Bộ trưởng Ngoại giao Úc thăm và nói chuyện với sinh viên UEH

24 tháng 08 năm 2023

Vào chiều ngày 23/08/2023, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) vô cùng vinh dự đón tiếp Bộ Trưởng và Đoàn Ngoại giao Úc đến buổi Tọa đàm - Đối thoại trực tiếp “Student Town Hall with Australia's Minister of Foreign Affairs” tại UEH, nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt - Úc. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 250 sinh viên UEH, cùng đại diện lãnh đạo và viên chức Nhà trường.

Sáng ngày 23/8/2023, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tham gia tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc - Thượng Nghị sĩ Penny Wong, cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại trụ sở Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Cơ hội để thế hệ trẻ Việt Nam - Úc chia sẻ quan điểm về các vấn đề quốc tế

“Student Town Hall with Australia's Minister of Foreign Affairs” diễn ra tại UEH vào chiều ngày 23/8 là một sự kiện tương tác trực tiếp giữa sinh viên và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc. Có thể nói, sự kiện này không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quốc gia mà còn là cơ hội quý giá để thế hệ trẻ Việt Nam và Úc cùng nhau chia sẻ quan điểm và góc nhìn về các vấn đề mang tầm quốc tế như phát triển bền vững, biến đổi khí hậu toàn cầu, chuyển đổi năng lượng,...

Với ý nghĩa này, buổi tọa đàm đã vinh dự có sự góp mặt của quý đại biểu từ phía Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Western Sydney và Bộ Ngoại giao Úc.

Trong đó, về phía Bộ Ngoại giao Úc có: Thượng Nghị sĩ Penny Wong - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc; Ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam; Ông Patrick Ingle - Cố vấn Chính sách cho Bộ trưởng Ngoại giao; Ông Shaun Fitzgerald - Chấp hành viên cho Bộ trưởng Ngoại giao; Bà Sarah Hooper - Tổng Lãnh sự Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Robyn Mudie, Phó Tổng Cục trưởng - Văn phòng Đông Nam Á (OSA) - Bộ Ngoại giao và Thị trường Đại lục Đông Nam Á, DFAT; Bà Rebecca Ball - Ủy viên cao cấp Trách nhiệm Thương mại và Đầu tư cho Việt Nam và Campuchia, Austrade; Bà Carol Holmes - Tham tán - Chính trị, Đại Sứ Quán Úc tại Hà Nội; Ông Ciaran Chestnutt - Phó Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh; Ông Luke Davies - Trưởng ban Việt Nam và Campuchia, Bộ Ngoại Giao và Thương Mại Úc; Ông Dominic Balasuriya - Lãnh Sự Kinh tế, Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Về phía UEH có sự tham dự của: GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng; PGS. TS. Trần Hà Minh Quân - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế (ISB); TS. Douglas Foster - Phó Viện trưởng ISB; PGS.TS. Trần Phương Thảo - Phó Viện trưởng ISB; PGS.TS. Nguyễn Phong Nguyên - Trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế UEH; TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế UEH.

Về phía Đại học Western Sydney có GS. Yi-Chen Lan - Phó Hiệu Trưởng (Phát Triển Toàn Cầu) và Giám đốc Phân Hiệu Việt Nam.

Buổi Tọa đàm có sự góp mặt của Quý đại biểu từ phía Bộ Ngoại giao Úc, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Western Sydney

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tinh thần hợp tác giáo dục sâu sắc giữa hai quốc gia

Trong quá trình thúc đẩy chiến lược quốc tế hoá giáo dục và tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam - Úc, suốt 47 năm hình thành và phát triển, UEH đã xây dựng một lịch sử đáng tự hào trong việc hợp tác đào tạo và nghiên cứu cùng với các trường đại học hàng đầu tại Úc, cũng như các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ uy tín. Hơn nữa, UEH đã vinh dự được xác nhận là một đại diện xuất sắc trong bảng xếp hạng U-Multirank 2022.

Hòa chung không khí kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Úc, sự kiện “Student Town Hall with Australia's Minister of Foreign Affairs” đã đánh dấu một chương mới trong việc gắn kết hai quốc gia. Sự kiện này không đơn thuần là một sự hoà nhập giữa tầm nhìn và tri thức, mà còn mang đến giá trị vượt ra biên giới quốc gia, thể hiện tinh thần hợp tác giáo dục sâu sắc.

Phát biểu chào mừng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc - Thượng nghị sĩ Penny Wong, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh: “Thật hân hạnh và vinh dự khi hôm nay UEH được chào đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc - Thượng nghị sĩ Penny Wong. Chuyến thăm hôm nay của Bộ trưởng Wong chính là cam kết của UEH trong việc mang đến cho sinh viên cơ hội kết nối, học hỏi và được truyền cảm hứng từ các nhà lãnh đạo toàn cầu. Các cuộc đối thoại diễn ra ở đây không chỉ đơn thuần là đối thoại mà còn là cầu nối kết nối những nỗ lực, tham vọng và tương lai của hai quốc gia Việt Nam - Úc. Sinh viên của chúng tôi có cơ hội được giao lưu trực tiếp với một nhà lãnh đạo có hiểu biết sâu sắc về quan hệ quốc tế và ngoại giao. Sự tương tác này là vô giá vì giúp sinh viên UEH hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới bên ngoài biên giới Việt Nam. Bên cạnh đó, chuyến thăm của Bộ trưởng Wong đến UEH còn là sự khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước. Đó là mối quan hệ được hình thành trên cơ sở học hỏi, phát triển lẫn nhau và theo đuổi các mục tiêu chung.”

GS.TS. Sử Đình Thành phát biểu chào mừng

Cam kết tốt hơn trong tương lai cho các vấn đề mang tính toàn cầu
Tại Buổi Tọa đàm, Bộ trưởng Wong đã đưa ra những ý kiến về vấn đề biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Bà cho biết, cả hai nước Việt Nam và Úc đã cam kết dẫn đầu trong việc không gây khí thải vào năm 2050. 

“Từ năm 2000, năng lượng tái tạo chỉ chiếm 10%, nhưng đến 2022, đã tăng lên 35%. Đây là thách thức kinh tế lớn, yêu cầu chúng ta phải nhìn lại quy trình sản xuất. Để đạt mục tiêu này, chúng ta cần cung cấp hàng hóa và dịch vụ có giá trị trong môi trường không khí thải khí vào năm 2050.” - Bộ trưởng Wong cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng còn nhấn mạnh vai trò của giáo dục đối với nền kinh tế hiện nay: “Giáo dục rất quan trọng vì tính chất của nền kinh tế. Tại đất nước này, thế hệ trẻ rất mong muốn có nền giáo dục tốt, để mở rộng các kiến thức và kỹ năng. Mối liên kết chặt chẽ giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Western Sydney giúp sinh viên có thể tiếp cận với nền giáo dục quốc tế.”
Bộ trưởng Wong đã nhấn mạnh vai trò của giáo dục, cũng như đưa ra những ý kiến về vấn đề biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng

Lan tỏa ý thức về các vấn đề mang tính toàn cầu

Đặc biệt, sự thành công của tọa đàm “Student Town Hall with Australia's Minister of Foreign Affairs” có thể kể đến đó chính là thu hút đông đảo sự tham gia của sinh viên UEH, cùng nhau lắng nghe, chia sẻ ý kiến về những vấn đề cấp bách của xã hội và thế giới như biến đổi khí hậu toàn cầu, chuyển đổi năng lượng,... Từ đó khẳng định vai trò của các thế hệ tương lai trong sự phát triển bền vững của thế giới. Trong bức tranh lớn về quan hệ quốc tế, sự kiện này chắc chắn góp phần tô điểm thêm những nét tương tác, sự hiểu biết và hợp tác đa phương trong thời kỳ đầy biến động.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc chia sẻ với sinh viên UEH

Sinh viên UEH đối thoại trực tiếp với Bộ trưởng Wong tại Buổi Tọa đàm

Tọa đàm - Đối thoại trực tiếp “Student Town Hall with Australia's Minister of Foreign Affairs” tại UEH đã diễn ra thành công tốt đẹp, tiếp tục đóng góp cho mối quan hệ tốt đẹp của Việt Nam - Úc đã thiết lập trong trong suốt 50 năm qua.

Tin, ảnh: Viện đào tạo quốc tế ISB, Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Báo Tuổi Trẻ: Ngoại trưởng Úc giao lưu với sinh viên, gợi ý chuyển dịch kinh tế bối cảnh Net Zero 

2. Báo Thanh Niên: Ngoại trưởng Úc chia sẻ tầm nhìn tương lai với sinh viên Việt Nam

 

Chia sẻ