Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trao học bổng toàn phần, thu hút nhân tài vùng Mekong

22 tháng 07 năm 2024

[Tuổi Trẻ] - Chương trình học bổng toàn phần được ĐH Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh dành riêng phát triển các nhân tài vùng Mekong - Đồng bằng sông Cửu Long.

Giáo sư Sử Đình Thành - giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - chia sẻ tại buổi công bố học bổng - Ảnh: HOÀI ĐƯỢM

Sáng 19-7, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức công bố học bổng Mekong Talent 100. Các suất học bổng toàn phần được phối hợp triển khai giữa Đại học Kinh tế TP.HCM và các đại học quốc tế đối tác từ Úc, Đài Loan…
 
Cụ thể trong năm nay, 25 suất học bổng cao học đầu tiên sẽ được Đại học Kinh tế TP.HCM cùng Đại học Western Sydney (Úc) và Đại học FJCU (Đài Loan) trao tặng cho những cá nhân tiềm năng, có định hướng phát triển sự nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long.
 
Học viên sẽ được học tập tại Phân hiệu Vĩnh Long, Đại học Kinh tế TP.HCM và chuyển tiếp sang các trường quốc tế. Sau đó, người học sẽ quay về làm việc, khởi nghiệp và đóng góp cho sự phát triển của khu vực Mekong.
 
Năm nay, Đại học FJCU (Đài Loan) cấp học bổng miễn toàn bộ học phí cho ứng viên theo học thạc sĩ các ngành vật lý, hóa học, dệt May, khoa học thực phẩm.
 
Ngoài ra, mỗi ứng viên còn nhận được sinh hoạt phí 10.000 NTD/tháng (khoảng 7,7 triệu đồng) và các khóa miễn phí tiếng Trung. Trong thời gian học, sinh viên sẽ được làm việc, thực tập tại các doanh nghiệp Đài Loan.
 
Còn Đại học Western Sydney (Úc) trao 3 học bổng toàn phần đầu tiên trong năm nay cho các ứng viên tiềm năng vùng Mekong. Mỗi học bổng trị giá 15.000 USD (380 triệu đồng) theo học thạc sĩ về quản trị kinh doanh.
Giáo sư Yi Chen-Lan, hiệu trưởng Đại học FJCU (Đài Loan), thông tin về các học bổng trong chương trình - Ảnh: HOÀI ĐƯỢM
GS.TS Sử Đình Thành, giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết học bổng nằm trong lộ trình thực hiện các chiến lược quốc tế hóa của nhà trường. Trong tương lai, Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ triển khai mô hình ASEAN Hub, thu hút các bạn trẻ tài năng trong khu vực đến theo học, trong đó có các bạn đến từ các nước lưu vực sông Mekong.
 
Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể phát triển sự nghiệp ngay tại Đồng bằng sông Cửu Long, từ đó cung ứng được một nguồn lao động chất lượng cao cho địa phương.
PGS.TS Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng ISB (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh), cho rằng ngoài các học bổng toàn phần bậc cao học lần đầu triển khai trong năm nay, học bổng Mekong Talent 100 cấp thêm nhiều học bổng bậc cử nhân trong những năm qua.
 
Mục tiêu là kết hợp với các đối tác đại học quốc tế nổi tiếng cùng đào tạo sinh viên được trang bị thêm những kiến thức đặc thù gắn liền với thực tiễn kinh tế, xã hội, văn hóa vùng Mekong, tạo nền tảng cho phát triển sự nghiệp tại địa phương.
 
Hiện nay ngoài Úc và Đài Loan, học bổng Mekong Talent 100 đang có kết nối với nhiều đại học khác tại New Zealand, Hàn Quốc, Canada…
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
Chia sẻ