Khi công nghệ mới giao thoa nghệ thuật tạo giá trị cho cuộc sống
30 tháng 10 năm 2024
[Tạp chí Du lịch] Những công nghệ mới nhất bao gồm: Trí tuệ nhân tạo, Chiến lược thiết kế hậu kỹ thuật số, Ngôn ngữ lập trình trực quan, Tương tác thời gian thực, NFT,... giao thoa với nghệ thuật, tạo nên giá trị cho tương lai bền vững chính thức được giải mã.
ATF24 nỗ lực lan tỏa sức mạnh của công nghệ trong việc khai thác và làm rõ quyền năng của nghệ thuật.
Đồng thời kết nối con người và thúc đẩy sự sáng tạo hướng tới một tương lai tươi sáng, bền vững hơn.
Từ ngày 22 đến ngày 24/10/2024, ngày hội lớn của cộng đồng công nghệ nghệ thuật sáng tạo ArtTech Fusion diễn ra tại Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH).
Tại chương trình, nhiều nội dung chia sẻ cùng các tham luận của các diễn giả trong nước và quốc tế.
Sự kiện đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo khách mời là chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên, du học sinh và các sinh viên của ngành.
Blockchain và thương mại hóa nghệ thuật: Giải mã chu kỳ bong bóng
Mở màn cho các tham luận, GS. Alvaro Barbosa và GS. Daniel Farinha (Đại học Saint Joseph, Macau) đã trình bày về những xu hướng phát triển mới nhất dựa trên Công nghệ Blockchain ứng dụng trao đổi tác phẩm nghệ thuật thương mại NFT.
Tại đây, các diễn giả đã thảo luận và tìm câu trả lời cho xu hướng này liệu đang ở giai đoạn “Kỳ vọng thổi phồng”, “Vực sâu của sự Hoài nghi” hay “Đỉnh cao của Năng suất”?
Phần trình bày tham luận Blockchain và thương mại hóa nghệ thuật: Giải mã chu kỳ bong bóng do 2 GS. Alvaro Barbosa và GS. Daniel Farinha chủ trì.
GS. Alvaro Barbosa và GS. Daniel Farinha đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể về các dự án NFT tiêu biểu trong lĩnh vực nghệ thuật như Bored Ape Yacht Club, phân tích những thành công và hạn chế của chúng, đồng thời, các ứng dụng tiềm năng của NFT trong việc quản lý bản quyền, chứng nhận sở hữu tác phẩm và tài liệu pháp lý cũng được đưa ra thảo luận.
Theo GS. Daniel Farinha, NFT đã trải qua chu kỳ khuếch đại (dựa trên mô hình Gartner).
Trong giai đoạn đầu, NFT đã thu hút sự chú ý đáng kể với những thương vụ trị giá hàng triệu đô la, tạo nên cơn sốt trên thị trường. Tuy nhiên, sau đó, sự hoài nghi bắt đầu xuất hiện khi nhiều người đặt câu hỏi về tính hợp pháp và giá trị nội tại của NFT. Hiện tại, thị trường đang dần ổn định và bước vào giai đoạn trưởng thành.
Ngoài ra, những vấn đề về mặt pháp lý và đạo đức xoay quanh NFT, như tính năng tạo ra cấp phép tự động, tình trạng đầu cơ và làm giả trên thị trường, những thách thức và cơ hội mà NFT đặt ra cho ngành công nghiệp sáng tạo và giới nghệ thuật trong tương lai cũng được phân tích kỹ lưỡng.
NFT – Non fungible token, nghĩa là mã thông báo không thể thay thế, GS. Alvaro Barbosa định nghĩa.
Theo GS. Alvaro Barbosa, trong vài năm trở lại đây đã trở thành thành xu hướng gây bão trên toàn cầu. Về cơ bản, NFT là một loại tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trên blockchain và đó có thể là một tác phẩm nghệ thuật, một bài hát, một đoạn video hay một trò chơi điện tử,...
Mỗi NFT đều chỉ có duy nhất một mã định danh và là tài sản riêng thuộc về một chủ sở hữu. Hiện nay, các NFT thường được người dùng tiến hành giao dịch bằng tiền số và đôi khi có thể thay thế bằng USD.
Các phiên tham luận đặc biệt giải mã sự kết hợp ArtTech cho tương lai bền vững với sự góp mặt của các chuyên gia trong nước và quốc tế.
Blockchain và NFT đã mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp nghệ thuật “tỷ đô”, cho phép các nghệ sĩ tiếp cận trực tiếp với người hâm mộ, loại bỏ các trung gian và tăng tính minh bạch trong giao dịch. Tuy nhiên, theo GS. Alvaro Barbosa đánh giá, sự phát triển nhanh chóng của thị trường NFT cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính bền vững và giá trị thực của các tác phẩm số này.
Chiến lược thiết kế Hậu kỹ thuật số trong Nghệ thuật truyền thông
GS. Martin Kaltenbrunner (Đại học Arts Linz, Áo) mang đến một góc nhìn thấu đáo và đầy tham vọng về tương lai của nghệ thuật truyền thông trong kỷ nguyên hậu kỹ thuật số. Xem xét cách các phương pháp thiết kế hiện đại, sau giai đoạn kỹ thuật số bùng nổ, được áp dụng trong sáng tạo và nghệ thuật tại Áo như thế nào?
GS. Kaltenbrunner giới thiệu khái niệm "thiết kế hậu kỹ thuật số" (postdigital design) - cách tiếp cận mới tạo ra các tác phẩm nghệ thuật truyền thông kết hợp giữa công nghệ số và kỹ thuật thủ công truyền thống.
Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa sự tinh tế của các phương pháp thủ công và sức mạnh của công cụ kỹ thuật số trong quá trình sáng tạo. Một phần quan trọng của bài thuyết trình sẽ tập trung vào vai trò của "vật thể hữu hình" (tangible objects) trong nghệ thuật truyền thông hậu kỹ thuật số.
Bên cạnh đó, GS. Kaltenbrunner chia sẻ về cách các vật thể vật lý có thể được tích hợp với công nghệ tương tác để tạo ra trải nghiệm đa giác quan cho người xem. Ông sử dụng các ví dụ từ các dự án nghệ thuật tiêu biểu của mình, chẳng hạn như Reactable, để minh họa tiềm năng của cách tiếp cận này.
Các giáo sư, chuyên gia thảo luận các nội dung xoay quanh cách thức cộng đồng ArtTech tại Việt Nam đang hợp tác để phát triển các giải pháp công nghệ nghệ thuật.
Qua đó nhằm giải quyết các vấn đề bền vững tại địa phương; việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nghệ thuật tại Italy, Macau… để xây dựng cộng đồng ArtTech, hướng đến các giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức về bền vững.
Nghệ thuật kỹ thuật số - Bí ẩn về hiệu ứng giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và nghệ thuật
Liệu nghệ thuật do AI tạo ra có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa tương tự như nghệ thuật truyền thống? Liệu người tiêu dùng có phản ứng khác nhau với các sản phẩm và thương hiệu sử dụng nghệ thuật AI so với nghệ thuật do con người tạo ra?
Bài tham luận của GS. Carsten Baumgarth trình bày những kết quả mới nhất từ một loạt các nghiên cứu về tác động của nghệ thuật AI đối với đánh giá sản phẩm và thương hiệu.
Trong phần tham luận của mình, GS. Carsten Baumgarth (Đức) giải mã bí ẩn đằng sau sự giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và nghệ thuật, từ đó đưa ra những nhận định về tác động của AI trong nghệ thuật kỹ thuật số.
Theo GS, Carsten Baumgarth, Hiệu ứng Nghệ thuật Lan tỏa - The Art Infusion Effect là một khái niệm gần như kinh điển trong thiết kế sản phẩm, tiếp thị và quản lý thương hiệu. Hiệu ứng này đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu thực nghiệm, chỉ ra rằng việc tích hợp nghệ thuật vào thiết kế sản phẩm, bao bì, quảng cáo,... sẽ tự động dẫn đến đánh giá tích cực hơn về sản phẩm hoặc thương hiệu.
Tuy nhiên, ngày nay, nghệ thuật ngày càng được tạo ra một cách kỹ thuật số và trong một số trường hợp, hoàn toàn bởi Trí tuệ Nhân tạo (AI), GS. Carsten Baumgarth diễn giải.
Chương trình đã thu hút đông đảo sự quan tâm theo dõi của cộng đồng đam mê lĩnh vực ArtTech, đặc biệt là các bạn sinh viên chuyên ngành các trường đại học tại TP.HCM.
Chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 (ATF24) diễn ra liên tục torng 3 ngày (22 - 24/10/2024) với chủ đề “New ArtTech For Future Generations - Sự kết hợp mới cho thế hệ tương lai vì sự bền vững do Đại học Kinh tế TP.HCM phối hợp với 11 trường đại học thế giới tổ chức.
Chương trình thu hút gần 5000 người tham dự, gồm chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, nghệ sĩ, chính quyền, giảng viên và sinh viên đam mê lĩnh vực ArtTech trong và ngoài nước.
Nguồn: Tạp chí Du lịch
Chia sẻ