TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2022: Triển vọng ngành Quản trị bệnh viện, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn 2023-2025

22 tháng 07 năm 2022

Tạp chí Entrepreneur (Mỹ) đã khẳng định Ngành Quản lý Bệnh viện và Y tế là một trong 10 xu thế ngành nghề hot và quan trọng của thế giới, điều này càng khẳng định nhu cầu nguồn nhân lực Quản trị bệnh viện ngày càng cao.

Dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ ngành chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế Việt Nam năm 2023-2025

Ngành Y tế và Chăm sóc sức khỏe dự kiến có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023-2025, sau khi tình hình Covid-19 đã giảm bớt, cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe và gia tăng đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sức khỏe vào Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau đại dịch lần này, hệ thống y tế các nước sẽ được chú trọng và đầu tư cải tổ hơn bao giờ hết, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho nhóm y tế – sức khỏe phát triển.

Theo đánh giá của tổ chức SSI,  ngành chăm sóc sức khỏe dự kiến tăng trưởng cao, ước tính lợi nhuận có thể tiếp tục tăng khoảng 11% vào năm 2023. Đây là mức tăng trưởng hấp dẫn trong bối cảnh kinh tế suy thoái.  

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam (bao gồm các công ty dược và bệnh viện tư nhân niêm yết) đều ghi nhận những tín hiệu khả quan trọng năm 2022

Chuỗi cửa hàng bán lẻ thuốc tại Việt Nam như Long Châu, An Khang và Pharmacity mở rộng nhanh chóng chuỗi cửa hàng bán lẻ thuốc để kích cầu thuốc. Chi phí khám chữa bệnh có khả năng tăng đáng kể trên toàn quốc, do Chính phủ có thể điều chỉnh tăng viện phí và lệ phí bệnh viện công để tạo điều kiện cho các bệnh viện công duy trì hoạt động và giữ chân nhân viên, bác sĩ. 

Môi trường cạnh tranh trở nên thuận lợi hơn cho các bệnh viện tư nhân và các công ty dược phẩm, khi các quy định được thắt chặt hơn, giá cả được định hướng thị trường hơn với sự ưu tiên dành cho các công ty sản xuất thuốc và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Với mức tăng trưởng kỳ vọng trên, nhu cầu chăm sóc sức khỏe có thể vượt qua mức trước Covid-19 vào năm 2023.

Chương trình Quản trị bệnh viện - Toàn diện, tích hợp, ứng dụng cao

Là trường công lập đầu tiên đào tạo chương trình Quản trị bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình Quản trị bệnh viện tại UEH ra đời năm 2016 do Khoa Quản trị - Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) xây dựng đã và đang góp phần đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực quản trị chất lượng cao cho các bệnh viện trong hệ thống bệnh viện công lẫn bệnh viện tư nhân, các cơ sở y tế, doanh nghiệp có dự án về chăm sóc sức khỏe.

UEH đã phát triển quan hệ cộng tác với hệ thống bệnh viện lớn hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Tim TP.HCM, Sở y tế TP.HCM… thiết kế ra chương trình học riêng biệt nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức nghiệp vụ trong công tác quản lý điều hành các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe thuộc khu vực công và tư.

Chương trình quản trị bệnh viện xuất hiện như cầu nối giữa Quản trị và Y tế, đồng thời mở ra một hướng đi mới cho đối tượng sinh viên yêu thích lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, và quản trị doanh nghiệp. Tại UEH, chương trình Quản trị bệnh viện đào tạo theo hai hướng chính đang rất phát triển trên thế giới là Khoa học sức khỏe và Quản trị doanh nghiệp hiện đại.

Khoa học Sức khỏe là ngành khoa học nghiên cứu về hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội của một quốc gia. Sinh viên ngành Quản trị bệnh viện tại UEH sẽ được trang bị kiến thức cơ sở trong lĩnh vực y tế như chẩn đoán, quản lý chăm sóc điều trị và phòng ngừa bệnh tật, hiểu biết về dịch bệnh và kiểm soát dịch bệnh. Các môn học chính bao gồm: thuật ngữ y khoa, quản lý chăm sóc và điều trị, bệnh lý học, quản trị bệnh án…Hơn thế nữa, sinh viên sẽ được học các học phần quản lý doanh nghiệp, quản lý hệ thống thông tin bệnh viện, phân tích dữ liệu doanh nghiệp, hệ quản trị thông minh trong xu thế công nghệ 4.0 trong lĩnh vực Quản trị doanh nghiệp hiện đại.

Sau khi tốt nghiệp người học sẽ có một nền tảng kiến thức vững chắc về hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam và thế giới nói chung; hiểu biết về cách thức hoạt động của một bệnh viện như thế nào, từ đó ứng dụng được được các nghiệp vụ quản lý cơ bản để điều hành bệnh viện hiệu quả như là quản trị nguồn nhân lực, phân tích kế toán tài chính bệnh viện, quản trị hệ thống thông tin, chuỗi cung ứng thuốc tại bệnh viện, xây dựng chiến lược marketing truyền thông định vị thương hiệu cho bệnh viện; hình thành một sự hiểu biết mang tính đặc thù về tư duy quản lý của người điều hành kinh doanh trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe; phát triển các kỹ năng cá nhân quan trọng để thích ứng nhanh chóng trong các môi trường mới và các năng lực nhận thức để giải quyết các vấn đề hoặc ra các quyết định hiệu quả trong quản lý bệnh viện.

Điều gì khiến Quản trị bệnh viện trở nên đặc biệt?

1. Chương trình thiết kế dựa trên chuẩn quốc tế, đáp ứng với các nguyên tắc của chương trình giảng dạy được thành lập bởi Hiệp hội các chương trình đại học về Quản lý y tế (AUPHA) và trên cơ sở thực tiễn nhu cầu việc làm tại các bệnh viện và cơ sở y tế.

2. Chương trình tích hợp đa ngành: y tế, chăm sóc sức khỏe, tài chính, kinh tế, quản trị kinh doanh, đầu tư, dự án, truyền thống.

3. Chương trình có đội ngũ giảng viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng, có kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu, thực tiễn về quản trị Bệnh viện và tổ chức y tế  đến từ các trường đại học, bệnh viện và viện nghiên cứu uy tín của Việt Nam và nước ngoài như Đại học CityU (Mỹ), Đại học Oxford (Anh), Đại học New Zealand, Đại học quốc gia Yang-Ming (Đài Loan),  Đại học Mahidol (Thái Lan)…, và đội ngũ chuyên gia đến từ các bệnh viện công và tư tại TP.HCM như Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, Bệnh viện Xuyên Á,…

4. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được kiến tập và thực tập tại các cơ sở y tế hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện An Bình… Thông qua các hoạt động này, sinh viên có cơ hội tham quan và tìm hiểu về nghiệp vụ quản lý cơ sở y tế, mang lại cho sinh viên cái nhìn rõ nét hơn về môi trường làm việc tương lai.

5. Sinh viên sẽ được tham gia nghiên cứu khoa học cùng với các giảng viên hoặc theo nhóm nghiên cứu, giúp nâng cao năng lực nghiên cứu ứng dụng và tạo tiền đề cho quá trình học tập nâng cao sau tốt nghiệp; Sinh viên được chia sẻ kinh nghiệm từ những người thành công trong lĩnh vực Quản trị bệnh viện.

6. Ngành học mới với cơ hội nghề nghiệp rộng mở như nhà quản trị phụ trách các chức năng tài chính, nhân sự, quan hệ công chúng, quản trị cung ứng, chất lượng dịch vụ, vận hành hệ thống điều trị và chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện, phòng khám và các tổ chức y tế.

Khám phá tiềm năng cơ hội nghề nghiệp

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, học viên có thể đảm nhiệm công tác ở nhiều bộ phận, chức vụ đa dạng như:

  • Làm việc trong các phòng ban của Bộ y tế, các cơ sở y tế, các bệnh viện từ tuyến huyện lên tới trung ương;
  • Tổ chức điều hành các cơ sở y tế, bệnh viện công hoặc tư với các chức vụ như giám đốc, trưởng phòng,…
  • Đảm nhiệm lĩnh vực như: quản lý trang thiết bị, vật tư; nhân sự; kế toán; marketing; chất lượng dịch vụ; các dự án, chương trình hợp tác;…
  • Có khả năng tự kinh doanh trong các tổ chức y tế và ngoài y tế;
  • Chuyên viên tại các cơ quan quản lý y tế, tổ chức nhà nước và tổ chức phi chính phủ;
  • Giảng dạy tại các cơ quan nghiên cứu, giáo dục.

Sinh viên ngành Quản lý bệnh viện của UEH đi thực tập tại bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM

Chuyên gia từ Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Xuyên Á, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm tại buổi tọa đàm về định hướng nghề nghiệp cho sinh viên Quản trị bệnh viện UEH

Chuyển đổi số y tế  - thử thách và cơ hội, chuyên gia từ các bệnh viện tổ chức chăm sóc sức khỏe TP.HCM chia sẻ.

Thông tin & các công cụ hỗ trợ tuyển sinh dành cho 2K4:

Tin, ảnh: Khoa Quản trị - Trường Kinh doanh UEH, Phòng Marketing - Truyền thông.

 

Chia sẻ