Hội thảo “Why do people commit to fraud” năm 2023

07 tháng 04 năm 2023

Chiều ngày 31/03/2023, tại Hội trường B1-302 Cơ sở B Nguyễn Tri Phương, Khoa Kế Toán, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) kết hợp với Hiệp Hội Điều Tra Gian Lận (ACFE) tại Việt Nam tổ chức hội thảo về chuyên đề “Tại sao người ta lại gian lận?”. Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu tạo cầu nối giao lưu giữa sinh viên với các thành viên của ACFE Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề liên quan đến gian lận.

Toàn cảnh hội thảo

ACFE - Association of Certified Fraud Examiners là tổ chức chuyên nghiên cứu về gian lận của Mỹ được thành lập năm 1988 với tên gọi Hiệp hội Các nhà điều tra gian lận được công chứng. Đây là tổ chức chống gian lận lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp hàng đầu về đào tạo và giáo dục chống gian lận. Cùng với hơn 90.000 thành viên tại hơn 180 quốc gia, ACFE giúp giảm thiểu gian lận trong kinh doanh trên toàn cầu và mang đến cho cộng đồng niềm tin về tính chính trực, khách quan tại các tổ chức nghề nghiệp.

Hội thảo diễn ra bằng tiếng Anh với sự tham dự của TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội ACFE Việt Nam cùng tập thể quý Thầy cô của Khoa Kế Toán, các thành viên của của ACFE Việt Nam, các giảng viên đến từ Đại học Công nghiệp và Đại học Tài chính Marketing, và hơn 200 sinh viên từ các trường đại học khác nhau.

Mở đầu Hội thảo, Ông Saman- Chủ tịch Hiệp hội ACFE Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc điều tra gian lận, việc nắm rõ các nguyên nhân dẫn đến gian lận là việc vô cùng cần thiết để giảm thiểu tác hại của gian lận, cũng chính là ý nghĩa của chủ đề hội thảo.

Ông Saman- Chủ tịch Hiệp hội ACFE Việt Nam chia sẻ

Tại chương trình, các diễn giả đã trình bày cụ thể hơn về các yếu tố thuộc mô hình tam giác gian lận của Donald Cressey (1950) - đây là một nghiên cứu kinh điển của thế giới. Ba yếu tố bao gồm: Áp lực, Cơ hội và Sự hợp lý hoá hành vi đã được các diễn giả cụ thể hoá đi kèm các trường hợp thực tế giúp giải đáp cho câu hỏi: “Tại sao người ta lại gian lận?”

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, là nơi giao lưu, học hỏi và là cơ hội quý báu để các bạn sinh viên chuyên ngành Kế toán và Kiểm toán có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ từ những chuyên gia ở lĩnh vực chống gian lận trong kinh doanh trên toàn cầu, từ đó nâng cao nghiệp vụ, theo kịp xu hướng thị trường và bám sát với nhu cầu thực tiễn doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Khoa Kế toán, Trường COB UEH

Chia sẻ