UEH đào tạo các thế hệ sinh viên xuất sắc từ nền tảng nghiên cứu khoa học

12 tháng 08 năm 2015

UEH đang khẳng định mình là trung tâm nghiên cứu về kinh tế, tài chính và quản trị hàng đầu ở Việt Nam.

Một trường đại học hàng đầu là trường có hệ thống nghiên cứu mạnh. Tại sao mọi sinh viên đều mơ ước được học ở Đại học Harvard? Điểm đặc biệt nhất của Harvard là trường có thành tích nghiên cứu bậc nhất thế giới. Trường đại học mạnh về nghiên cứu mới có thể đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, sản xuất ra tri thức mới, góp phần cải cách xã hội và giúp định hình tương lai cho đất nước.

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: Đào tạo các thế hệ sinh viên xuất sắc từ nền tảng nghiên cứu khoa học - ảnh 1
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đang khẳng định mình là trung tâm nghiên cứu về kinh tế, tài chính và quản trị hàng đầu ở Việt Nam.
Các bạn sinh viên bước chân vào đại học thường đặt câu hỏi “Mình sẽ có được gì từ giảng đường sau 4 năm học?”. UEH cung cấp cho bạn 4 loại tài sản làm hành trang vào đời: (1) Góc nhìn rộng mở về cuộc sống và công việc; (2) Khối lượng kiến thức tổng quát và chuyên ngành; (3) Phương pháp phân tích tình hình và dữ kiện; và (4) Các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và công việc như thuyết trình, đàm phán, viết báo cáo, hay làm việc nhóm.
UEH thiết kế chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu nhằm mang lại cho sinh viên các loại tài sản trên. Các môn học được thiết kế theo chủ đề bao gồm hai phần lý thuyết và ứng dụng nghiên cứu minh họa. Chẳng hạn, sau khi học định nghĩa, cách thức đo lường lạm phát, sinh viên sẽ đọc, tóm lược các nghiên cứu về lạm phát và thảo luận các tác động của lạm phát trong các quyết định kinh tế hằng ngày. Sinh viên được học các môn học về phương pháp nghiên cứu khoa học. Vào năm học cuối, sinh viên được đi thực tập và viết một chuyên đề tốt nghiệp về thực tiễn dưới góc độ phân tích khoa học.
Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: Đào tạo các thế hệ sinh viên xuất sắc từ nền tảng nghiên cứu khoa học - ảnh 2
UEH tổ chức thường xuyên các phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Các bạn sinh viên chọn chủ đề mình yêu thích và nhà trường cử giáo viên hướng dẫn giúp các bạn thực hiện nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu của sinh viên Nguyễn Công Tuấn và nhóm bạn về “Hành vi định thời điểm thị trường tại các doanh nghiệp Việt Nam - nguyên nhân và tác động đến quyết định xây dựng cấu trúc vốn - đầu tư” đã được giải nhất cuộc thi Tài năng khoa học trẻ Việt Nam và được trao huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. Mỗi năm, UEH có hàng trăm đề tài nghiên cứu của sinh viên dự thi và đoạt giải thưởng nghiên cứu khoa học các cấp bộ, thành phố và trường.
Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: Đào tạo các thế hệ sinh viên xuất sắc từ nền tảng nghiên cứu khoa học - ảnh 1
Giảng viên UEH là những nhà nghiên cứu chuyên nghiệp, có uy tín khoa học trong nước và quốc tế. “Sự ưa thích xã hội có xu hướng ổn định trong thời gian dài” là một nghiên cứu do giảng viên UEH và cộng sự thực hiện được xuất bản năm 2014 trên tạp chí Kinh tế công (Journal of Public Economics), nằm trong 15 tạp chí nghiên cứu kinh tế hàng đầu của thế giới; đây là một ví dụ trong hơn 20 bài nghiên cứu do giảng viên UEH thực hiện được đăng tải hằng năm trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.
Chương trình học định hướng nghiên cứu, nhiều cuộc thi nghiên cứu cho sinh viên và đội ngũ giảng viên chất lượng cao là 3 trụ cột chính mà UEH xây dựng nên bệ phóng đưa sinh viên của mình thành những người dẫn đầu trong thị trường lao động - những người có tầm nhìn rộng mở, có kiến thức rộng và sâu, có kỹ năng phân tích và có ý chí, có sự tập trung để đi đến thành công.
Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: Đào tạo các thế hệ sinh viên xuất sắc từ nền tảng nghiên cứu khoa học - ảnh 1
TS. Võ Hồng Đức, cựu sinh viên khóa 19 của UEH, tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Tây Úc (University of Western Australia) và hiện đang là Trưởng phòng Nghiên cứu và Định giá của Ủy ban Quản lý Kinh tế Tây Úc chia sẻ “Nền tảng gia đình, môi trường đào tạo và sự nỗ lực là 3 nhân tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của một cá nhân. Với tôi, UEH đã cung cấp một nền tảng học thuật và nghiên cứu ở trình độ cao, giúp tôi khẳng định mình trong công việc hiện tại và định hướng sự phát triển trong tương lai”.
Trích dẫn từ: www.thanhnien.com.vn
Chia sẻ