Câu lạc bộ/Đội/Nhóm và CV, hợp lý hay vô ý?

28 tháng 08 năm 2023

Sinh viên tham gia quá nhiều hoạt động câu lạc bộ (CLB)/Đội/Nhóm… sẽ giúp làm đẹp CV, hay sẽ mang lại tác dụng ngược trong mắt nhà tuyển dụng, luôn là vấn đề gây ra nhiều tranh luận. Mới đây, một chương trình tuyển dụng thực tế đã dấy lên làn sóng dư luận với quan điểm cho rằng những CV ngập tràn hoạt động CLB/Đội/Nhóm… và đầy những thành tích thi cử, học thuật sẽ bị các nhà tuyển dụng đánh giá thấp nhất. Hãy cùng DSA đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi lớn ấy qua bài viết này nhé!

Ứng viên tham gia quá nhiều hoạt động CLB/Đội/Nhóm có bị đánh giá thấp trong CV hay không?

Ở các trường Đại học, CLB/Đội/Nhóm… là những tổ chức sinh viên, nơi tập trung các bạn trẻ có cùng đam mê, sở thích và niềm quan tâm trong những lĩnh vực nhất định. Hoạt động CLB/Đội/Nhóm… khiến cho cuộc sống sinh viên trở nên sôi động và nhiều màu sắc hơn, có thể xem đây là “đặc sản đại học” để các bạn trẻ tận hưởng thời sinh viên một cách nhiệt huyết và trọn vẹn. Đặc biệt, ở UEH, số lượng CLB/Đội/Nhóm… có thể nói là nhiều bậc nhất trong số các trường Đại học tại TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, tính chất của các CLB/Đội/Nhóm… cũng khác nhau, từ lĩnh vực học thuật, thể thao, đến nghệ thuật, trình diễn… Hơn thế, quy mô, số lượng và cách thức hoạt động của các tổ chức cũng không giống nhau.

Tìm hiểu thêm về các CLB/Đội/Nhóm UEH tại đây.

Quan điểm của CEO làm dấy lên tranh cãi trong những ngày qua

Một nữ CEO có kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng và săn đầu người cho biết, với những ứng viên thiếu kinh nghiệm va chạm thực tế, nhưng tham gia nhiều các hoạt động tình nguyện, thi cử sẽ khó cơ cơ hội được tuyển dụng hơn những ứng viên khác. “Trong số những CV (sơ yếu lý lịch dùng để tìm việc) mà chị đã từng đọc, thì CV ngập tràn hoạt động câu lạc bộ và thi cử như thế này là loại. Chị đánh giá thấp hơn cả các bạn đi làm thêm ở quán trà sữa hay quần áo. Vì nó thiếu va chạm ngoài xã hội”. Giải thích về quan điểm tuyển dụng có phần “lạ” này, bà nói thêm: “Khi em đi làm, mọi ông chủ đều quan tâm đến ví của người ta. Do đó, nhà tuyển dụng sẽ quan tâm em làm đầy ví của họ như thế nào hoặc sẽ bớt tiền chảy từ cái ví đó ra như thế nào”.

Những người ủng hộ cho rằng CEO này có suy nghĩ khá mới mẻ, tuy không "rót mật vào tai" người nghe nhưng lại đúng với thực tiễn thị trường việc làm hiện nay. Phần lớn họ cho rằng, những thứ như thành tích tham gia ngoại khóa CLB/Đội/Nhóm… nổi bật, rồi thành tích học thuật dài dằng dặc chỉ để trang trí cho CV thêm đẹp mắt, thậm chí là hơi "làm màu". Trong khi đó, khi bước chân vào thị trường lao động, thứ nhà tuyển dụng cần là năng lực làm việc cũng như kinh nghiệm thực tiễn. Theo những người này, nữ CEO đã nói đúng trọng tâm vào những gì mà các bạn trẻ đang lầm tưởng rằng chỉ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc "sáng bóng" thì kiểu gì cũng sẽ có việc làm.

Ở một diễn biến khác, cũng có không ít người cho rằng vị nữ giám đốc này đang phủ nhận lợi ích khi tham gia CLB/Đội/Nhóm… của các bạn sinh viên, như vậy là chủ quan. Đa số ý kiến ở làn sóng này cho rằng việc tham gia CLB/Đội/Nhóm… đem lại rất nhiều lợi ích như phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, khả năng quản lý thời gian, công việc, xây dựng mạng lưới mối quan hệ tốt… Vậy nên, không có lý do gì mà việc các bạn trẻ tham gia hoạt động CLB lại bị phủ nhận và đánh giá thấp trong quá trình xin việc.

Trên thế giới, quan điểm tuyển dụng này cũng đã từng tốn không ít giấy mực để phân tích. Chuyên trang của tạp chí điện tử doanh nhân Việt Nam, đã chỉ ra một trao đổi trên Quora, một chuyên viên tuyển dụng tại Chicago (Mỹ) cho biết người quản lý tuyển dụng sẽ luôn coi trọng kinh nghiệm ứng viên từng làm tại một doanh nghiệp hơn khoảng thời gian tình nguyện không liên quan. “Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên loại bỏ kinh nghiệm tình nguyện trong CV của mình. Kinh nghiệm tình nguyện cho thấy cam kết của bạn đối với một mục tiêu và khả năng vượt lên trên tất cả”, người này nói. Tương tự, Krati Arora - đang làm việc tại Career Domain, một công ty hướng nghiệp ở Ấn Độ, phân tích rằng CV là một tài liệu cho nhà tuyển dụng thấy các kỹ năng, trình độ và từng chi tiết nhỏ của ứng viên. Đó là ấn tượng đầu tiên mà ứng viên ghi vào tâm trí nhà tuyển dụng.

Chính vì thế, để nói rằng hoạt động CLB/Đội/Nhóm… ở trường Đại học có khiến bạn bị đánh giá thấp trong tuyển dụng hay không, vẫn là một câu hỏi lớn. Hãy cùng DSA phân tích và làm rõ các khía cạnh của vấn đề này nhé!

Lựa chọn Câu lạc bộ phù hợp với định hướng tương lai

Chắc hẳn, tân sinh viên nào cũng từng nghe qua những lời khuyên như “đời sinh viên nên tham gia ít nhất một CLB”, “không tham gia CLB thì phí bốn năm sinh viên”... Điều này dẫn đến việc tham gia CLB/Đội/Nhóm, đội, nhóm như một “phong trào”, thậm chí nhiều bạn sinh viên còn tham gia cùng lúc nhiều câu lạc bộ mà chưa thực sự tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc hoạt động Câu lạc một cách thiếu chọn lọc và tràn lan theo phong trào như thế, dẫn đến CV của các bạn sinh viên năm nhất, năm hai cũng đầy rẫy quá nhiều các hoạt động không có sự tương đồng với công việc, tạo ra những ấn tượng không tốt trong mắt nhiều nhà tuyển dụng.

Tham gia Câu lạc bộ giúp bốn năm Đại học trở nên ý nghĩa, chỉ khi sinh viên thực sự biết mình muốn gì

Nếu ví trường Đại học là một xã hội thu nhỏ, thì CLB/Đội/Nhóm… có thể được ví là những công ty, doanh nghiệp giả lập. Một câu lạc bộ quy mô có thể có số lượng bằng, hoặc thậm chí hơn cả một ty nhỏ, được vận hành một cách chuyên nghiệp, có quy mô, là nơi để sinh viên sinh hoạt nghiệp vụ. Những thành viên, đặc biệt là leader (người lãnh đạo) thực sự rất bản lĩnh và giỏi giang. CLB/Đội/Nhóm… ở các trường Đại học không chỉ đơn thuần là nơi để sinh viên trải nghiệm, giải trí, mà ở đó, các bạn trẻ được học hỏi, thể hiện bản thân và đúc kết những kiến thức quý giá cho hành trang tương lai - trên tiền đề CLB đó là sự lựa chọn phù hợp với định hướng của các bạn.

Lựa chọn một CLB/Đội/Nhóm… phù hợp với sở thích, định hướng và có sự tương đồng với ngành học, nghề nghiệp mong muốn sẽ thực sự mang lại vô vàn những lợi ích rõ ràng và kinh nghiệm thực tiễn, giúp CV của sinh viên trở nên nổi bật và đẹp hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Ngược lại, tham gia CLB/Đội/Nhóm… một cách thiếu sự chuẩn bị và thiếu chủ động trong việc tìm hiểu sẽ khiến khoảng thời gian hoạt động trong tổ chức trở nên mông lung và vô định. Theo thời gian, sẽ khiến nhiều sinh viên tốn thêm thời gian mà không thực sự nhận lại một cách có chọn lọc kiến thức, giá trị như mong muốn. Thay vào đó, sinh viên có thể dành thời gian để học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn và tìm kiếm các công việc thực tiễn liên quan đến chuyên ngành và định hướng.

Chọn lọc các hoạt động CLB/Đội/Nhóm… để liệt kê vào CV

            CV xin việc là tài liệu quan trọng mà bất cứ ứng viên nào muốn ứng tuyển thành công cũng cần dành thời gian, công sức để hoàn thiện. Nội dung trong CV không chỉ bao gồm hoạt động CLB/Đội/Nhóm… mà còn có năng lực, thành tích và những kỹ năng chuyên môn khác. Vì thế, đưa các hoạt động CLB/Đội/Nhóm… vào trong CV như thế nào cho lý tưởng và không tạo cảm giác dàn trải, lan man cho nhà tuyển dụng.

            Trước khi liệt kê các hoạt động CLB/Đội/Nhóm… vào CV, bạn phải dành thời gian để xác định xem những nội dung nào là cần thiết và phù hợp nhất, thể hiện được con người bạn và quan trọng hơn là chứng minh được bạn phù hợp với công việc. Một khi đã quyết định sẽ trình bày gì, bạn có thể tham khảo những mẹo sau:

1. Không nên liệt kê quá nhiều hoạt động CLB/Đội/Nhóm… trong CV.

Chỉ nên liệt kê khoảng 3 hoạt động động CLB/Đội/Nhóm… là vừa đủ. Đặc biệt ứng viên nên ưu tiên những hoạt động thật sự nổi bật và bản thân có nhiều đóng góp. Hãy chỉ ra cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức mà bản thân có được thông qua những hoạt động đó thật sự có giá trị và phù hợp với vị trí tuyển dụng.

2. Không viết thành đoạn văn dài, nên dùng gạch đầu dòng để đảm bảo tính rõ ràng.

Viết tên hoạt động CLB/Đội/Nhóm… theo từng mục sẽ phần nào giúp nhà tuyển dụng phân biệt được đâu là kinh nghiệm chuyên môn, đâu là hoạt động ngoại khóa, để từ đó có được cái nhìn sát đáng và đánh giá khách quan về CV của ứng viên.

Liệt kê hợp lý các hoạt động CLB, đội, nhóm giúp tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng

“Mọi cái huân chương đều có hai mặt”

Triết học Mác-Lênin cũng đã chỉ ra bản chất hai mặt của một vấn đề. Vì thế, cũng hãy nhìn và tiếp nhận ý kiến trên theo hai khía cạnh tích cực và tiêu cực. Theo Chuyên trang của tạp chí điện tử doanh nhân Việt Nam, khảo sát do Deloitte thực hiện cho thấy, 82% các nhà quản lý tuyển dụng có nhiều khả năng sẽ chọn một ứng viên đã có kinh nghiệm tình nguyện. Trong số này, 85% thậm chí sẵn sàng bỏ qua những sai sót trong CV khi một ứng viên liệt kê các công việc tình nguyện từng trải qua. Điều này cũng phần nào chỉ ra rằng, không phải 100% nhà tuyển dụng đều sẽ đánh giá thấp ứng viên hoạt động CLB/Đội/Nhóm… và cũng không phải 100% các hoạt động CLB/Đội/Nhóm… đều là vô bổ và phí thời gian.

            Tuy nhiên, chia sẻ thẳng thắn của nữ giám đốc có nhiều kinh nghiệm trong việc tuyển dụng cũng đã đánh lên một hồi “chuông báo thức” với các bạn sinh viên. Những bạn trẻ còn đang mải mê tham gia các hoạt động CLB/Đội/Nhóm, mà chưa biết cách quản lý, phân bổ thời gian hợp lý, nên có sự điều chỉnh hợp lý, dành nhiều sự quan tâm cho việc học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực tiễn hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là lời nhắc nhở cho CV của các bạn được gọn gàng hơn, đúng trọng tâm hơn, không còn tình trạng ngập tràn các hoạt động CLB/Đội/Nhóm…  khiến nhà tuyển dụng chán nản nữa.

            Tham gia CLB/Đội/Nhóm… hay đi làm thêm, bổ túc kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn đều có những ưu, nhược điểm khác nhau, là sự lựa chọn của mỗi cá nhân. Mỗi nhà tuyển dụng sẽ có những tiêu chí đánh giá và cách nhìn nhận khác nhau. Hãy đủ vững vàng để nâng cấp chính mình theo cách riêng, mang dấu ấn của cá thể, không chỉ thể hiện qua CV mà còn ở bất kỳ nơi đâu, trong bất kỳ trường hợp nào. Và cũng đừng lo lắng, vì đã có DSA luôn ở đây, sát cánh cùng bạn trên hành trình khám phá bản thân, ghi dấu ấn tượng trong mắt mọi nhà tuyển dụng tại Cổng thông tin việc làm UEH, với bí quyết “Vượt qua bức tường thành đầu tiên: Hãy để CV và LinkedIn làm trợ thủ đắc lực của bạn” .

Tin, ảnh: Phòng chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

Tài liệu tham khảo:

Đức Huy. (2023, July 26). CEO công ty ‘săn đầu người’: Cứ thấy CV ngập tràn hoạt động CLB, thi cử là loại. https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/ceo-cong-ty-san-dau-nguoi-cu-thay-cv-ngap-tran-hoat-dong-clb-thi-cu-la-loai-422023726121940935.htm

Chia sẻ