Sinh viên Khoa Kinh tế UEH thi hết môn học bằng Triển lãm báo cáo những chủ đề “nóng” trong xã hội

17 tháng 10 năm 2019

Một trong những phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp dụng tại Khoa Kinh tế UEH là phát triển kỹ năng nghiên cứu của sinh viên thông qua các hoạt động thực tế và mang ý nghĩa ứng dụng thực tiễn. Tại buổi triển lãm báo cáo tháng 10/2019, 17 posters và infographics đã được các sinh viên Khoa Kinh tế trình bày và chia sẻ.

Trước đây, ở Việt Nam, Kinh tế học (Economics) thường được xem là một ngành học khô khan với nhiều lý thuyết và mô hình. Thậm chí, có những câu nói bông đùa rằng “Chuột chạy cùng sào mới vào Kinh tế học”. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi kể từ khi Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) áp dụng chương trình tiên tiến quốc tế cho toàn bộ chương trình đào tạo chuẩn, giảng dạy và triển khai theo phương pháp mà các trường quốc tế, các trường hàng đầu trên thế giới đang đào tạo.

Một trong những phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp dụng tại Khoa Kinh tế UEH là phát triển kỹ năng nghiên cứu của sinh viên thông qua các hoạt động thực tế và mang ý nghĩa ứng dụng thực tiễn. Bên cạnh việc rèn luyện và đánh giá kỹ năng truyền thống thông qua nhiều môn học khác nhau như thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, tìm kiếm tài liệu, sử dụng công cụ máy tính, phần mềm… thì những môn học như môn Thu thập và Quản lý dữ liệu khảo sát giúp sinh viên phát triển kỹ năng thu thập thông tin thông qua bảng câu hỏi khảo sát, cũng như hướng dẫn sinh viên quản lý, phân tích dữ liệu và trình bày kết quả nghiên cứu. Sinh viên cho rằng quá trình đi khảo sát đã giúp các bạn trở nên tự tin hơn trong giao tiếp, biết cách tiếp xúc và đặt vấn đề với người được khảo sát, biết cách đặt câu hỏi phù hợp với mục đích thu thập dữ liệu và tổ chức khảo sát. Đồng thời, các em cũng học được phương pháp phân tích kết quả, thiết kế hình ảnh và trực quan hóa kết quả khảo sát bằng poster và infographic giúp truyền tải đến người xem thông điệp chính.

Tại buổi triển lãm khảo sát tháng 10/2019, 17 posters và infographics đã được các sinh viên khoa Kinh tế trình bày và chia sẻ. So với năm trước, chủ đề khảo sát năm nay có xu hướng gần gũi hơn, được xã hội dành nhiều sự quan tâm như: tình trạng sử dụng rượu bia, vấn đề kẹt xe, hàng hóa nội địa, rác thải và ô nhiễm môi trường… Chất lượng dữ liệu, poster và infographic được nâng cao hơn khi sinh viên ngày càng biết cách sử dụng công nghệ trong việc thu thập dữ liệu cũng như thiết kế báo cáo kết quả khảo sát.

Bên cạnh việc trao đổi và thảo luận giữa sinh viên với sinh viên, sinh viên với các thầy cô về nội dung, phương pháp và những kết quả khám phá từ quá trình đi khảo sát, các nhóm còn có cơ hội được cộng điểm thông qua kết quả bình chọn poster/infographic được yêu thích nhất. Đây cũng là một trong những động lực để các nhóm tích cực đầu tư cho sản phẩm tâm huyết của mình.

Một số hình ảnh tại Ngày hội triển lãm báo cáo:

Thầy cô, sinh viên Khoa Kinh tế đóng góp ý kiến, trao đối với nhóm sinh viên làm báo cáo

Triển lãm báo cáo đã trở thành ngày hội thật sự đối với sinh viên Khoa Kinh tế, giúp phát triển kỹ năng nghiên cứu cho sinh viên thông qua nhiều hoạt động thực tế và mang ý nghĩa ứng dụng thực tiễn

Tin, ảnh: Khoa Kinh tế, Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

 

Chia sẻ