Sinh viên UEH - Phân hiệu Vĩnh Long hoàn thành “Học kỳ quân đội” và Giao lưu sinh viên với Trường Đại học Trà Vinh

27 tháng 06 năm 2024

Từ ngày 03/6/2024 đến ngày 24/6/2024, Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH – PHVL) phối hợp Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh của Trường Đại học Trà Vinh (TT GDQPAN-ĐHTV) tổ chức khoá học Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho hơn 400 sinh viên Khóa 49 - Đại học chính quy.

GDQP-AN là một khoá học góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo cho thế hệ trẻ có điều kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực để sẵn sàng thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu của môn học giáo dục quốc phòng và an ninh không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng, mà còn rèn luyện ý chí, bản lĩnh, tính tổ chức kỷ luật cho sinh viên. Chính vì vậy, trong mỗi khóa đào tạo, UEH – PHVL luôn xây dựng kế hoạch để đảm bảo 100% sinh viên các khóa tuyển mới được tham gia “Học kỳ quân đội” từ năm đầu tiên.

Tham gia “Học kỳ quân đội” sinh viên được rèn luyện thực hiện đầy đủ các chế độ nề nếp sinh hoạt hàng ngày, “Học kỳ quân đội” đã đưa sinh viên tiến sát đến môi trường quân sự nhằm nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong mang mặc, đi đứng, chào hỏi, nếp sống tập thể, gọn gàng, ngăn nắp, v.v.  Mặt khác, để bổ trợ cho nội dung học tập, rèn luyện, UEH – Phân hiệu Vĩnh Long coi trọng đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp quản lý sinh viên khơi dậy sức trẻ, lòng nhiệt huyết bằng việc kết hợp chặt chẽ giữa học tập với rèn luyện, giữa học chính khóa với hoạt động ngoại khóa, tăng cường gắn kết giao lưu sinh viên bằng phong trào giao lưu văn nghệ, thể thao. Việc làm đó đã giúp tăng cường sự liên kết giữa các sinh viên, giữa cá nhân sinh viên với tập thể, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tinh thần đoàn kết, chia sẻ, hình thành môi trường giáo dục lành mạnh, thúc đẩy sinh viên tự giác rèn luyện, thực hiện nghiêm nội quy, quy định và trưởng thành hơn sau khi hoàn thành nội dung môn học.

Tại lễ khai giảng, đại diện cho sinh viên toàn khóa học, sinh viên Nguyễn Thị Bích Trâm - Khóa 49 – Đại học Chính quy - Ngành Marketing đã hạ quyết tâm chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của Đại đội; Chủ động khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn, tích cực học tập và rèn luyện quyết tâm đạt kết quả cao nhất; Đoàn kết, kỷ luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong tập thể để cùng nhau hoàn thành xuất sắc khóa học.

Sinh viên Nguyễn Thị Bích Trâm Khóa 49 – ĐHCQ - Ngành Marketing, Đại diện sinh viên toàn khóa học hứa quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong học tập

Trãi qua hơn 3 tuần học lý thuyết và thực hành, sinh viên có thêm nhiều kiến thức về công tác giáo dục quốc phòng, nắm được chiến lược diễn biến hòa bình của lực lượng vũ trang, của Đảng và nhà nước ta, hiểu được quy định thiết chế về quân sự…đặc biệt sinh viên được tiếp xúc một số loại vũ khí và biết cách sử dụng để phòng vệ. Tham gia khóa học, sinh viên có thêm nhiều kỹ năng sống tập thể, thực hiện điều lệnh của quân đội trong việc đảm bảo đúng giờ giấc trong sinh hoạt, học tập. Ngoài ra, các em còn rèn luyện được nhiều kỹ năng sống rất quan trọng như kỹ năng thích nghi với những khó khăn, thích nghi với môi trường học tập, sinh hoạt mới, đó chính là những trải nghiệm quý báu của mỗi sinh viên.

Các giờ học lý thuyết và thực hành của sinh viên

Trong thời gian học tập, huấn luyện, sinh viên còn được Thầy, Cô là đại diện Ban Giám đốc, Lãnh đạo các đơn vị của UEH – Phân hiệu Vĩnh Long thăm hỏi, tặng quà như một sự động viên, khích lệ sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện.

Thầy, Cô thăm và tặng quà cho sinh viên học tại Trung tâm

Trong “Học kỳ quân đội”, sinh viên còn được tạo môi trường để giao lưu thể thao, giao lưu văn nghệ với sinh viên Trường Đại học Trà Vinh nhằm tạo sự gắn kết bạn bè giữa sinh viên hai trường, phát huy khí thế tuổi trẻ sinh viên năng động, sáng tạo, phát huy những kỹ năng, sở trường của sinh viên.

Sinh viên UEH - Phân hiệu Vĩnh Long giao lưu thể thao với sinh viên Trường Đại học Trà Vinh

Sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long giao lưu văn nghệ với sinh viên Trường Đại học Trà Vinh

Sau gần một tháng học tập và rèn luyện, khóa học quân sự đã khép lại với bao kỷ niệm đẹp giữa tình Thầy - Trò, những khoảnh khắc đẹp trong “Học kỳ quân sự” sẽ lắng đọng lại ở mỗi sinh viên UEHer - K49. Tại buổi bế giảng, sinh viên Nguyễn Như Quỳnh Khóa 49 – Ngành Thương mại điện tử đã thay mặt cho các sinh viên toàn khóa học gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy, Cô ở Trung tâm GDQP&AN đã quan tâm chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ, đến từng tiết học của sinh viên, điều này giúp các em vơi bớt đi nỗi nhớ nhà và hòa mình vào không khí, nếp sống sinh hoạt chung của tập thể, với những kỷ cương và nề nếp quân đội. Sinh viên Nguyễn Như Quỳnh cũng chia sẻ “Cuộc đời mỗi con người sẽ trải qua những chặng đường có khả năng thay đổi ta mãi mãi, và với em, gần một tháng quân sự vừa qua chính là khoảng thời gian ấy: Em được bừng tỉnh về lí tưởng và có những đổi mới đáng kể trong tư duy về tình yêu nước. Nếu được hỏi có điều gì phải hối tiếc khi tham gia kỳ học quân sự này? Chúng em sẽ không ngần ngại đáp: “Không!”. Bởi trên chuyến hành trình này, Chúng em đã trưởng thành cả về hành động và nhận thức. Em xin được trích một câu trong bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” của Nhạc sỹ Vũ Hoàng:“…Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…”, đây cũng chính là thông điệp của em muốn gửi đến toàn thể các bạn sinh viên trong buổi lễ bế giảng hôm nay”.

Sinh viên Nguyễn Như Quỳnh - K49 – Ngành Thương mại điện tử, Đại diện sinh viên toàn khóa học bày tỏ suy nghĩ, tình cảm trong lễ bế giảng

“Học kỳ quân đội” là học phần đặc biệt, giúp người học từng bước hoàn thiện nhân cách, trang bị thêm nhiều kỹ năng hoạt động của người chiến sĩ”. Kết thúc khóa học, kết thúc chuyến hành trình đã góp phần hình thành, phát triển ở mỗi sinh viên các năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể thông qua các năng lực đặc thù của môn học là: năng lực nhận thức các vấn đề quốc phòng, an ninh và năng lực vận dụng các kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống và mỗi sinh viên đều đọng lại những kỷ niệm đẹp, những cảm xúc dạt dào. Dù hành trình của “Học kỳ quân đội” đã kết thúc, nhưng âm vang lời thúc dục thanh niên của Quý Thầy mỗi sớm vẫn luôn vang trong mỗi sinh viên: “Rèn luyện thân thể - xây dựng quân đội. Rèn luyện thân thể - bảo vệ Tổ quốc”.

Tin, ảnh: Phòng Đào tạo, Phòng Tuyển sinh - Truyền thông

 

Chia sẻ