Bí quyết học tập ngôn ngữ hiệu quả tại Đại học

29 tháng 12 năm 2021

Học ngoại ngữ đã và đang trở thành một xu hướng của bất kỳ một người trẻ nào. Nếu bạn thông thạo thêm một vài ngôn ngữ, bạn đã tăng cơ hội làm việc trong những công ty đa quốc gia và năng lực cạnh tranh trực tiếp với những ứng viên khác. Bên cạnh đó, việc thông thạo ngoại ngữ tạo điều kiện thuận lợi cho người trẻ tiếp cận với nguồn tri thức nhân loại, các nền văn hóa đa dạng và những tiến bộ trên thế giới, tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân, tạo tinh thần năng động và tự tin hơn trong giao tiếp, cải thiện tầm nhìn và bắt kịp xu hướng của thời đại.

Nhận thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ, DSA - đơn vị phụ trách Công viên tiếng Anh UEH English Zone và Khoa Ngoại ngữ đã hợp tác tổ chức thành công buổi tọa đàm ngôn ngữ “Independent Language Learning: Insights for Success” – “Nâng cao khả năng học tập độc lập trong ngôn ngữ” nằm trong chuỗi hoạt động định kỳ hàng tháng tại UEH English Zone. Với kinh nghiệm của TS. Sara Cotterall, Khoa Ngôn ngữ học và nghiên cứu Ngôn ngữ ứng dụng tại Đại học Victoria Wellington, New Zealand, khách mời đặc biệt trong tháng 12, cô đã chia sẻ bí quyết để học tập ngôn ngữ một cách độc lập và xây dựng cho mình một thói quen học tập ngôn ngữ hiệu quả. Với niềm đam mê ngôn ngữ của mình, bản thân cô có thể nói thành thạo 3 thứ tiếng và hiểu được một số thứ tiếng bản địa khác.

Bí quyết của TS. Sara vô cùng đơn giản, đó chính là năm yếu tố giúp người học nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình, bao gồm:

1. Mục đích cụ thể, rõ ràng

Nếu bạn không biết tại sao mình lại muốn học ngôn ngữ mới, bạn sẽ chẳng đủ kiên nhẫn để theo học nó trong một thời gian dài. Vì thế, hãy xác định mục đích học tập của mình, càng cụ thể càng tốt để người học có cảm hứng và động lực học tập để theo đuổi đến cùng.

2. Đắm chìm trong ngôn ngữ đó

Vậy một khi bạn đã xác định được động lực học hành của mình rồi thì làm thế nào để học một cách hiệu quả? TS. Sara bật mí chính là sự đa dạng, tức là đắm mình trong việc tiếp nhận ngôn ngữ đó mỗi ngày với đa dạng thể loại và nội dung, theo nhiều hình thức khác nhau.

3. Tập làm thám tử ngôn ngữ

Bất kỳ ngôn ngữ nào luôn có những thành tố quan trọng cấu tạo nên một câu. Nhiệm vụ của bạn là tập quan sát, lắng nghe và tìm ra được những thành tố ấy. Đến một thời điểm nhất định, bạn sẽ tự xâu chuỗi được những điểm giống nhau và học được cách sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau!

4. Luyện tập

Để thuần thục được một ngôn ngữ, bạn sẽ mất hàng ngàn giờ để học và luyện tập dưới nhiều hình thức khác nhau. TS. Sara khuyên rằng người học nên tăng thời gian sử dụng ngôn ngữ đó trong ngày. Chúng ta có thể bắt đầu từ việc đơn giản như điều chỉnh chế độ cài đặt ngôn ngữ trên điện thoại di động là ngôn ngữ mà chúng ta muốn học, hoặc thử tự nấu ăn theo công thức của ngôn ngữ đó,… Dần dần chúng ta sẽ học được cách hiểu và rút ngắn thời gian phản xạ ngôn ngữ.

Người tham dự chia sẻ những hoạt động có thể sử dụng tiếng Anh mỗi ngày với nhiều ý tưởng thực tế và thú vị

5. Tiếp nhận phản hồi và sửa đổi

Điều tuyệt vời nhất của ngôn ngữ đó chính là sự tương tác. Hãy chủ động hỏi xem người đối diện có hiểu ý mà bạn muốn truyền tải hay không và liệu bạn cần cải thiện điều gì như cách phát âm, từ vựng… và từ đó bạn có thể cải thiện kỹ năng nói và viết của mình.


Lần đầu tiên đến với Tọa đàm ngôn ngữ tại Công viên Tiếng Anh, TS. Sara vô cùng hào hứng và rất bất ngờ khi giao lưu, lắng nghe chia sẻ của sinh viên UEH trong việc học ngôn ngữ tại Việt Nam. TS. Sara chia sẻ:Cảm ơn Khoa Ngoại ngữ UEH và English Zone đã tổ chức một buổi workshop thú vị như thế này. Tôi rất vui vì mọi người đã tích cực tương tác và đặt câu hỏi giúp mở ra những vấn đề thú vị khác trong việc học tập ngôn ngữ”.

Phần giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chụp ảnh lưu niệm cuối giờ tại buổi workshop

Chương trình hoạt động định kỳ của Công viên tiếng Anh - UEH English Zone được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp người học và viên chức sẽ cảm thấy hứng thú với việc học tiếng Anh, từ đó tạo thói quen và kích thích sự ham học hỏi trong mỗi cá nhân, góp phần khẳng định và nâng cao giá trị bản thân trong môi trường hội nhập năng động như hiện nay. 

 

Nếu bạn muốn gia nhập vào cộng đồng đam mê tiếng Anh tại UEH và nâng cao năng lực ngoại ngữ của mình, hãy cùng trải nghiệm môi trường quốc tế ngay tại UEH bằng cách like/follow fanpage Công viên tiếng Anh English Zone: @UEH.EZ. Những hoạt động thú vị, bổ ích sẽ luôn đồng hành cùng bạn.

Xem brochure giới thiệu về UEH English Zone tại đây.

Xem thông tin hoạt động tại UEH English Zone tại đây.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

 
 
Chia sẻ