UEH giới thiệu Dự án nghiên cứu “Lồng ghép giới vào các công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu tại huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng (GS4Infra)”

03 tháng 10 năm 2024

Sáng ngày 27/9/2024, buổi giới thiệu dự án “Lồng ghép giới vào các công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu tại huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng (GS4Infra)” đã được tổ chức tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Gs4Infra là một dự án liên ngành được tài trợ bởi Chương trình Mekong Think Tank, với mục tiêu hiểu rõ và đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề nhạy cảm về giới phát sinh trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển khu vực công liên quan đến các cơ sở hạ tầng về nước, năng lượng và biến đổi khí hậu, tập trung vào đê chống lũ, kênh tưới tiêu và cống ngăn mặn. Dự án tập trung vào hai xã thuộc huyện Cù Lao Dung, nằm trên sông Bassac, một nhánh của sông Mekong, nơi đang đối mặt với các thách thức từ biến đổi khí hậu và phát triển thủy điện ở thượng nguồn. Dự án được chủ nhiệm bởi Ths. Nguyễn Thị Thu Thủy (Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh); TS. Lý Quốc Đẳng - chuyên gia tư vấn về Giới (Trường Đại học Cần Thơ) cùng điều tra viên đến từ đa dạng chuyên ngành khác nhau như Luật, Xã hội học, và Công nghệ Sinh học.

Toàn cảnh buổi Kick-off giới thiệu dự án

Có mặt tại buổi giới thiệu dự án, về phía Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) có sự tham gia trực tuyến của PGS.TS. Nguyễn Phong Nguyên - Phó trưởng ban phụ trách Ban Nghiên cứu - Phát triển và Gắn kết toàn cầu UEH. Về phía địa phương, có sự hiện diện của Ông Đặng Quốc Chí - Chủ tịch Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cù Lao Dung, và các cán bộ đến từ các phòng ban khác nhau của hai xã An Thạnh Đông và xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung. Về phía nhà tài trợ từ chương trình Mekong Thought Leadership and Think Tanks Network (MTT) có Ông Nhân Võ - Quản lý chương trình. Cùng sự tham gia của các chuyên gia nhóm dự án.

Phát biểu trong buổi giới thiệu, PGS.TS. Nguyễn Phong Nguyên - Phó trưởng ban phụ trách Ban Nghiên cứu - Phát triển và Gắn kết toàn cầu UEH nhấn mạnh: “Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ nhóm thực hiện dự án và tin tưởng rằng với sự hỗ trợ và giúp đỡ của địa phương, dự án sẽ góp phần giúp cải thiện cuộc sống, giảm thiểu rủi ro của thiên tai, và xây dựng các công trình thủy lợi bền vững cho huyện Cù Lao Dung. Quá trình nghiên cứu chuyên sâu và lâu dài sẽ giúp cho các bên liên quan học hỏi lẫn nhau, đồng thời nâng cao nhận thức về công bằng giới, mức độ quan tâm đến các nhóm yếu thế trong xã hội, từ đó hướng đến phát triển bền vững theo các mục tiêu của Liên hợp quốc nói chung và khuyến khích các hoạt động nghiên cứu đa ngành của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Bày tỏ sự lạc quan về dự án, Ông Nhân Võ - đại diện nhà tài trợ từ chương trình Mekong Thought Leadership and Think Tanks Network (MTT) đánh giá cao cách tiếp cận về giới, các vấn đề chính sách về thủy điện ở Cù Lao Dung của dự án. Bên cạnh đó, ông cũng hy vọng chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ dự án GS4Infra hết sức có thể, đồng thời tạo điều kiện cho MTT - chương trình được tài trợ bởi quỹ Chính phủ Úc (Australian Government), hỗ trợ 4 Quốc gia ở vùng sông Mekong (Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam) - có cơ hội được đến Cù Lao Dung để tham quan và tìm hiểu sâu để tiếp tục những hoạt động của dự án, đồng hành cùng chính quyền địa phương và người dân trong các vấn đề về thủy điện, biến đổi khí hậu, sinh kế, nông nghiệp,…

ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy - chủ nhiệm đề tài giới thiệu về mục tiêu dự án GS4Infra

TS. Lý Quốc Đẳng - chuyên gia tư vấn về Giới, thành viên dự án giới thiệu về kế hoạch triển khai của dự án GS4Infra

Tại buổi giới thiệu, ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy TS. Lý Quốc Đẳng đã có bài trình bày chia sẻ tổng quan về dự án GS4Infra và kế hoạch triển khai cụ thể tại địa phương, với mục tiêu hướng tới cải thiện và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và hỗ trợ các nhóm yếu thế (phụ nữ, người già, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, ...)  trong việc quy hoạch, triển khai và vận hành các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai và Biến đổi khí hậu (đê, cầu, cống, kênh mương, đường giao thông). Dự án sẽ được triển khai ở xã An Thạnh Nam, xã An Thạnh Đông.

Theo chia sẻ của Ông Đặng Quốc Chí - Chủ tịch Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cù Lao Dung, Cù Lao Dung đã và đang nhận được tài trợ từ các bên liên quan nhằm hướng đến một cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông Phạm Tấn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết Huyện Cù Lao Dung đang có nhiều nỗ lực trong việc hợp tác triển khai các hoạt động phòng chống triều cường, ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu. Địa phương đã và đang không ngừng thể hiện sự quan tâm đến các nhóm yếu thế (phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật ...) trên địa bàn, và nỗ lực để có những biện pháp góp sức ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai rình rập trong cuộc sống của bà con trong thời gian sắp tới.

Buổi giới thiệu được tiếp tục bởi phần chia sẻ, bàn luận của chuyên gia nhóm dự án về các hoạt động tiếp theo và đề nghị hỗ trợ từ các đơn vị ban ngành của tỉnh, huyện, và địa bàn 2 xã. Qua khảo sát ngắn, các cán bộ đã chia sẻ những thông tin hữu ích về văn hóa bản địa, đặc điểm tự nhiên cũng như các đề xuất nhằm giúp dự án GS4Infras được triển khai thuận lợi trong tương lai. Nhìn chung, gần 100% các cán bộ cho rằng mình có sự quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới và việc hỗ trợ nhóm yếu thế trong xã hội; đồng thời đưa ra các quan điểm khác nhau về lợi ích từ các công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai như đê điều, kênh mương, cầu cống, đường nông thôn.

Kết quả khảo sát ý kiến của các cán bộ địa phương

Buổi giới thiệu đã diễn ra thành công tốt đẹp, tạo tiền đề thuận lợi cho sự hợp tác giữa các bên trong tương lai. Thời gian tới, Dự án GS4Infra sẽ thu thập dữ liệu toàn diện về cách mà các cơ sở hạ tầng hiện tại tác động khác nhau đến phụ nữ và sử dụng thông tin này làm nền tảng cho các khuyến nghị chính sách; từ đó xây dựng các công trình tương lai một cách công bằng, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các nhóm đối tượng trong xã hội. Những thông tin và tiến độ chi tiết của dự án sẽ liên tục được cập nhật trên Website GS4INFRA, Facebook Fanpage GS4INFRA, và kênh Youtube GS4INFRA.

Các đại biểu tham dự buổi giới thiệu dự án online và offline chụp hình lưu niệm

Tin, ảnh: Nhóm dự án GS4Infra, Phòng Marketing - Truyền thông

 

Chia sẻ