Báo cáo Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ về chuyên môn, tiếng Anh và gia tăng tỷ lệ giảng viên quốc tế tại UEH

31 tháng 12 năm 2020

Ngày 23/12/2020, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức buổi báo cáo nội dung Đề án "Nâng cao chất lượng đội ngũ về chuyên môn, tiếng Anh và gia tăng tỷ lệ giảng viên quốc tế" theo hình thức trực tuyến tại 03 điểm cầu Cơ sở A, B tại TP.HCM và UEH - Phân hiệu Vĩnh Long.

Đây là một trong 9 đề án trọng tâm của UEH giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đề xuất các chính sách mới trong phát triển nguồn nhân lực UEH và đề xuất các công việc, lộ trình thực hiện cụ thể để đạt được các mục tiêu về chất lượng đội ngũ và gia tăng tỷ lệ giảng viên, chuyên gia quốc tế tại UEH.

Chương trình có sự tham gia của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng; TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn; tổ đề án; đại diện lãnh đạo các khoa/viện đào tạo; Ban Giám đốc; Văn phòng; đại diện lãnh đạo các khoa đào tạo của Phân hiệu Vĩnh Long.

Toàn cảnh báo cáo của nhóm đề án

Tại buổi báo cáo, TS. Lê Nhật Hạnh - Thành viên tổ đề án đã trình bày Cơ sở thực hiện đề án từ các chính sách của nhà nước; cơ sở khoa học, quốc tế tham khảo và kinh nghiệm thực tiễn của các trường trong, ngoài nước để tăng tỷ lệ giảng viên quốc tế.

TS. Nguyễn Thị Đoan Trân - Thành viên tổ đề án tiếp nối phần trình bày với chia sẻ về thực trạng trình độ chuyên môn, trình độ tiếng Anh, tỷ lệ giảng viên quốc tế tại UEH; các chính sách thúc đẩy UEH-ers học tập, nâng cao trình độ và kết quả tại cơ sở chính. Đồng thời, TS. Đoan Trân nêu rõ các quy định hiện tại của UEH về chuẩn trình độ tiếng Anh; thống kê mức độ đạt chuẩn trình độ tiếng Anh của giảng viên và kết quả tổ chức bồi dưỡng tiếng Anh của UEH giai đoạn 2016-2020; tình hình giảng viên/chuyên gia quốc tế tại UEH và các chính sách thu hút giảng viên quốc tế hiện nay của Trường.

TS. Bùi Quang Hùng - Tổ trưởng tổ đề án trình bày mục tiêu chung của đề án và mục tiêu cụ thể giai đoạn 2020 - 2025. Theo đó, trong giai đoạn tới, tỷ lệ tiến sĩ của UEH nâng lên 60% đến 70% trong tổng số đội ngũ giảng dạy; 100% giảng viên và viên chức quản lý đạt trình độ tiếng Anh theo quy định của UEH; bổ sung 30 Phó Giáo sư vào đội ngũ giảng dạy của nhà trường; tỷ lệ giảng viên quốc tế là 20%, trong đó có 50 Giảng viên toàn thời gian; xây dựng được bộ dữ liệu mạng lưới các giảng viên, chuyên gia quốc tế đã từng đến, làm việc, hợp tác giảng dạy, nghiên cứu,…với UEH. TS. Bùi Quang Hùng cũng trình bày các giải pháp nâng cao trình độ học vấn; tăng tỷ lệ Giáo sư, Phó Giáo sư; bồi dưỡng; tuyển dụng cùng các biện pháp hạn chế, chế tài; giải pháp nâng cao trình độ tiếng Anh và chế tài đối với các trường hợp không đạt chuẩn; giải pháp tăng tỷ lệ giảng viên quốc tế và nội dung, tiến độ, phân công phụ trách nhiệm vụ cụ thể.

TS. Lê Nhật Hạnh trình bày Cơ sở thực hiện đề án

TS. Nguyễn Thị Đoan Trân chia sẻ về thực trạng trình độ chuyên môn, trình độ tiếng Anh, tỷ lệ giảng viên quốc tế tại UEH

TS. Bùi Quang Hùng - Tổ trưởng tổ đề án trình bày mục tiêu chung của đề án và mục tiêu cụ thể giai đoạn 2020 - 2025, các giải pháp, tiến độ và phân công phụ trách nhiệm vụ cụ thể

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường đánh giá cao nội dung báo cáo của nhóm đề án, có sơ sở thực hiện, chế tài và khung thời gian rõ ràng. Thầy đề nghị nhóm chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện theo các đóng góp ý kiến từ lãnh đạo các đơn vị; gửi viên chức toàn trường góp ý trước khi ban hành và triển khai theo khung thời gian đã đề ra.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu tổng kết

Mong rằng Đề án sẽ sớm được triển khai theo khung thời gian quy định và đạt kết quả như mong đợi, đáp ứng yêu cầu quốc tế hóa và phát triển uy tín, danh tiếng học thuật của Trường, từng bước đưa UEH trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực và có vị trí trong các bảng xếp hạng uy tín trong khu vực.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Tổ đề án.

Chia sẻ