Đoàn thanh niên Phân hiệu UEH tại Vĩnh Long thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học sinh viên

30 tháng 04 năm 2022

Nhằm tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ sinh viên tham gia và rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học (NCKH), tạo sân chơi cho những sinh viên có đam mê NCKH cùng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động NCKH. Qua đó, hình thành và phát triển năng lực NCKH cho sinh viên; hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. BCH Đoàn Phân hiệu đã vận động sinh viên tham gia và thành lập Câu lạc bộ NCKH sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long.

Chiều ngày 27/4/2022, tại Hội trường A, Đoàn thanh niên Phân hiệu đã tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long, theo hình thức Hybrid.

Toàn cảnh bổi Lễ ra mắt Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long

Sinh viên tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ theo hình thức trực tuyến

Tham dự Lễ ra mắt, có sự hiện diện TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long, ThS. Nguyễn Thanh Sử - Phó Trưởng phòng Marketing truyền thông UEH, TS. Đỗ Kiên Trung – Giảng viên Khoa Lý luận chính trị UEH; Ban Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Phân hiệu, giảng viên; BCH Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên Phân hiệu; Ban cán sự, BCH chi đoàn, chi hội K46, K47 Đại học chính quy và toàn thể thành viên Câu lạc bộ NCKH.

Tại buổi Lễ ra mắt, BCH Đoàn Phân hiệu đã công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ NCKH sinh viên và công nhận Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ. Câu lạc bộ NCKH sinh viên trực thuộc Đoàn thanh niên Phân hiệu, có tổng số 83 thành viên là sinh viên Khóa 46, Khóa 47 Đại học chính quy ở tất cả 10 ngành/chuyên ngành đào tạo tại Phân hiệu Vĩnh Long. Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ có 07 thành viên, gồm 01 Chủ nhiệm là bạn Triệu Trọng Nguyên - SV K46 Kinh tế và Kinh doanh nông nghiệp, 01 Phó Chủ nhiệm là bạn Mai Hoàng Phúc - SV K47 Tài chính ngân hàng và 05 ủy viên là các bạn: Nguyễn Dương Tấn Phú - K47 Quản trị kinh doanh, Võ Ngọc Thiên Nga - K47 Kinh doanh quốc tế, Nguyễn Cẩm Tú - K47 Tài chính ngân hàng, Nguyễn Huỳnh Kim Diệp - K47 Kinh doanh quốc tế, Võ Thị Thảo Nguyên – K47 Ngôn ngữ Anh.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long trao Quyết định thành lập Câu lạc bộ NCKH sinh viên và công nhận Ban chủ nhiệm

Sau khi nhận Quyết định công nhận Ban chủ nhiệm, sinh viên Triệu Trọng Nguyên - Chủ nhiệm Câu lạc bộ thay mặt cho Câu lạc bộ cám ơn Ban Giám đốc, BCH Đoàn Phân hiệu đã tạo điều kiện thành lập Câu lạc bộ; cám ơn các thầy, cô đã tận tình tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ cho các bạn sinh viên tham gia công tác NCKH trong thời gian qua; đồng thời hứa sẽ cùng với Ban chủ nhiệm và thành viên Câu lạc bộ phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ để tổ chức tốt các hoạt động của Câu lạc bộ.

Sinh viên Triệu Trọng Nguyên - Chủ nhiệm Câu lạc bộ phát biểu trong Lễ ra mắt

Tiếp tục chương trình Lễ ra mắt, ThS. Nguyễn Trung Tiến - Phó Bí thư Đoàn Phân hiệu báo cáo tóm tắt kết quả NCKH của sinh viên Phân hiệu trong thời gian qua. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, sinh viên tại Phân hiệu đã có 05 đề tài tham gia Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ UEH (kết quả có 03 đề tài đạt giải), 03 đề tài tham gia Cuộc thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng toàn quốc (kết quả có 01 đề tài đạt giải, 02 đề tài đang chờ kết quả) và thực hiện 08 đề tài môn học xuất sắc, 16 đề tài tham gia Giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ Phân hiệu với tổng số 146 sinh viên tham gia.

Đồng thời, để hoạt động của Câu lạc bộ đi vào nề nếp, tại buổi lễ ra mắt, Câu lạc bộ cũng đã triển khai, lấy ý kiến đóng góp cho Quy chế tổ chức và hoạt động và Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Câu lạc bộ.

ThS. Nguyễn Trung Tiến - Phó Bí thư Đoàn Phân hiệu báo cáo tóm tắt kết quả NCKH của sinh viên tại Phân hiệu UEH Vĩnh Long, triển khai Quy chế hoạt động và Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Câu lạc bộ

Các thành viên Câu lạc bộ tham gia đóng góp ý kiến cho Quy chế tổ chức và hoạt động và Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Câu lạc bộ

TS. Lâm Thị Trúc Linh - Trưởng Khoa Kế toán đóng góp ý kiến cho Quy chế và Kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ

ThS. Trương Thị Hoàng Oanh - Phó Trưởng Khoa Quản trị đóng góp ý kiến cho Quy chế và Kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ

TS. Đỗ Kiên Trung - Giảng viên Khoa Lý luận chính trị UEH chia sẻ kinh nghiệm về công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Phát biểu tại buổi Lễ ra mắt Câu lạc bộ NCKH, TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long nhấn mạnh: “Hiện nay, sinh viên Phân hiệu mới bắt đầu học các môn học chuyên ngành và môn cơ sở ngành nên việc thực hiện công tác NCKH có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, việc tiếp cận công tác NCKH ngay từ đầu để có những phương pháp đúng đắn trong NCKH và trong việc ứng dụng các kiến thức đã học là quan trọng. Do đó, việc thành lập Câu lạc bộ NCKH sinh viên, với sự hỗ trợ cố vấn của các thầy cô sẽ giúp cho các bạn bước đầu làm quen với công tác NCKH, cũng như phát triển các ý tưởng NCKH sau này”. Đối với kế hoạch hoạt động của CLB trong năm 2022, TS. Bùi Quang Hùng có một số ý kiến như sau:

[1] Đối với công tác NCKH thì việc lên ý tưởng, phát sinh ý tưởng là rất quan trọng. Vì vậy, ngoài việc biết được phương pháp NCKH, Câu lạc bộ cần thường xuyên trao đổi, cập nhật kiến thức, tình hình thực tế, các nhu cầu của xã hội để có những ý tưởng cho những đề tài nghiên cứu. Do đó, trong Kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ, bên cạnh những nội dung sinh hoạt về phương pháp NCKH, cần bổ sung thêm các hoạt động về tọa đàm, trao đổi các chủ đề gắn với môn học, gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và của xã hội;

[2] Về phương pháp triển khai, ngoài những buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ thì vai trò của các thầy, cô cố vấn ở cơ sở chính và Phân hiệu Vĩnh Long là rất quan trọng. Đặc biệt, nhà trường sẽ phân công giảng viên sẽ trực tiếp hỗ trợ cho hoạt động của Câu lạc bộ và phân công Thầy, cô giáo để tư vấn, hỗ trợ cho các em theo từng lĩnh vực nghiên cứu.

[3] Trong quá trình triển khai, thực hiện hoạt động NCKH, Câu lạc bộ cũng cần chú ý đến một yếu tố rất quan trọng trong NCKH, đó là vấn đề đạo đức trong nghiên cứu. Đây là những nền tảng cơ bản để phát triển lâu dài trong công tác NCKH.

[4] Việc thực hiện công tác NCKH, đặc biệt là thực hiện các đề tài NCKH liên quan đến nhiều chuyên ngành, đòi hỏi sinh viên phải có nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm. Vì vậy, trong hoạt động của Câu lạc bộ cần bổ sung các hoạt động để rèn luyện kỹ năng cho thành viên và đa đạng hình thức sinh hoạt của câu lạc bộ (không chỉ là những buổi sinh hoạt học thuật, mà có thể là những buổi picnic, rèn luyện kỹ năng mềm, ...).

[5] Về việc ứng dụng kết quả nghiên cứu, Câu lạc bộ cần kết hợp với Hợp tác xã Sinh viên Phân hiệu và Vườn ươm khởi nghiệp tại Phân hiệu để triển khai các ý tưởng, các dự án kinh doanh, để biến những ý tưởng, các dự án trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, hoạt động của Câu lạc bộ cũng cần hướng đến việc viết các đề tài NCKH bằng tiếng Anh và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí trong nước và quốc tế. Vì vậy, cần có cơ chế khuyến khích việc viết kết quả nghiên cứu bằng tiếng Anh.

[6] Tiếp tục tuyển chọn thêm thành viên Câu lạc bộ trong thời gian tới để mở rộng quy mô hoạt động của Câu lạc bộ.

[7] Để thực hiện định hướng phát triển Phân hiệu Vĩnh Long thành trường đại học trực thuộc Đại học UEH, sắp tới nhà trường có chiến lược tuyển các sinh viên giỏi và xuất sắc ở lại làm việc trong Phân hiệu và đào tạo trở thành giảng viên. Nếu các bạn SV có những thành tích và năng lực tốt trong công tác NCKH sẽ là một lợi thế rất lớn để có thể trở thành giảng viên của UEH trong tương lai.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ ra mắt Câu lạc bộ NCKH

Như vậy, với những kết quả đáng khích lệ trong công tác NCKH của sinh viên thời gian qua, việc thành lập Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học sinh viên, cộng với việc thành lập Hợp tác xã Sinh viên và thành lập Vườn ươm khởi nghiệp tại Phân hiệu, thực sự đã tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển năng lực NCKH cho sinh viên; từ đó hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Thầy, Cô và sinh viên chụp hình lưu niệm với Câu lạc bộ NCKH sinh viên

Tin, ảnh: Đoàn thanh niên Phân hiệu, Phòng Tuyển sinh -Truyền thông

Chia sẻ