JABES và Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ trao đổi kinh nghiệm gia nhập SCOPUS

01 tháng 08 năm 2023

Chiều ngày 27/7/2023, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) đã có buổi làm việc với Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ về trao đổi kinh nghiệm quá trình gia nhập SCOPUS. Với những thành quả đạt được trong quá trình quốc tế hóa và gia nhập vào các chỉ mục quốc tế uy tín, đặc biệt là sự kiện JABES chính thức được công nhận nằm trong Danh mục SCOPUS ở phân vị Q1, JABES đã có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm thực tế cho Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ.

Về phía JABES, tham dự buổi làm việc có GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài – Tổng Biên tập, TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn – Phó Tổng Biên tập cùng các thành viên thuộc Tạp chí; về phía Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, có GS.TS. Nguyễn Thanh Phương – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Cần Thơ – Trưởng đoàn công tác, TS. Trần Thanh Điện – Phó Tổng Biên tập cùng các thành viên thuộc Tạp chí.

JABES cùng đoàn công tác Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ

Sau phần phát biểu chào mừng của GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài, đại diện cho Đoàn công tác – GS.TS. Nguyễn Thanh Phương phát biểu: “Trường Đại học Cần Thơ và Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ rất trân trọng những thành quả mà JABES đã đạt được trong thời gian vừa qua, đặc biệt là sự kiện JABES chính thức tham gia vào danh mục SCOPUS từ tháng 3/2022 và mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm của JABES với kỳ vọng Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ có thể chọn lọc tiếp thu cho chiến lược gia nhập SCOPUS vào năm 2025”.

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài cho biết, trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Trường Đại học Cần Thơ trong nhiều năm qua, JABES sẵn lòng hỗ trợ, đóng góp ý kiến để Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ hoàn thiện các quy chuẩn quốc tế để được gia nhập SCOPUS trong thời gian tới.

Đại diện JABES, TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn trình bày chi tiết lộ trình sáu bước mà JABES đã thực hiện và thành công trong quá trình tham gia ESCI, SCOPUS, ABDC… cùng với những nội dung công việc trọng tâm và các kinh nghiệm thực tế của JABES. Trong đó, TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn nhấn mạnh các quy chuẩn về chất lượng bài viết, việc quốc tế hóa thành viên hội đồng biên tập, tính đa dạng về địa lý của tác giả, đảm bảo quy trình tác nghiệp minh bạch và bình duyệt bài độc lập đi cùng với các giải pháp thu hút và nâng cao chất lượng bài viết, tăng cường nhận diện của cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế.  

TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn – Phó Tổng Biên tập JABES đại diện chia sẻ kinh nghiệm gia nhập Scopus của JABES

Sau phần trình bày của TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn, TS. Trần Thanh Điện tóm lược về mô hình và hoạt động của Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ. Ở mỗi nội dung trình bày, hai bên cùng trao đổi, thảo luận; đồng thời, JABES cũng chia sẻ thêm một số kinh nghiệm thực tế nhằm gợi ý Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ có thể dựa trên hiện trạng thực tế vận hành để tham khảo, vận dụng và triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

TS. Trần Thanh Điện Phó Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ trình bày giới thiệu mô hình vận hành và các hoạt động của Tạp chí

Các thành viên Đoàn công tác Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ đặt câu hỏi và trao đổi

Buổi làm việc đã kết thúc tốt đẹp trên tinh thần giao lưu cởi mở, góp ý chân tình với mục tiêu chung là cùng đưa các tạp chí thuộc khối ngành kinh tế Việt Nam hội nhập cộng đồng học thuật quốc tế, tiếp tục duy trì và thúc đẩy mối quan hệ trong tương lai giữa hai Trường nói chung và hai Tạp chí nói riêng. 

Đại diện hai Tạp chí tặng quà lưu niệm

Tin, ảnh:  JABES

Chia sẻ