Sinh hoạt học thuật định kỳ CELGS: “Misallocation and shocks: Evidence from vietnamese villages”

03 tháng 11 năm 2022

Ngày 28/10/2022, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH tiếp tục tổ chức CELG Seminar tại B1.1001 chủ đề “Misallocation and Shocks: Evidence from Vietnamese villages” với sự tham gia trình bày của Tiến sĩ Andre Groger đến từ Đại học Autonomous Barcelona.

Chương trình có sự tham dự của TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu Trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG), PGS.TS. Võ Tất Thắng - Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách nông nghiệp và sức khỏe (HAPRI) và TS. Hồ Quốc Thông - Khoa Kinh tế, CELG; cùng các nghiên cứu sinh hiện đang theo học các chương trình tiến sĩ tại trường.

Quý Thầy, Cô và học viên lắng nghe bài trình bày

Tại Tọa đàm, Tiến sĩ Andre Groger đã trình bày nghiên cứu chủ đề “Misallocation and Shocks: Evidence from Vietnamese villages” đến người tham dự. Theo Tiến sĩ, nhiều bằng chứng thực nghiệm đã chỉ ra rằng năng suất nông nghiệp ở các nền kinh tế đang phát triển (developing economies) thấp hơn so với các nền kinh tế phát triển (developed economies), và có sự chênh lệch về năng suất giữa các trang trại trong một nền kinh tế hay quốc gia. Nhóm tác giả đã kết hợp các nguồn dữ liệu thứ cấp về những cú sốc giá cả nông sản và dữ liệu bảng về trồng trọt tại Việt Nam, đồng thời sử dụng mô hình kinh tế lượng động dựa vào hàm sản xuất (dynamic model based on Cobb–Douglas function). Sự phân tán của năng suất đo được có thể phản ánh: (i) những cú sốc (giá thế giới của các loại nông sản), và (ii) các điều chỉnh chậm chạp của các yếu tố sản xuất (ví dụ, do sự cạnh tranh của thị trường hoặc hạn chế về công nghệ hay đặc điểm tự nhiên của trang trại).

Bài nghiên cứu này làm sáng tỏ sự tồn tại và bản chất của những điều chỉnh chưa hợp lý về các yếu tố đầu vào và hình thức tổ chức sản xuất, bằng cách tìm hiểu những cú sốc lớn về giá cả ảnh hưởng đến tổng lợi nhuận thu được của các loại cây trồng. Kết quả cũng cho thấy hộ nông dân chỉ chuyên môn hóa một loại cây trồng sẽ có thu nhập thấp hơn 19% so với nông hộ có mô hình sản xuất nông nghiệp đa dạng loại cây trồng. Nguyên nhân là do sự phân bổ chưa hợp lý các yếu tố nguồn lực và tổ chức sản xuất. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự phân bổ chưa hợp lý các yếu tố sản xuất có thể có ý nghĩa quan trọng đối trong việc thiết kế và xác định mục tiêu của các can thiệp đối với chính sách nông nghiệp và các dịch vụ khuyến nông.

TS. Andre Groger trình bày bài nghiên cứu

TS. Phạm Khánh Nam trao tặng các ấn phẩm UEH cho diễn giả

Phần trình bày của Tiến sĩ Andre Groger đã thu hút sự quan tâm và nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các giảng viên và nghiên cứu sinh tham dự, để tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu. Với tinh thần trao đổi học thuật tích cực, buổi sinh hoạt CELG seminar đã diễn ra thành công tốt đẹp. Dự kiến buổi sinh hoạt tiếp theo trong chuỗi sinh hoạt khoa học định kỳ CELG Seminar sẽ diễn ra trong tháng 11/2022. Rất mong nhận được sự quan tâm tham gia từ quý nhà nghiên cứu.

Tin, ảnh: Phòng Tổng hợp CELG

Chia sẻ