Bước tiến mới của JABES trong tiến trình quốc tế hóa: Nâng cao chất lượng học thuật và khẳng định phân vị Q1 trong danh mục SCOPUS

05 tháng 02 năm 2024

Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) là đơn vị trực thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), trải qua hơn 33 năm hình thành, xây dựng và phát triển, đến nay, JABES là Tạp chí khoa học kinh tế có uy tín ở Việt Nam, được ghi tên trong các hệ thống trích dẫn quốc tế và có ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng khoa học trong và ngoài nước.

Các thế hệ Tổng Biên tập JABES nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập JABES

Những thành quả cụ thể đến nay JABES đã gặt hái được gồm: JABES là Tạp chí tham gia vào danh mục ASEAN Citation Index (ACI) của Trung tâm Trích dẫn ASEAN năm 2015, tham gia vào danh mục EconLit của American Economic Association năm 2021, được công nhận vào Danh mục trích dẫn các nguồn mới nổi Emerging Sources Citation Index (ESCI) – Cơ sở dữ liệu các tạp chí khoa học của Web of Science thuộc Clarivate Analytics năm 2021, và được công nhận vào Danh mục SCOPUS năm 2022.

Trong năm 2023, JABES đã đạt được các bước tiến mới trong quá trình quốc tế hóa: Gia nhập danh mục ABDC và đặc biệt, tháng 5/2023, JABES được xếp hạng ở phân vị Q1 trong danh mục SCOPUS.

Những bước tiến mới trong năm 2023 của JABES được thể hiện cụ thể trên các điểm chính sau đây:

  • Tác nghiệp xuất bản đảm bảo minh bạch và chất lượng

JABES gồm có 2 phiên bản: Phiên bản tiếng Anh (JABES-E) xuất bản 4 số/năm và phiên bản tiếng Việt (JABES-V) xuất bản 12 số/năm.

Trong năm 2023, JABES-E đã thu hút hơn 500 bài viết, qua quá trình sơ loại, có khoảng 10% bài viết được gửi đi phản biện và 5% bài viết được chấp nhận duyệt đăng. Trong đó, JABES-E đã xuất bản được 18 bài báo từ 50 tác giả (trong đó, số lượng tác giả nước ngoài là 41 người, chiếm hơn 70%). Có 14/18 bài được trích dẫn (đạt 78%) với tổng số trích dẫn là 100 lần. Đặc biệt, có những bài đạt hơn 20 lần trích dẫn. Đáng chú ý, số lượng Hội đồng Biên tập và Hội đồng Tư vấn của JABES-E gồm 66 thành viên là chuyên gia từ hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới, tỷ lệ chuyên gia quốc tế là 94%. Hiện nay, đã có hơn 300 chuyên gia quốc tế tham gia công tác phản biện cho JABES-E. 

Ở phiên bản JABES-V, trong năm 2023, tính đến tháng 12/2023, đã có 195 bài viết được gửi đến JABES-V, trong đó có 33,33% bài viết được chấp nhận duyệt đăng; tỷ lệ từ chối bài viết (bao gồm từ chối ở vòng sơ loại và sau phản biện) là 56,41%; và 10,26% vẫn đang trong quy trình xử lý thường kỳ của JABES. Hội đồng Biên tập và Hội đồng Tư vấn của JABES-V gồm có 35 thành viên, là những chuyên gia về các lĩnh vực nghiên cứu kinh tế ở Việt Nam và người Việt Nam làm việc tại nước ngoài. Các công tác quản trị bài viết được thực hiện 100% thông qua hệ thống gửi và nhận bài, trong đó, hệ thống ghi nhận lại quá trình xử lý để phục vụ cho công tác quản trị minh bạch. Toàn bộ bài viết được duyệt sơ loại đều phải trải qua quy trình phản biện kín nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng xuất bản.

  • Tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm quốc tế
Tháng 7/2023, JABES đã tổ chức cho đội ngũ nhân sự đến Đài Loan tham gia Workshop về chiến lược và các nguyên tắc đạo đức xuất bản với Nhà xuất bản quốc tế Emerald. Song song với việc học tập, trao đổi kinh nghiệm, JABES đã trực tiếp trao đổi và đạt được những thỏa thuận mới, phù hợp với chiến lược phát triển trong thời gian tới về chính sách xuất bản, chính sách dữ liệu mở, chính sách biên tập, chính sách quản trị, và chính sách truyền thông trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Đồng thời, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Tạp chí NTU Management Review (NTUMR) thuộc Trường Quản lý, Đại học Quốc Gia Đài Loan (The College of Management in National Taiwan University). Tại đây đã diễn ra thành công Workshop “Trao đổi về kinh nghiệm thiết kế và vận hành một nền tảng kỹ thuật số (Platform) tự thân từ Đại học”. Kết thúc chuyến thăm và làm việc, hai bên đã thống nhất ký kết thỏa thuận trao đổi hợp tác (MOU) nhằm gia tăng uy tín, thứ hạng tạp chí trong các hệ thống xếp hạng hàng đầu của thế giới, thu hút nhiều bài báo chất lượng từ cộng đồng khoa học trong khu vực và toàn cầu.
Lễ ký kết thỏa thuận trao đổi hợp tác giữa Tạp chí JABES và Tạp chí NTU Management Review – Đài Loan
  • Tổ chức thành công hội thảo khoa học quốc tế ACBES 2023 – mở ra cơ hội hợp tác quốc tế sâu hơn cho chuỗi hội thảo thường niên ACBES

Tiếp nối thành công của 4 kỳ hội thảo thường niên vừa qua, ACBES 2023 tiếp tục được tổ chức dưới hình thức Hybrid nhằm tạo điều kiện cho 200 học giả từ 33 quốc gia trên thế giới có thể tham dự.

ACBES 2023 đã mời 4 Diễn giả quốc tế có có uy tín hàng đầu trên thế giới: (1) GS. Almas Heshmati (Jönköping International Business School, Thụy Điển), (2) GS. Rosalie L. Tung (Simon Fraser University, Canada; Tổng biên tập Journal of International Business Studies), (3) GS. Han Woo Park (YeungNam University, Hàn Quốc; Tổng Biên tập Journal of Contemporary Eastern Asia; Tổng Biên tập Quality & Quantity), và (4) GS. Van Pham (Baylor University, Mỹ); nhận được sự bảo trợ của 7 Tạp chí quốc tế uy tín: (1) Journal of Asian Business and Economic Studies (SCOPUS Q1, ABDC: B, ESCI), (2) Financial Review (ABDC: A, ABS: 3, SCOPUS, ESCI), (3) International Journal of Finance & Economics (ABDC: B, ABS: 3, SCOPUS, SSCI), (4) Socio-Economic Review (ABDC: A, ABS: 3, SCOPUS, SSCI), (5) Evaluation Review (ABDC: A, SCOPUS, SSCI), (6) International Finance (SCOPUS, SSCI), và (7) International Economics and Economic Policy (ABDC: B, SCOPUS Q2, ESCI).

Sau gần 7 tháng gửi thư mời viết bài, ACBES 2023 đã thu hút được 280 bài viết; qua quá trình chọn lọc, có 118 bài viết chất lượng được duyệt trình bày theo 39 chủ đề trọng tâm với hơn 200 nhà khoa học tham dự dưới hai hình thức trực tuyến và trực tiếp (tỷ lệ nhà khoa học ngoài Việt Nam chiếm hơn 60%). Ở mỗi chủ đề trọng tâm, Ban Tổ chức mời 1 chủ tọa học thuật chủ trì (các chủ tọa học thuật này là những nhà nghiên cứu uy tín đến từ Thụy Điển, Anh, Mỹ, Nhật, Hà Lan, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, và Việt Nam) và 1 điều phối viên để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình chia sẻ bài viết, ghi nhận góp ý từ chủ tọa và những học giả có cùng chủ đề nghiên cứu. Các phiên thảo luận theo các chủ đề trọng tâm của ACBES 2023 đã diễn ra rất sôi nổi, hào hứng và ghi nhận nhiều ý tưởng trao đổi thú vị, mang tính học thuật cao.

Bên cạnh chương trình chính của ACBES 2023, JABES đã kết hợp tổ chức 2 workshop với các chủ đề về kinh tế đương đại; và 1 hội nghị thường niên về “Vai trò của Biên tập viên và những điều cần thiết của Biên tập viên” với sự tham gia của các Đồng Phó tổng Biên tập quốc tế.

Hội thảo quốc tế ACBES 2023

ACBES 2023 nói riêng và chuỗi hội thảo thường niên ACBES nói chung đã tạo được uy tín từ chất lượng học thuật đến sự chỉnh chu trong công tác tổ chức. Sau thành công của ACBES 2023, đã có 2 đối tác đến từ Indonesia là Universitas Padjadjaran và Udayana University mời JABES đồng tổ chức Hội thảo quốc tế ACBES 2024 tại Bali, Indonesia – đây sẽ là một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy mạnh hơn công tác quốc tế hóa ACBES, tăng cường mối quan hệ hợp tác và nhận diện thương hiệu ACBES, JABES và UEH trong cộng đồng học thuật quốc tế.

  • Hoàn thành Dự án Nâng cấp Tạp chí JABES đạt chuẩn quốc tế SCOPUS với kết quả vượt trội về thời gian và chất lượng

Trong quá trình hoạt động, bên cạnh những hỗ trợ chính từ UEH, để nhanh chóng thực hiện mục tiêu quốc tế hóa, JABES đã nỗ lực huy động sự tài trợ từ các nguồn lực bên ngoài. Trong đó, đáng kể đến là nguồn tài trợ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo với Dự án Nâng cấp Tạp chí JABES đạt chuẩn quốc tế SCOPUS, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 đến năm 2023. Để được duyệt thực hiện Dự án, JABES đã căn cứ trên các chuẩn mực chi tiết của một Tạp chí quốc tế và cụ thể hóa nên các nội dung công việc cùng với lộ trình từng bước thực hiện các nội dung công việc đó.

Trong suốt thời gian 4 năm thực hiện, JABES đã kiên trì, nỗ lực và có những điều chỉnh nội dung cho phù hợp với tình hình triển khai thực tế. Kết quả là, tháng 3/2022, JABES đã chính thức gia nhập danh mục SCOPUS – trở thành Tạp chí khối ngành Khoa học xã hội và Nhân văn, Kinh doanh và Quản lý đầu tiên của Việt Nam chính thức được công nhận vào danh mục này và hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của Dự án trước thời gian Bộ Giáo dục và Đào tạo giao gần 2 năm.

Đáng kể hơn, trên mức nhiệm vụ của Dự án, JABES đã có thêm nhiều thành quả mang tính vượt trội, bao gồm: Được Index vào ESCI năm 2021, vào danh mục ABDC với phân loại B năm 2023; và từ tháng 5/2023, chính thức được Scopus đánh giá thuộc phân vị Q1 Tạp chí khoa học mảng Kinh tế, Kinh tế lượng và Tài chính (xếp hạng 10/279) và phân vị Q1 Tạp chí khoa học mảng Kinh doanh, Quản trị và Kế toán (xếp hạng 74/436).

Thông tin hệ số tác động và xếp hạng của JABES trong Danh mục SCOPUS (Nguồn: https://www.scopus.com/sourceid/21101089576)

Những thành quả đáng ghi nhận trên đã đóng góp vào việc thực hiện sứ mạng quốc tế hóa và hội nhập vào cộng đồng đại học trên thế giới, chuyển giao tri thức cho các hoạt động phát triển trong nước, khu vực và toàn cầu của Đại học UEH. Trong năm 2024, JABES sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu để phát huy những thành quả hiện có, tiếp tục nâng cao chất lượng học thuật và duy trì bền vững các phân vị cao đạt được trong danh mục SCOPUS, ABDC cho JABES phiên bản tiếng Anh và thúc đẩy JABES phiên bản tiếng Việt gia nhập danh mục ACI; đồng thời, tổ chức Hội thảo quốc tế ACBES 2024 thành công tại Bali, Indonesisa.

Tin, ảnh: Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES)

 

Chia sẻ