Chương trình Giao lưu Sinh viên quốc tế Việt Nam – Nhật Bản VJYE 2023

04 tháng 09 năm 2023

Chương trình Giao lưu Sinh viên quốc tế Việt Nam - Nhật Bản 2023 giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và Đại học Tokyo Keizai (TKU) diễn ra từ ngày 01/8 đến ngày 14/8/2023 (VJYE 2023). Chương trình được thiết kế đặc biệt theo đề xuất của TKU nhằm giúp cho các bạn sinh viên Nhật Bản cởi mở hơn với thế giới đồng thời mạnh dạn hơn trong việc sử dụng tiếng Anh. Bên cạnh đó, VJYE 2023 là minh chứng khả năng của UEH và TKU trong việc tổ chức các hoạt động mang lại sự bình đẳng cho tất cả các đối tượng tham gia, bao gồm cả sinh viên khiếm thị. VJYE 2023 đã được diễn ra một cách vô cùng thành công nhờ vào sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức và sự tham gia nhiệt tình của tất cả các bạn sinh viên hai nước thông qua những hoạt động giao lưu văn hóa, trau dồi kiến thức học thuật và hội nhập quốc tế, tiến đến công dân toàn cầu.

Hội nhập quốc tế - Hướng đến công dân toàn cầu & Hành động bền vững

Chương trình được vận hành chính bởi sinh viên dưới sự chỉ dẫn tận tình của Ban Giám hiệu Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH, Ban Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long Thời gian 02 tuần đã chứng kiến sự trưởng thành đáng kể của sinh viên UEH trong việc hình thành khả năng tổ chức, vận hành một hoạt động giao lưu quốc tế, thực hành kỹ năng giải quyết tình huống và năng lực thích nghi trước những sự cố phát sinh trong bối cảnh tồn tại sự khác biệt văn hóa giữa hai quốc gia.

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu quốc tế, các bạn có cơ hội được tham quan bảo tàng chứng tích chiến tranh, tham quan HCM bằng xe buýt 2 tầng, tham quan địa đạo Củ Chi, xem biểu diễn múa rối nước, dạy tiếng việt cho sinh viên Nhật và dạy tiếng Nhật cho sinh viên Việt Nam, hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nhật Culture day giao lưu âm nhạc, trang phục và các nét văn hóa đặc trưng của 2 nước. Không chỉ tham quan tại TP.HCM, tại Vĩnh Long, đoàn sinh viên tham quan Phân hiệu Vĩnh Long, thảo luận các chủ đề học thuật, trải nghiệm lò gạch, vườn trái cây cùng các trò chơi dân gian tại Somo Farm, Vĩnh Long.

Trải qua hơn 47 năm tiên phong và phát triển với những thành tựu đáng tự hào trong đào tạo, nghiên cứu, kết nối cộng đồng, vận hành & quản trị nhà trường, UEH đã và đang đi đúng định hướng phát triển đại học bền vững trên thế giới. Một trong những trọng tâm trong hoạt động tại UEH là hướng đến “Đào tạo công dân toàn cầu – Hành động bền vững”. Nắm bắt được tinh thần đó, VJYE 2023 đã lồng ghép rất nhiều các hoạt động bổ ích nhằm nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho các bạn sinh viên UEH và TKU, trong đó nổi bật nhất phải kể đến Hội thảo sinh viên quốc tế Việt Nam - Nhật Bản 2023 (Vietnam - Japan International Student Summit 2023” về chủ đề “17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc”.

17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc - Nguồn: Sustainable Development Goals

Giáo sư Akinori Seki phát biểu định hướng nội dung trước các phần thuyết trình

Các bạn sinh viên Việt Nam - Nhật Bản chăm chú theo dõi phần trình bày

Trong khuôn khổ Hội thảo sinh viên quốc tế Việt Nam - Nhật Bản 2023, các nhóm sinh viên UEH - TKU đã cùng nhau bàn luận từng nhóm mục tiêu trong bộ 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Dù vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, tuy nhiên, bằng vốn kiến thức xã hội của mình, cộng với sự chuẩn bị kỹ càng cho bài thuyết trình, các bạn sinh viên đã trình bày được những điểm nổi bật nhất về 17 mục tiêu phát triển bền vững, đánh giá được thực trạng thực hiện ở các nước trên thế giới, từ đó đưa ra các đề xuất thiết thực nhằm giải quyết những thách thức phát triển lớn mà người dân Việt Nam và trên thế giới phải đối mặt.

17 Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ là chủ đề chính được thảo luận trong buổi hội thảo

Thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa sinh viên hai nước thông qua những hoạt động học thuật

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động thuộc chương trình VJYE 2023, các bạn sinh viên hai trường đã có buổi học tập ngôn ngữ hết sức bổ ích và thú vị. Ở chủ đề này, các bạn sinh viên UEH và TKU đã được chia thành từng nhóm nhỏ và luân phiên hướng dẫn nhau phát âm ngôn ngữ của hai nước, với các bài tập thực hành như: phát âm từng vựng, giới thiệu bản thân, và đọc bảng chữ cái.

Các bạn sinh viên UEH hướng dẫn cho các bạn sinh viên đến từ Đại học Tokyo Keizai học tiếng Việt

Các bạn sinh viên chia nhóm để cùng thảo luận về ngôn ngữ hai nước

Ngoài ra, các bạn sinh viên UEH và TKU còn thể hiện tiếng nói của giới trẻ trong quá trình cùng nhau chuẩn bị và các hoạt động thuyết trình về các chủ đề học thuật như: bất bình đẳng giới tại Việt Nam và Nhật Bản, tình hình kinh tế xã hội tại Việt Nam - Nhật Bản, nền giáo dục Việt Nam và Nhật Bản. Các hoạt động học thuật này này đã góp phần giúp các bạn sinh viên nâng cao khả năng nghiên cứu cũng như trình bày trước đám đông của bản thân, bên cạnh đó góp phần nâng cao hiểu biết của các bạn về thế giới.

Các bạn sinh viên cùng nhau thảo luận về nền giáo dục ở hai nước

Bạn sinh viên Yasuhito đang thuyết trình về chủ đề bất bình đẳng giới - Một hoạt động diễn ra tại Phân hiệu Vĩnh Long

Gắn kết tình hữu nghị thông qua các hoạt động trao đổi văn hoá giữa hai nước

Năm 2023 là năm đánh dấu cột mốc 50 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, do đó BTC VJYE 2023 đã tổ chức rất nhiều các hoạt động giao lưu văn hoá giữa các bạn sinh viên hai nước, giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về những nét văn hoá đặc trưng ở nước bạn, từ đó góp phần xây dựng tình hữu nghị, gắn kết bền vững giữa sinh viên hai nước nói riêng và Việt Nam - Nhật Bản nói chung. Xuyên suốt chương trình, các bạn sinh viên Nhật Bản đã được trải nghiệm mặc thử trang phục truyền thống của Việt Nam - áo dài.

Các bạn sinh viên Nhật Bản trong trang phục áo dài Việt Nam

Bên cạnh đó, nhạc cụ dân tộc truyền thống là một trong những nét đẹp văn hoá không thể không nhắc tới khi đặt chân đến Việt Nam. Những nụ cười, và sự bất ngờ của các bạn Nhật khi được lắng nghe đàn T-rung, Klong-Put, Đàn đá… đã để lại những kỉ niệm khó quên cho các bạn sinh viên Nhật Bản.

Bạn sinh viên Nhật Bản Yudai Nakata được nghệ sĩ hướng dẫn cách chơi đàn bầu

Buổi hoạt động giao lưu văn hoá tại sảnh B1, cơ sở B, Đại học UEH

Các bạn sinh viên UEH cũng đã có cơ hội tiếp xúc với những nét đẹp văn hoá của Nhật Bản thông qua các hoạt động được chuẩn bị chu đáo bởi các bạn sinh viên đến từ TKU, trong đó nổi bật phải kể đến lớp học gấp giấy nghệ thuật (Origami). Origami được bắt nguồn từ 2 chữ Ori (折り) là gấp hay xếp và Kami (紙) là giấy. Origami kết hợp những cách gấp đơn giản để biến mảnh giấy hình chữ nhật (2 chiều) thành những hình phức tạp (3 chiều), không cắt, dán trong quá trình xếp, gấp. Origami tưởng chừng chỉ là một trò chơi, nhưng nó còn giúp bạn rèn luyện sự kiên trì cũng như khả năng tư duy hình học.

Các bạn sinh viên đến từ Đại học Tokyo Keizai hướng dẫn Origami cho các bạn sinh viên Đại học UEH

Thành phẩm Origami “rất iu” của các bạn sinh viên

Các bạn sinh viên hai nước sau buổi Hội thảo

Chương trình kết thúc trọn vẹn với sự đánh giá cao từ GS. Seki cùng các bạn sinh viên TKU. Tại buổi tổng kết, sinh viên Yudai của Đại học Tokyo Keizai có bộc bạch rằng: “Cậu từng rất sợ và lo lắng và nghĩ thật khó để bản thân mình có thể đi ra nước ngoài vì sự khiếm khuyết về thị giác của cậu ấy, và cũng lo sợ rằng cảm giác lạc lõng sẽ bị bao trùm khi cậu không thể nhìn thấy và chung vui cùng mọi người”. Tuy nhiên, các bạn sinh viên Việt Nam đã giúp bạn vượt qua nỗi sợ ấy và thích nghi một cách dễ dàng để có thể tham gia hầu hết các hoạt động trong suốt chương trình.

Một số hoạt động nổi bật xuyên suốt chương trình:

1. Lễ chào đón các bạn sinh viên TKU tại UEH:      

2. Lớp học ngôn ngữ Việt Nam - Nhật Bản:       

3. Hoạt động trao đổi văn hoá Việt Nam - Nhật Bản tại sảnh B1:

4. Chuyến tham quan địa đạo Củ Chi:

5. Lễ chào đón các bạn sinh viên TKU tại UEH Phân hiệu Vĩnh Long:

6. Các hoạt động tham quan, tìm hiểu văn hoá tại Vĩnh Long:

7. Các buổi thuyết trình học thuật về nội dung “Bất bình đẳng giới”:  

8. Hội thảo sinh viên quốc tế VJYE International Student Summit 2023:

9. Lễ tổng kết & chia tay cuối chương trình:

Tin, ảnh: Phòng Tổng hợp CELG, Đoàn UEH

Chia sẻ