Sinh hoạt học thuật định kỳ CELG: Carbon Pricing and its Effectiveness in Reducing CO2 Emissions

05 tháng 06 năm 2023

Ngày 26/05/2023, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG) tiếp tục tổ chức CELG Seminar tại B1.1001 với chủ đề “Carbon Pricing and its Effectiveness in Reducing CO2 Emissions” với sự trình bày đến từ TS. Govinda R. Timilsina, World Bank Group.

Buổi sinh hoạt có sự tham dự của PGS.TS. Phạm Khánh Nam, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH, PGS.TS. Võ Tất Thắng - Trưởng khoa Kinh tế; TS. Hồ Quốc Thông, TS. Nguyễn Quang; TS. Lê Thanh Loan - Khoa Kinh tế cùng các nghiên cứu sinh hiện đang theo học các chương trình tiến sĩ tại trường.

Toàn cảnh buổi sinh hoạt

Bài trình bày thảo luận hiệu quả của các công cụ định giá carbon (carbon pricing), bao gồm thuế carbon (carbon taxes), hệ thống giao dịch phát thải (Emissing Trading Scheme) và cơ chế đền bù tín chỉ carbon (carbon crediting) trong việc giảm khí thải nhà kính. Những công cụ này đang trở nên phổ biến trên toàn cầu và được xem xét là một phần của các gói chính sách bởi hầu hết các quốc gia đã ký kết Hiệp định Paris. Một số quốc gia đã thực hiện nhiều công cụ giá trong vài thập kỷ qua.

Tại buổi sinh hoạt, tác giả đã thảo luận về hiệu quả của các công cụ định giá carbon khác nhau và nêu bật các quốc gia đã triển khai thuế carbon, hệ thống giao dịch phát thải, hệ thống trợ cấp đầu vào, và các khoản trợ cấp cho các nguồn năng lượng sạch. Số liệu cho thấy rằng các công cụ định giá carbon trực tiếp (direct carbon pricing) chỉ áp dụng ở các nền kinh tế phát triển, trong khi cơ chế trợ cấp đầu vào và các khoản trợ cấp cho các nguồn năng lượng sạch lại phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Bài trình bày còn cung cấp tổng quan về xu hướng và các cơ chế giá carbon hiện có, bao gồm việc triển khai thuế carbon và hệ thống giao dịch phát thải ở cấp quốc gia và cấp địa phương, cũng như xu hướng của công cụ định giá carbon và các cải cách hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch.Tác giả kết luận rằng, trong khi giá carbon là một công cụ quan trọng để đạt được các mục tiêu về khí hậu, cần thêm nghiên cứu thực nghiệm để đánh giá hiệu quả của công cụ này.

Phần trình bày của TS. Govinda R. Timilsina đã thu hút sự quan tâm và nhận được các ý kiến đóng góp từ các giảng viên và nghiên cứu sinh tham dự để tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu. Với tinh thần trao đổi học thuật tích cực, buổi sinh hoạt CELG seminar đã diễn ra thành công tốt đẹp.

TS. Govinda R. Timilsina trình bày tại hội thảo

TS. Lê Thanh Loan tặng quà cám ơn diễn giả

Quý Thầy, Cô chụp hình kỷ niệm cùng diễn giả

Tin, ảnh: Trường CELG

 

 

Chia sẻ