Hãy là chính mình: Ngừng để tâm đến cái nhìn và suy nghĩ của người khác

26 tháng 07 năm 2022

Việc quan tâm người khác nghĩ về bạn có lẽ là một trong những điều tự nhiên mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống. Nhưng đôi khi, bạn sẽ khó được là chính mình khi luôn cố gắng thay đổi để phù hợp với cái nhìn của tất cả mọi người. Liệu có bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng vì những gì mọi người xung quanh nói về bạn? Có bao giờ bạn phấn đấu trở nên hoàn hảo hơn để làm hài lòng tất cả mọi người? Có bao giờ bạn phải gánh chịu cảm giác ngột ngạt khi tâm trí không ngừng nhớ về những lời nói, ánh nhìn của người khác về mình?... Chắc hẳn, trong mỗi chúng ta, ai cũng từng trải qua cảm giác đó dù ít dù nhiều. Vậy phải làm sao để có thể vượt qua cái nhìn của người khác để được là chính mình?

Nguồn: by Melissa Noel Renzi | Jul 21, 2018 | Anxiety, Highly Sensitive Person

Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, nhu cầu kết nối và mở rộng mạng lưới xã hội và các mối quan hệ xung quanh càng gia tăng. Chính vì vậy, mọi người thường có xu hướng muốn được yêu thích và được chấp nhận trong mắt người khác. Và khi đó, chúng ta không thể tránh việc đón nhận những phản hồi của người khác về chính mình qua từng ánh mắt, cử chỉ hay lời nói. Theo Nghiên cứu của Tiến sĩ Triết học Barbara Markway, những trải nghiệm khi trưởng thành như bạn bè, đồng nghiệp đánh giá, nhận xét, không tôn trọng ý kiến hoặc mang tính sỉ nhục, hạ thấp bản thân có thể khiến chúng ta ít sẵn sàng lên tiếng bảo vệ bản thân hoặc theo đuổi các mục tiêu đầy tham vọng. Điều này một phần nào đó sẽ làm mất tập trung trong công việc và các mục tiêu và tâm trạng cũng có thể trở nên khó chịu, dễ cáu gắt với những người xung quanh. 

Cái giá phải trả khi đánh mất sự tự tin

Bị tác động nhiều bởi suy nghĩ của người khác đồng nghĩa với việc bạn đang dần mất đi niềm tin về bản thân mình. Bạn cũng sẽ trở nên e ngại trong việc đưa ra quyết định, thực hiện hành động khi suy nghĩ và góc nhìn của bạn khác với họ, đặc biệt khi ý kiến của bạn đi ngược lại với số đông. Bạn không tự tin vào năng lực phán đoán có được, bạn sợ rằng quyết định đó sẽ dẫn đến kết quả không tốt và bạn nghe theo mọi người. Theo thời gian, bạn dần dần mất đi sự tự tin của mình và trở nên khép kín hơn. Cũng giống như máy móc, khi bạn không để cho nó hoạt động, lâu ngày sự tự tin trong bạn cũng dần mai một.

Sự tự tin có tác động đáng kể đến người trẻ và chất lượng cuộc sống của họ khi nó liên hệ với lo lắng, trầm cảm, căng thẳng học tập. Nghiên cứu chỉ ra rằng sự tự tin thấp có thể khiến mọi người đưa ra quyết định tiêu cực. Họ có xu hướng trốn tránh các tình huống và rút lui khỏi những trường hợp phải đưa ra quyết định. Những hành vi này có thể bắt đầu một chu kỳ tiêu cực, tạo ra sự mất tự tin hơn nữa. Người phải hứng chịu và chú trọng vào những lời đàm tiếu của người khác có khả năng bị hạ thấp lòng tự trọng, tăng cảm giác bất an, trầm cảm và có ý định tự tử. Những tin đồn có thể gây ra sự xấu hổ và thậm chí là nhục nhã đối với người vô tội.

Những cảm xúc tiêu cực bủa vây | Nguồn: Alice McGurran
 
Học cách ngừng để tâm đến “con nhà người ta”
Tuy nhiên, chúng ta không thể tránh việc đón nhận những phản hồi của người khác về chính mình qua từng ánh mắt, cử chỉ hay lời nói. Nếu những phản hồi của họ là tích cực và mang tính xây dựng, điều này sẽ giúp bạn nhìn nhận lại bản thân để rút ra những điểm chưa tốt và trau dồi ngày một phát triển hơn; nhưng nếu những phản hồi của họ là tiêu cực và nhằm chê bai, chỉ trích bạn vì lý do chủ quan nào đó thì sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu, mất tập trung và sinh ra sự hoài nghi chính mình. Nghiên cứu của PsychTests chỉ ra rằng có 62% người sẽ thay đổi suy nghĩ, tính cách và cả ngoại hình của mình để được công nhận, 66% sẽ xin lời khuyên của những người xung quanh trước khi đưa ra quyết định. 

Do đó, cái nhìn và suy nghĩ của người khác về chúng ta giống như một con dao hai lưỡi, và tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như: Cái nhìn của ai? Trong hoàn cảnh nào? Dụng ý của họ là gì?... Thế nên, chúng ta cần có chọn lọc để không bị quấy nhiễu bởi những điều tiêu cực, đồng thời biến chúng thành động lực để hoàn thiện bản thân mỗi ngày!  

Bạn sẽ không thể nào trở thành một “mẫu chuẩn” trong mắt tất cả mọi người | Nguồn: Pinterest

Quỹ thời gian của mỗi người đều là hữu hạn. Steve Jobs đã từng nói: “Your time is limited, so don’t waste it living someone else’s life” (Tạm dịch: Thời gian của bạn là có hạn, nên đừng lãng phí để sống cuộc đời của người khác).  Hãy để tâm trí bạn được thoải mái và hạnh phúc khi sống như cách mình mong muốn. Bạn hãy nhớ rằng, mỗi phút giây chúng ta tiêu hao để đáp ứng tất cả mong muốn của người khác, là bạn đang bỏ lỡ một phút giây để theo đuổi giấc mơ và sống cuộc đời của mình một cách trọn vẹn nhất có thể.

Ta tự tin khi hiểu rõ bản thân mình

Sự hoàn hảo không xuất hiện ở bất cứ một cá nhân nào.Vì thế, bạn cần phải chấp nhận sự không hoàn hảo của bản thân và hiểu rõ những lời nhận xét, góp ý của đối phương và phân loại chúng. Nếu cái nhìn của họ mang tính đóng góp, xuất phát từ kiến thức và hiểu biết về công việc, lĩnh vực hay vấn đề mà bạn gặp phải và họ mong muốn chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn trong tương lai, hãy ghi nhận chúng và điều chỉnh bản thân. 

Nguồn: Behance.net Tulvan Adina

Chủ động học hỏi để trau dồi và phát triển bản thân

Cách tốt nhất để ngừng so sánh chính mình với người khác đó chính là phát không ngừng hoàn thiện bản thân. Quá trình học tập sẽ giúp bạn bồi đắp được kiến thức và rèn luyện kỹ năng, giúp bạn tự tin hơn trong công việc của chính mình thay vì làm việc mà luôn sợ có những sai sót. Tuy nhiên, đây không phải là một hành trình dễ dàng, nó đòi hỏi ở bạn một sự quyết tâm mạnh mẽ, kiên trì để đạt được sự tự tin trong bạn.

Tập trung vào mục tiêu của bạn

Hơn ai hết bạn là người hiểu rõ chính mình nhất. Chúng ta chỉ loay hoay bận tâm đến những cái nhìn của người khác khi chúng ta chưa hiểu rõ và tự tin vào bản thân. Bạn cần xác định được giá trị tự thân để biết đâu là điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu cần lưu tâm. Khắc phục những điểm yếu, phát huy những điểm mạnh sẽ dần giúp bạn xây dựng sự tự tin của chính mình và không còn để tâm quá nhiều đến cái nhìn của người khác. 

Bằng cách tập trung vào các mục tiêu cá nhân, bạn có thể tạo ra con đường và cuộc phiêu lưu của riêng bạn. | Nguồn: Freepik

Khi chúng ta biết rõ bản thân của mình, có niềm tin vào bản thân, vào kỹ năng và tài năng của mình, sự tự tin tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần  và cung cấp cho ta một tấm khiên trước những lời chỉ trích và năng lượng tiêu cực từ người khác. Theo thống kê, những người có mức độ tự tin cao thường hạnh phúc hơn và hài lòng hơn so với những người thiếu tự tin.

Sự tự tin là động lực để thúc đẩy bản thân đạt được mục tiêu và dẫn dắt cuộc sống mà bạn mong muốn. Mang lại cho bạn sự tự do, tự do khỏi sợ hãi và đi theo bất kỳ con đường nào bạn chọn để trở thành chính mình. “I am who I choose to be!” - Tự do lựa chọn trở thành người bạn muốn chính là thông điệp mà UEH dành tặng cho bạn, người đang đọc bài viết này. Chính bạn có quyền tự hào và tự tin vào tất cả sự lựa chọn của bản thân với những gì bạn mong muốn, ngay cả việc lựa chọn cách tiếp nhận và phản hồi lại cái nhìn của người khác về mình như thế nào. Không ai khác, chính bạn sẽ là người tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai?”

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Tài liệu tham khảo:

1. No one cares!

https://www.theatlantic.com/family/archive/2021/11/how-stop-caring-what-other-people-think-you/620670/

2. Like me, like me not - new study looks at the motives behind a need for approval

https://www.prweb.com/releases/like_me_like_me_not_new_study_looks_at_the_motives_behind_a_need_for_approval/prweb16268242.htm#:~:text=62%25%20of%20people%20who%20need,decision%20(compared%20to%2027%25).

3. How to stop worrying about what other people think of you

https://hbr.org/2019/05/how-to-stop-worrying-about-what-other-people-think-of-yo

4. How to stop comparing yourself to others

https://www.forbes.com/sites/carolinecastrillon/2020/11/24/how-to-stop-comparing-yourself-to-others/?sh=621dd31c6473

5. I have lost my confidence and self-esteem

https://www.medicalnewstoday.com/articles/i-have-lost-my-confidence-and-self-esteem#support

6. Can happiness lead to confidence?

https://www.trackinghappiness.com/can-happiness-lead-to-confidence/#:~:text=by%20situational%20factors.-,The%20relationship%20between%20happiness%20and%20confidence%2C%20according%20to%20science,esteem%20scores%20and%20happiness%20scores

 

 

 

 

Chia sẻ