UEH-Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức hội thảo cấp khu vực “Tín dụng xanh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển”

24 tháng 08 năm 2022

Sáng ngày 19/8/2022, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp cùng Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức hội thảo cấp khu vực với chủ đề “Tín dụng xanh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển” tại UEH-Phân hiệu Vĩnh Long.

Hội thảo có sự tham dự của ThS. Lý Nhật Trường - Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long. Về phía UEH có: TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc PHVL; ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc Thường trực PHVL; TS. Hoàng Hải Yến - Trưởng khoa Ngân hàng (Trường Kinh doanh UEH); cùng Quý Thầy/Cô, nhà khoa học là giảng viên Khoa Ngân hàng, Khoa Tài chính Trường Kinh doanh UEH, giảng viên UEH Phân hiệu Vĩnh Long và sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng tại Phân hiệu.

Bên cạnh đó, còn có sự tham dự của Dr. Muhammad Ali Nasir - Associate Professor in Economics, University of Leeds; cùng quý đại biểu đến từ Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hậu Giang, Tiền Giang, Cần Thơ; Ngân hàng thương mại trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long; Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh Vĩnh Long; các doanh nghiệp, hợp tác xã; các trường Đại học, Cao đẳng trong và ngoài tỉnh; Quý đại biểu lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Vĩnh Long.

Toàn cảnh hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến 

Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi, chia sẻ về hoạt động tín dụng xanh giữa các nhà khoa học, cơ quan ban ngành, ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp tại Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đặc biệt, tập trung vào các vấn đề liên quan đến mô hình tín dụng xanh; cơ hội, thách thức và các xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực tín dụng xanh; cơ sở lý luận và các chính sách hỗ phát triển tín dụng xanh…

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “Tín dụng xanh tại khu vực ĐBSCL là một chủ đề hội thảo hấp dẫn, cần thiết, mang nhiều ý nghĩa trong việc phát triển xanh và bền vững cho khu vực ĐBSCL trong thời gian tới. Chủ đề này không quá xa lạ đối với các quốc gia phát triển nhưng khá mới đối với khu vực ĐBSCL. Trong đó, các ngân hàng thương mại là chủ thể rất quan trọng trong việc tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định, văn bản có liên quan và định hướng đầu tư vào lĩnh vực, dự án xanh, nông nghiệp sạch, năng lượng tái tạo... Với lý do đó, hội thảo về chủ đề này sẽ được tổ chức hằng năm với quy mô lớn hơn nhằm thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia nước ngoài, nhà khoa học tham gia đóng góp và chia sẻ những kiến thức quý báu về lĩnh vực tín dụng xanh, ngân hàng xanh... từ đó, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của khu vực ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung”.

TS. Bùi Quang Hùng phát biểu khai mạc hội thảo

ThS. Lý Nhật Trường - Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: "Về góc độ ngân hàng, tôi rất hoan nghênh và đánh giá cao Hội thảo “Tín dụng xanh khu vực ĐBSCL - Cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển” của UEH Phân hiệu Vĩnh Long. Đây sẽ là một diễn đàn để các nhà khoa học, cơ quan quản lý, ngân hàng thương mại, doanh nghiệp... trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn về tin dụng xanh, đề xuất các giải pháp hiệu quả... để có thể thu hút, huy động và sử dụng tối đa, có hiệu quả các nguồn lực, trong đó có nguồn tài trợ xanh của các tổ chức tín dụng. Tôi tin rằng, thông qua các bài tham luận và nội dung trao đổi tại hội thảo này, sẽ gợi mở những sáng kiến, đề xuất có trách nhiệm nhằm hướng tới mục tiêu phát triển xanh, tăng trưởng bền vững”.

ThS. Lý Nhật Trường - Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long  phát biểu 

Ngay từ khi khởi động, hội thảo đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, nhà khoa học, và nhận được hơn 20 bài tham luận đề cập đến các khía cạnh khác nhau của tài chính xanh ở Việt Nam và ĐBSCL. Ngay tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày những nội dung quan trọng về: Vai trò của ngân hàng xanh trong việc đối phó với biến đổi khí hậu ở khu vực ĐBSCL; Kiểm soát thay đổi khí hậu từ quan điểm của chính sách cẩn trọng vĩ mô; Thực trạng và giải pháp nhằm phát triển hoạt động tín dụng xanh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cũng như khu vực ĐBSCL; Trái phiếu xanh trong thị trường chứng khoán toàn cầu; Sản phẩm tín dụng xanh trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam; Một số vấn đề về phát triển tín dụng xanh tại Việt Nam; Những tiềm năng và thách thức đối với tín dụng xanh tại Việt Nam...

ThS. Lý Nhật Trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Vĩnh Long trình bày tham luận “Tín dụng xanh trên địa bàn Tỉnh Vĩnh Long: Thực trạng và giải pháp”

Dr. Muhammad Ali Nasir - Associate Professor in Economics, University of Leeds trình bày tham luận “Carbon Neutrality Target: Ecological Ambitions & Political Economic Realities”

TS. Lê Thị Hồng Minh - Khoa Tài chính, Trường Kinh doanh UEH trình bày tham luận “Tác động của tăng trưởng kinh tế và FDI đến chất lượng môi trường - Nghiên cứu tại các quốc gia Đông Nam Á”

ThS. Nguyễn Quốc Bình, Khoa Tài chính Ngân hàng - UEH Phân hiệu Vĩnh Long trình bày tham luận “Tăng trưởng tín dụng xanh và hạn chế rủi ro môi trường trong hoạt động tín dụng tại khu vực ĐBSCL”

TS. Nguyễn Hữu Huân, Khoa Ngân hàng - Trường Kinh doanh UEH trình bày tham luận “Vai trò của ngân hàng xanh trong việc đổi phó với biến đổi khí hậu - Trường hợp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”

Những chủ đề và tham luận được trình bày đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều quý đại biểu và khách mời tham dự với nhiều câu hỏi được thẳng thắn trao đổi và thảo luận.

Ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long chia sẻ

TS. Lê Tấn Phước - Trường Kinh doanh UEH chia sẻ 

Ông Cao Hồng Sơn - Giám đốc Sacombank Chi nhánh Vĩnh Long chia sẻ

ThS. Dương Bích Tuyền - Trường ĐH Nam Cần Thơ chia sẻ 

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều nghiên cứu và ý kiến có đóng góp quan trọng về tín dụng xanh, ngân hàng xanh ở ĐBSCL; đồng thời đưa ra những giải pháp phát triển mô hình tín dụng xanh trong thời gian tới nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu, giảm lượng phát thải CO2 ra môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và tăng trưởng xanh ở khu vực ĐBSCL và cả nước.

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực UEH Phân hiệu Vĩnh Long phát biểu tổng kết hội thảo

TS. Hoàng Hải Yến - Trưởng khoa Ngân hàng, Trường Kinh doanh UEH tặng hoa cho diễn giả Dr. Muhammad Ali Nasir - Associate Professor in Economics, University of Leeds

Ban Tổ chức hội thảo tặng hoa cho các đơn vị tài trợ

  Tin và ảnh: Khoa TCNH và Phòng Tuyển sinh - Truyền thông UEH Phân hiệu Vĩnh Long

Chia sẻ