Khai mạc Hội thảo Khoa học Quốc tế RTD 2024: Diễn đàn thảo luận giải pháp công nghệ và thiết kế cho mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu

15 tháng 07 năm 2024

Sáng ngày 15/7/2024, Hội thảo Khoa học Quốc tế "Resilience by Technology and Design" (RTD 2024) do Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đồng tổ chức với các đại học uy tín từ nhiều quốc gia trên thế giới như Ý, Úc, Hàn Quốc, Ma Cao, Đài Loan, Singapore, Nhật Bản… đã chính thức khai mạc - mở đầu cho các phiên thảo luận đóng góp giải pháp công nghệ và thiết kế vì mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.

RTD 2024 diễn ra trong vòng 04 ngày từ 15-18/7/2024 tại TP. Hồ Chí Minh (UEH - Cơ sở B, 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10, TP.HCM) và tại Đồng bằng Sông Cửu Long (UEH - Phân hiệu Vĩnh Long) do Trường Công nghệ và Thiết kế UEH và UEH - Phân hiệu Vĩnh Long đồng chủ trì, với hơn 60 phiên tham luận (keynote speeches), phiên đặc biệt (special sessions) và phiên thảo luận song song (parallel sessions) liên quan đến thúc đẩy bền vững thông qua công nghệ và thiết kế.

Sáng ngày 15/7, hội thảo RTD 2024 đã chính thức khai mạc tại UEH - Cơ sở B với sự tham dự của TS. Sangwoo Park - Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) cùng phái đoàn; GS. Álvaro Barbosa - Phó Hiệu trưởng Đại học Saint Joseph, Macao; GS. Min Sangwon - Phó Hiệu trưởng Đại học Kwangwoon, Hàn Quốc; GS. Wim Van Haver Beak - Đại học Antwerpen, Bỉ; GS. Wei-Chih Lin - Đại học Quốc gia Tôn Trung Sơn, Đài Loan; GS. Kelly Shannon - Đại học KU Leuven, Bỉ; GS. Bruno De Meulder - Đại học KU Leuven, Bỉ; GS. Lesly Goh - Nghiên cứu viên cao cấp về Học thuật, Cựu CTO của Nhóm Ngân hàng Thế giới; GS. Karen Tagulao - Đại học Saint Joseph, Ma Cao; GS. Javed I.Khan - Đại học Kent State, Hoa Kỳ.

Về phía UEH, có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học; PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH; TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách; cùng Ban Giám hiệu các Trường thành viên UEH, lãnh đạo các khoa, viện và đơn vị thuộc UEH.

Toàn cảnh lễ khai mạc hội thảo RTD 2024

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Nguyễn Đông Phong đã gửi lời chào mừng đến các các diễn giả, chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã quy tụ tại RTD để cùng nhau trao đổi những ý tưởng xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Giáo sư chia sẻ:

“Với tư cách là một đại học hàng đầu của Việt Nam, theo đuổi chiến lược Đa ngành và Bền vững, UEH có niềm tin vững chắc vào việc thúc đẩy các mục tiêu SDG (Sustainable Development Goals) thông qua giáo dục và nghiên cứu. Thời gian qua, UEH đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm ủng hộ việc áp dụng SDG thông qua các dự án, nghiên cứu và thực hiện các giải pháp đổi mới để giải quyết những vấn đề của xã hội. Những hành động này không chỉ tác động trực tiếp đến nhận thức mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, mỗi cá nhân hôm nay hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Từ việc tạo dựng khuôn viên Xanh bền vững đến hướng tới nền kinh tế tuần hoàn thông qua nghiên cứu, UEH đang tạo ra tác động đa chiều trên nhiều lĩnh vực công nghệ và đổi mới. Và hội thảo RTD chính là một trong những sáng kiến ​​đã được chứng minh là có phạm vi tiếp cận quốc tế và đang tạo ra mối quan hệ hợp tác đầy hứa hẹn giữa các nhà nghiên cứu khác nhau trên khắp thế giới để cùng nhau thực hiện các giải pháp phát triển toàn cầu.”

GS.TS. Nguyễn Đông Phong phát biểu khai mạc hội thảo RTD 2024

Phiên Hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Fostering Sustainability - Thúc đẩy tính bền vững” diễn ra từ ngày 15 - 16/7/2024. Tập trung khám phá vai trò quan trọng của công nghệ tiên tiến, phương pháp thiết kế sáng tạo, và phân tích dữ liệu toàn diện trong việc tạo ra các giải pháp phù hợp với nguyên tắc trách nhiệm môi trường, khả năng kinh tế, và công bằng xã hội hướng tới sự bền vững trong đô thị, khu vực và xã hội. Đây là cơ hội để các học giả và doanh nghiệp trong nước và quốc tế trao đổi, hợp tác, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ và phát triển các giải pháp công nghệ và thiết kế lấy trọng tâm là tăng cường khả năng phục hồi cho các cộng đồng trong một thời đại mới với nhiều biến đổi và khó tiên định.

Phiên Hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh gồm chuỗi các hoạt động: 8 phiên tham luận, 11 phiên đặc biệt và các phiên thảo luận song song. Ngoài ra, chương trình còn có triển lãm các công trình nghiên cứu, sản phẩm, ứng dụng mới và các trải nghiệm tương tác từ doanh nghiệp, ví dụ như: Triển lãm mô hình Năng lượng tái tạo, Robot đánh đàn piano, Robot Receptionist, Robot pha cà phê, Lễ tân bằng hologram…

TS. Sangwoo Park - Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) trình bày về kinh nghiệm phát triển thành phố thông minh tại Hàn Quốc sáng ngày 15/7/2024

GS. Alvaro Barbosa - Phó Hiệu trưởng Đại học Saint Joseph, Macau trình bày  chủ đề “Tiêu chuẩn hóa tính bền vững: Nghiên cứu khoa học thần kinh và công nghệ AI ở MaCau”

Phiên Hội thảo RTD 2024 tổ chức tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long vào ngày 17/7/2024 tập trung vào chủ đề “For a More Sustainable Mekong Delta - Hướng tới một Đồng bằng sông Cửu Long bền vững hơn” để đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển bền vững hơn cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, như phát triển dựa vào thiên nhiên, chuyển đổi sinh thái xã hội, nông nghiệp bền vững, đổi mới sáng tạo… trên nền tảng công nghệ và thiết kế.

Ngoài các phiên thảo luận chính, trong khuôn khổ RTD 2024 còn có chương trình tham quan thực địa tại Đồng bằng Sông Cửu Long vào ngày 18/7/2024. Chương trình được thiết kế nhằm mang đến cho các chuyên gia, diễn giả, giảng viên, sinh viên và người tham dự cơ hội để trực tiếp quan sát và trải nghiệm thực tiễn tại một trong những khu vực trọng điểm của Việt Nam. Chuyến tham quan này không chỉ giúp hiểu rõ hơn về những thách thức và cơ hội trong phát triển bền vững mà còn tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu và kết nối với cộng đồng địa phương.

RTD 2024 hứa hẹn sẽ mang đến cho người tham dự những kiến thức chuyên sâu, cập nhật những xu hướng mới nhất, cũng như phân tích các góc nhìn đa chiều, độc đáo, mới mẻ. Đây chính là cơ hội để học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ và thiết kế.

* Xem lịch trình các phiên hội thảo TẠI ĐÂY.

* Xem thông tin các diễn giả TẠI ĐÂY.

Đại biểu tham dự RTD 2024 chụp ảnh lưu niệm

Một số hình ảnh khác tại Lễ khai mạc Hội thảo RTD 2024:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Tạp chí Khoa học phổ thông: Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế về Công nghệ và Thiết kế

2. Báo Nhân Dân: Hội thảo RTD 2024, tìm hướng thúc đẩy hành động bền vững

3. Cổng thông tin điện tử TP.HCM: Công nghệ và thiết kế RTD 2024: Thúc đẩy hành động bền vững

4. Trang tin Đảng bộ TP.HCM: Khai mạc hội thảo khoa học quốc tế về công nghệ và thiết kế

5. Báo Ninh Bình: Hội thảo quốc tế về công nghệ và thiết kế gắn với phát triển bền vững

 

Chia sẻ