ứng với những thay đổi trong khu vực và toàn cầu. Thị trường hàng cao cấp (luxury market) ở Việt Nam đang được các thương hiệu hàng cao cấp chú trọng và được dự đoán sẽ mở rộng mạnh mẽ khi tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và thói quen mua sắm của họ đối với hàng cao cấp cũng có nhiều thay đổi. Doanh thu thị trường hàng cao cấp cá nhân của Việt Nam đạt khoảng 957,20 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm 3,23% (CAGR 2023-2028). Trong thời gian qua, Việt Nam cũng đã bắt đầu chào đón các thương hiệu lớn, nổi tiếng quan tâm và đầu tư vào các địa điểm bán lẻ tại các thành phố lớn.

Phát biểu khai mạc Hội thảo MLB 2023, GS.TS. Sử Đình Thành – Giám đốc Đại học UEH đã nhấn mạnh: “UEH vinh dự đồng tổ chức hội thảo “Mystique Of Luxury Brand” nhằm mang đến diễn đàn cho các nhà nghiên cứu, chuyên gia trình bày những nghiên cứu về nhận thức đối với sự cao cấp và văn hóa tiêu dùng đối với nhiều danh mục sản phẩm cao cấp, cũng như các phiên thảo luận, chia sẻ từ đại diện doanh nghiệp về cách duy trì, thích ứng và phát triển với những thay đổi ở khu vực và toàn cầu. Bên cạnh đó, GS. Ian Phau - Đại diện Ban Tổ chức MLB 2023 cũng gửi lời chào mừng đến các diễn giả, người tham dự, các đối tác và các nhà tài trợ cho hội thảo.”

GS.TS. Sử Đình Thành phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo MLB 2023 đã thu hút được khoảng 120 bài nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu và học giả đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước, cũng như từ các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm Úc, Đức, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,… là những chuyên gia về xây dựng thương hiệu cao cấp và đóng vai trò là cầu nối giữa ngành công nghiệp và giới học thuật. Ngoài ra, Hội thảo cũng rất vinh hạnh nhận được sự bảo trợ của các Tạp chí quốc tế uy tín như Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, Journal of Research in Interactive Marketing, Journal of Global Fashion Marketing và sự hỗ trợ về tài chính của từ Viện Kế toán công chứng Vương Quốc Anh và xứ Wales (ICEAW) và Viện Đào tạo quốc tế (ISB - UEH).

Tại phiên toàn thể, Hội thảo nhận được sự tham gia trình bày của 03 diễn giả chính bao gồm GS. Eunju Ko - Yonsei University (Hàn Quốc), Tổng biên tập Journal of Global Fashion Marketing và Chủ tịch Liên minh Toàn cầu của Hiệp hội Quản lý & Tiếp thị; GS. Desmond Doran - Kent University (Anh), ông cũng là chuyên gia trong lĩnh vực Vận hành và Quản lý chuỗi cung ứng, UEH Research felllow và GS. Cheng Lu Wang - University of New Haven (Mỹ), Tổng biên tập Journal of Research in Interactive Marketing. Các diễn giả lần lượt trình bày nghiên cứu liên quan đến “Luxury brands” trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể:

  • Chủ đề “Luxury Fashion research in Digital transformation”

Giáo sư Eunju Ko đã khái quát sự phát triển của nghiên cứu thời trong hơn một thập kỷ qua, từ những thay đổi về truyền thông và thương mại điện tử, trải nghiệm của người tiêu dùng về thực tế ảo trong giai đoạn chuyển đổi số và đổi mới kỹ thuật số; cho cho đến các ứng dụng meta commerce, cảm nhận AI & Robot,… Giáo sư còn chia sẻ thêm về kết quả nghiên cứu cho thấy tác động của hoạt động tiếp thị NFT ảnh hưởng tích cực đến tài sản khách hàng NFT của các thương hiệu cao cấp và giá trị tài sản của khách hàng NFT ảnh hưởng tích cực đến ý định mua thương hiệu và giá trị trọn đời của khách hàng (CLV).

Phần trình bày của Giáo sư Eunju Ko - Yonsei University (Hàn Quốc)

  • Chủ đề Luxury Branding for Business Schools: A European Perspective”

Giáo sư Desmond Doran đã đưa đến góc nhìn khác về luxury brands trong lĩnh vực giáo dục. Giáo sư đã chia sẻ những yếu tố cấu thành nên một Luxury Business School – đơn vị giáo dục uy tín, đánh giá cao, chương trình đào tạo tốt với hình ảnh và nhận thức thương hiệu mạnh mẽ, có những trải nghiệm cá nhân hóa trong học tập, trải nghiệm quốc tế, kết nối trong ngành, …. Tại luxury business school, “khách hàng” sẽ được “hoàn vốn” qua việc là thành viên của các mạng lưới toàn cầu, truy cập tài nguyên nhà trường, khả năng thương lượng, …

Phần trình bày của GS. Desmond Doran - Kent University (Anh)

  • Chủ đề “Lifestyle for rent - the consumer psychology behind luxury rental”

Giáo sư Cheng Lu Wang chia sẻ về sự thay đổi về quan điểm sở hữu hàng cao cấp. Thay vì sở hữu, người tiêu dùng thông qua trung gian để trải nghiệm, tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ cao cấp (ví dụ: thuê sử dụng các sản phẩm cao cấp, tạm thời sử dụng trải nghiệm dịch vụ cao cấp và khách sạn sang trọng). Quan điểm về tình trạng sở hữu hàng cao cấp đang chuyển dần sang trải nghiệm và lối sống.

Phần trình bày của GS. Cheng Lu Wang - University of New Haven (Mỹ)

Trong xuyên suốt thời gian diễn ra Hội thảo, đã có 35 phiên thảo luận theo các chủ đề trọng tâm như Experiential luxury marketing, Digital transformation of luxury brands, Global challenges for luxury brands, Sustainability and Luxury, Luxury and Metaverse, … diễn ra rất sôi nổi, hào hứng và ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi thú vị, mang tính học thuật cao. Song song những phiên thảo luận mang tính học thuật, Hội thảo MLB 2023 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các học giả, đại diện doanh nghiệp và người học UEH đến với 03 phiên thảo luận bàn tròn với đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp uy tín trong hai ngày tổ chức. Cụ thể:

  • Phiên thảo luận 1 với chủ đề “Chiến lược toàn cầu hóa/ thích ứng của các thương hiệu cao cấp quốc tế tại Việt Nam”. Phiên thảo luận đã cung cấp những thông tin cụ thể về cách tiếp cận của các thương hiệu cao cấp quốc tế để thành công tại thị trường Đông Nam Á năng động và không ngừng phát triển.
  • Phiên thảo luận 2 với chủ đề “Thương hiệu cao cấp – Thương hiệu Việt Nam trên thị trường toàn cầu”. Phiên thảo luận đã chia sẻ những nỗ lực của các thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh đương đại toàn cầu như liên tục trau dồi kết nối, thiết lập mạng lưới quan hệ, chuyên môn hóa cá nhân,… để tạo ra các triển vọng hợp tác và tiếp cận thị trường toàn cầu.
  • Phiên thảo luận 3 với chủ đề “Công nghệ có thể thay đổi ngành du lịch như thế nào? Những cơ hội và những thách thức?”. Nội dung thảo luận xoay quanh các xu hướng mới nổi liên quan đến công nghệ du lịch mới, bao gồm sử dụng các ứng dụng công nghệ trong du lịch, mô hình số hóa hoạt động tiếp thị, nâng cao trải nghiệm khách hàng, mô hình ứng dụng công nghệ, quản lý điểm đến du lịch thông minh,…

Các phiên thảo luận kết thúc bằng các phần hỏi đáp sôi nổi, mang tính tương tác và đem đến cho người tham dự cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các chiến lược được thảo luận và hiểu biết toàn diện hơn về các thương hiệu đang định hướng tại Việt Nam cũng như chiến lước thích ứng với thay đổi, thách thức công nghệ trong tương lai.

Trong khuôn khổ buổi Lễ bế mạc của Hội thảo, Ban tổ chức cũng trao giải thưởng cho 4 bài nghiên cứu xuất sắc nhất:

  • Best Paper:

2321 - What is the sound of luxury? Sonic branding of luxury fashion products

Preetha Menon, FLAME University

Mallika Nagle, University of Bath

  • Highly recommended:

1.  2342 - How much does the Michelin effect matter?

Kong Cheen Lau, Singapore University of Social Sciences

Sean Lee, Curtin University

2.  2341 - Systematic Review of the Impact of Secondary Markets on the luxury brands

Keisuke Okahara, Waseda University

Shin'ya Nagasawa, Waseda University

3.  23101 - Has brand puffery lost its sting? Testing competing advertising appeals within a luxury automotive context

Brian ‘T Hart, Trinity Western University

TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc Đại học UEH trao giải thưởng cho các diễn giả

GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học UEH và PGS.TS. Bùi Thanh Tráng - Phó Hiệu trưởng phụ trách COB-UEH trao quà lưu niệm cho các diễn giả

PGS.TS. Bùi Thanh Tráng - Phó Hiệu trưởng phụ trách COB-UEH trao quà lưu niệm cho các diễn giả

TS. Đinh Thị Thu Hồng - Phó Hiệu trưởng COB-UEH trao quà lưu niệm cho các diễn giả

Hội thảo quốc tế “Mystique Of Luxury Brand – MLB 2023” đã chính thức khép lại với những điểm nhấn đáng chú ý và Hội thảo cũng đã cung cấp một diễn đàn cho cả giới học giả và đại diện doanh nghiệp có cơ hội thảo luận về tương lai của thương hiệu cao cấp một cách thiết thực và đưa ra các định hướng phát triển phù hợp với các thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Một số hình ảnh khác của Hội thảo:

Hình ảnh các phiên thảo luận song song

Tin, ảnh: Trường Kinh doanh UEH

Chia sẻ