Tọa đàm chuyên môn “Ứng dụng Toán - Thống kê trong nghiên cứu, đào tạo lĩnh vực Kinh tế và Công nghệ”

25 tháng 02 năm 2022

Nhằm tạo cơ hội để các đơn vị cùng chia sẻ kiến thức, trao đổi cơ hội hợp tác liên ngành trong nghiên cứu và đào tạo, sáng ngày 23 tháng 02 năm 2022, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD) đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên môn trực tuyến với chủ đề “Ứng dụng Toán - Thống kê trong nghiên cứu, đào tạo lĩnh vực Kinh tế và Công nghệ”.

Toạ đàm chuyên môn “Ứng dụng Toán - Thống kê trong nghiên cứu, đào tạo lĩnh vực Kinh tế và Công nghệ” là khởi đầu cho chuỗi sinh hoạt chuyên môn của CTD trong năm 2022. Đây là cơ hội để Giảng viên, Nhà nghiên cứu, Chuyên gia trình bày các định hướng nghiên cứu, đào tạo của đơn vị, từ đó đẩy mạnh các hoạt động tích hợp liên ngành nhằm tối ưu hoá nguồn lực của CTD nói riêng và UEH nói chung. Toạ đàm đã nhận được sự quan tâm và tham dự của Quý Thầy/Cô CTD và các Trường thành viên khác thuộc UEH.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH - phụ trách Trường Công nghệ và Thiết kế UEH chia sẻ: “Lĩnh vực Toán - Thống kê đóng vai trò rất quan trọng và là trung tâm trong việc phát triển các lĩnh vực chuyên môn không chỉ của CTD mà còn ở các ngành, chương trình đào tạo và các sản phẩm nghiên cứu khác của UEH. Để khai thác và phát huy nguồn lực sẵn có trong CTD, đầu tiên chúng ta cần thay đổi tư duy và nhận thức theo hướng hợp tác và liên kết trong các hoạt động triển khai chương trình đào tạo, nghiên cứu và tư vấn sau này, không chỉ trong CTD mà trong cả UEH. Thứ hai, cần chủ động hợp tác, trao đổi với các đơn vị khác khi tham gia xây dựng chương trình đào tạo hoặc nghiên cứu có sử dụng kiến thức chuyên môn liên quan đến đơn vị đó, đặc biệt là các kiến thức về Toán - Thống kê”.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu mở đầu tại buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm gồm hai phần: phần một là chia sẻ, đóng góp của các Thầy, Cô về các nghiên cứu, định hướng nghiên cứu, và nhu cầu ứng dụng Toán - Thống kê trong nghiên cứu và đào tạo; sau khi lắng nghe chia sẻ của Thầy, Cô tại các đơn vị, PGS.TS. Lê Xuân Trường - Viện trưởng Viện Toán ứng dụng đã đưa ra các đề xuất và giới thiệu mô hình Toán - Thống kê ứng dụng trong nghiên cứu.

Trong phần đầu tiên, ThS. Lê Văn - NCS của Viện Công nghệ thông minh và tương tác đã chia sẻ các ứng dụng của Mô hình MGARCH trong Kinh tế lượng tài chính - đa dạng hóa các danh mục đầu tư, các mục tiêu phát triển bền vững và trong mối liên hệ giữa mức độ thịnh vượng và hạnh phúc của con người. Ví dụ như để đánh giá danh mục đầu tư, cần xem xét mối quan hệ giữa cổ phiếu với các loại tài sản tài chính khác, và mô hình MGARCH là công cụ giúp chúng ta xác định được mối quan hệ đó. ThS. Lê Văn cũng đưa ra vấn đề thảo luận: “Tại sao chúng ta có thể áp dụng một mô hình thuần về tài chính như mô hình MGARCH vào nhiều lĩnh vực như vậy?”. Quan điểm được nêu ra là, mô hình MGARCH là một công cụ nghiên cứu, và người làm nghiên cứu cần biết cách áp dụng và bám sát mục tiêu nghiên cứu để khai thác mô hình này cho các lĩnh vực khác.

ThS. Lê Văn mở đầu buổi tọa đàm bằng bài chia sẻ về ứng dụng của mô hình MGARCH trong lĩnh vực kinh tế, tài chính

TS. Đặng Ngọc Hoàng Thành - Giảng viên Khoa Công nghệ thông tin cũng đã chia sẻ một số định hướng nghiên cứu lĩnh vực công nghệ có ứng dụng Toán - Thống kê. Các nghiên cứu được chia làm 03 mảng: Định hướng về công nghệ và truyền thông (xử lý ảnh, đồ họa máy tính, thiết kế, ứng dụng trong các công nghệ AR, VR, nhận dạng hình ảnh…); Các mô hình toán dựa trên phương trình vi phân (ứng dụng trong tài chính); Học máy và học sâu, trí tuệ nhân tạo (các phương pháp để giải quyết bài toán liên quan đến hồi qui, phân lớp, phân cụm… hoặc các bài toán liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên).

Với kinh nghiệm nghiên cứu giảng dạy và làm việc thực tế tại doanh nghiệp, TS. Lê Thanh Nam - Viện Đô thị thông minh và Quản lý cho biết các mô hình Toán cũng được áp dụng rất nhiều trong lĩnh vực kỹ thuật. Do đó, khi tiến hành nghiên cứu, việc tham dự các buổi tọa đàm chuyên môn về Toán - Thống kê là rất cần thiết để tận dụng ý kiến và chia sẻ từ các chuyên gia Toán. TS. Lê Thanh Nam cũng mong muốn có sự kết hợp và trao đổi chuyên môn với các đơn vị khác, như Khoa Toán - Thống kê và Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh, để điều chỉnh nội dung chương trình đào tạo một cách hợp lý theo mục tiêu môn học.

TS. Lê Thanh Nam chia sẻ tầm quan trọng của ứng dụng Toán - Thống kê trong các lĩnh vực

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM) chia sẻ một số nghiên cứu của Viện có sử dụng ứng dụng Toán - Thống kê

Chia sẻ của PGS.TS. Lê Xuân Trường

PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách góp ý hướng hợp tác cho các đơn vị thuộc CTD

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng CTD phát biểu tổng kết cho buổi tọa đàm

Toạ đàm chuyên môn “Ứng dụng Toán - Thống kê trong nghiên cứu, đào tạo lĩnh vực Kinh tế và Công nghệ” là chương trình thuộc chuỗi sinh hoạt chuyên môn của Trường Công nghệ và Thiết kế UEH trong năm 2022. Qua đây, tạo cơ hội để các đơn vị cùng chia sẻ kiến thức và trao đổi cơ hội hợp tác liên ngành trong nghiên cứu và đào tạo.

Với chiến lược tái cấu trúc hình thành Đại học đa ngành và bền vững, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang không ngừng nỗ lực tập trung và đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu theo hướng đa ngành và song ngành, mang đến những giá trị tri thức thiết thực đóng góp cho tiến trình phát triển của kinh tế, xã hội đất nước. Song song đó, đưa danh tiếng học thuật của UEH phát triển mạnh mẽ trên thị trường thế giới, thuộc Top 100 khu vực châu Á vào năm 2030.

Tin, ảnh: Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, Phòng Marketing - Truyền thông

 

 

Chia sẻ