Viện Tài chính bền vững, trường CELG UEH tổ chức Seminar: “Extreme Weather and Corporate Fixed Asset Policies: Leasing as Alternative Finance”

17 tháng 07 năm 2024

Ngày 15/7/2024 vừa qua, Viện Tài chính bền vững (UEH Sustainable Finance Institute) đã tổ chức buổi seminar với chủ đề: “Extreme Weather and Corporate Fixed Asset Policies: Leasing as Alternative Finance” để thảo luận về cách các công ty bị ảnh hưởng bởi thời tiết đưa ra quyết định về việc mua sắm tài sản cố định và lựa chọn nguồn tài trợ, với sự trình bày của TS. Dương Tuấn Kiệt, Giảng viên tại Trường Kinh doanh và Xã hội của Đại học York (Anh Quốc).

Toàn cảnh buổi seminar

Chương trình có sự tham dự của TS. Trần Thị Tuấn Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH-CELG; PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài - Viện trưởng Viện Tài chính bền vững; TS. Phạm Thái Bình - Phó Viện trưởng Viện Tài chính bền vững; TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - Phó Tổng biên tập Tạp chí JABES – UEH, đồng thời là đồng tác giả bài nghiên cứu với TS. Dương Tuấn Kiệt; các thầy cô giảng viên và học viên Cao học của Viện Tài chính bền vững, cùng các giảng viên, học viên và sinh viên UEH.

Bài nghiên cứu phân tích dữ liệu từ hơn 26,000 công ty tại 40 quốc gia, cho thấy các công ty bị ảnh hưởng bởi thời tiết có xu hướng đầu tư vào tài sản cố định như máy móc, thiết bị và bất động sản. Những khoản đầu tư này chủ yếu được tài trợ thông qua vốn cổ phần, khoản vay ngân hàng và trợ cấp chính phủ. Việc thuê tài sản được xác định là một lựa chọn tài chính quan trọng cho các công ty đối mặt với những trở ngại như thủ tục vay phức tạp, yêu cầu tài sản thế chấp cao và tỷ lệ từ chối vay cao. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy các công ty thường sử dụng kết hợp giữa thuê tài sản và các nguồn tài chính khác, thể hiện cách tiếp cận linh hoạt trong việc mua tài sản.

TS. Dương Tuấn Kiệt trình bày bài nghiên cứu

Các phát hiện chính của bài nghiên cứu bao gồm:

  • Tăng đầu tư vào tài sản cố định: Các công ty bị ảnh hưởng bởi thời tiết có xu hướng tăng đầu tư vào máy móc, thiết bị và bất động sản.
  • Các nguồn tài chính chính: Vốn cổ phần, khoản vay ngân hàng và trợ cấp chính phủ là các nguồn tài trợ chủ yếu.
  • Thuê tài sản như một lựa chọn thay thế: Thuê tài sản đóng vai trò là một giải pháp thay thế quan trọng cho các công ty gặp phải những thách thức tài chính bên ngoài.
  • Chiến lược linh hoạt: Các công ty thường sử dụng kết hợp giữa thuê tài sản và các phương pháp tài chính khác để mua tài sản cố định.

PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài nhấn mạnh một số điểm chính về bài nghiên cứu

Ngoài ra, với sự đóng góp xây dựng và những hiểu biết chuyên môn từ các giảng viên/nhà nghiên cứu, phiên thảo luận đã diễn ra hết sức sôi nổi. Các ý kiến tập trung vào:

  • Vai trò của hợp đồng bảo hiểm trong việc giảm thiểu rủi ro tài chính do thiệt hại gây ra bởi thời tiết, nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng trong việc cung cấp sự ổn định tài chính cho các công ty.
  • Phân tích độ nhạy của nghiên cứu, ghi chú chi tiết về cách các giá trị ngoại lai ảnh hưởng đến kết quả, đảm bảo tính đáng tin cậy của nghiên cứu.
  • Xem xét tác động của chính sách thuế đối với các quyết định tài chính, thảo luận về cách các ưu đãi và quy định thuế có thể ảnh hưởng đến lựa chọn đầu tư vào tài sản cố định và chiến lược tài chính tổng thể của các công ty.

Phần trao đổi, thảo luận tại seminar

Buổi seminar đã diễn ra thành công trong việc tìm hiểu quá trình ra quyết định lựa chọn nguồn tài trợ của các công ty bị ảnh hưởng bởi thời tiết, với sự tham gia tích cực và đóng góp có giá trị từ những người tham dự. Đặc biệt, PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài nhận định rằng sự quan tâm của nhiều học viên thạc sĩ tại buổi seminar sẽ giúp họ học cách phát triển nghiên cứu thực nghiệm thông qua việc phân tích và bàn luận về các nghiên cứu cùng chủ để, cách lựa chọn và xây dựng khung phân tích.

Một số hình ảnh khác của buổi Seminar:

Tin, ảnh: Viện Tài Chính Bền Vững

Chia sẻ