Cùng Sân khấu kịch Hồng Vân lan tỏa nghệ thuật thông qua “ART TALK” - Art Inspiration Day

28 tháng 10 năm 2022

Ngày 27/10/2022 vừa qua, Ngày hội Art - Inspiration Day thuộc tuần lễ Nối Vòng Tay Lớn 2022: BESIDE U đã được tổ chức thành công. Điểm nhấn cuối cùng của không gian nghệ thuật Art - Inspiration chính là “Nghệ thuật sân khấu kịch: Art Talk” truyền tải đến các các bạn sinh viên những thông điệp sâu sắc về các giá trị nghệ thuật cùng những câu chuyện mang tính thời đại, với sự đồng hành của các diễn viên đầy tâm huyết đến từ Sân khấu kịch Hồng Vân.

Nhằm mục đích gìn giữ, lan tỏa các giá trị văn hóa, nghệ thuật, lịch sử đến thế hệ trẻ; đồng thời tạo không gian giao lưu văn hóa nghệ thuật sáng tạo, truyền cảm hứng, gắn liền với giá trị định vị “Cộng đồng của những người truyền cảm hứng nghệ thuật và dẫn đầu sự thay đổi vì sự phát triển bền vững” - một trụ cột quan trọng trong chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH, Chương trình Nghệ thuật sân khấu kịch: Art Talk đã được tổ chức thành công với sự góp mặt của các diễn viên sân khấu kịch Hồng Vân và gần 1000 sinh viên tham gia. Tại đây, các bạn được tiếp xúc với loại hình nghệ thuật sân khấu kịch, khám phá những ý nghĩa khác nhau trước những gì được nghe, được thấy và có thêm những trải nghiệm thú vị. Đây cũng là chương trình đầu tiên nằm trong chuỗi hoạt động mang văn hóa - nghệ thuật - lịch sử, điển hình là nghệ thuật sân khấu kịch đến học đường của UEH, nhằm nhấn mạnh vai trò của Đại học trong việc duy trì những di sản về văn hóa, nghệ thuật, lịch sử - một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Từ đây, UEH sẽ tiếp tục kết nối, hợp tác đào tạo và lan tỏa nghệ thuật cùng văn hóa thưởng thức nghệ thuật đến cộng đồng người học, viên chức các trường Trung học phổ thông, Trường Đại học, Đại học tại khu vực Hồ Chí Minh và lân cận.

Đặc biệt, Sân khấu kịch Hồng Vân là nơi được biết đến là một trong những cái nôi của nghệ thuật kịch Việt Nam với những diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng. Lần đầu tiên xuất hiện tại UEH trong một dịp ý nghĩa, kỷ niệm 46 năm ngày thành lập Trường, Sân khấu kịch Hồng Vân đã mang đến ba vở diễn đó là Nhật Xuất, Cầu Hôn, MéDée với sự tham gia diễn xuất của các học trò do chính cô Hồng Vân đào tạo. Buổi biểu diễn đã mang đến cho các bạn sinh viên UEH những trải nghiệm hết sức tuyệt vời và mới lạ.

Đến tham dự “Art Talk”, có sự tham gia của ThS. Trần Nhật Hoàng - Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội sinh viên trường và anh Nguyễn Hữu Tiến - Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường. Về phía sân khấu kịch Hồng Vân, Ban Tổ chức rất vui mừng được đón tiếp thầy Vũ Xuân Trang, cô Hoàng Thi và thầy Nam Hoàng Trịnh là giảng viên  hướng dẫn và dàn dựng 3 tác phẩm kịch. Ngoài ra còn có sự góp mặt của thầy Hữu Nghĩa, thầy Quốc Bảo, thầy Hoàng Hải cùng các bạn học viên của sân khấu kịch Hồng Vân; và đặc biệt hơn hết là hơn 900 bạn sinh viên UEH đến thưởng thức loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Toàn cảnh chương trình

Nhật Xuất - Khi phân biệt giai cấp được khắc họa sâu sắc bằng nghệ thuật

Vở kịch được trình diễn đầu tiên chính là Nhật Xuất. Vở kịch được sáng tác bởi tác giả Tào Ngu, lấy bối cảnh Thượng Hải vào thập niên 30. Câu chuyện xoay quanh nhân vật Bạch Lộ - một thôn nữ vì mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn nên đã một mình bỏ lên thành phố và trở thành một vũ nữ nổi tiếng. Một lần bạn trai cũ của Bạch Lộ đã đến tìm cô, khuyên cô trở lại với cuộc sống ban đầu. Nhưng Bạch Lộ đã từ chối. Tại đây, cô đã cố gắng giải cứu một cô bé nhà quê bị ép bán thân nhưng thất bại. Nhưng cũng vào đêm đó, nhân tình của cô - Nguyệt Đình rơi vào khủng hoảng kinh tế mà phá sản. Bạch Lộ bị bỏ lại phía sau, một mình cô phải vật lộn tìm cách xoay sở với số nợ của mình trước lúc bình minh.

Vở kịch phản ánh sự nhiễu nhương tha hoá thuộc tầng lớp thượng lưu của xã hội Trung Hoa đầu thế kỷ 20. Số phận của những con người ấy sẽ ra sao khi mặt trời lên sẽ được phân định. Câu chuyện đồng thời khắc họa niềm hy vọng của tác giả về một tương lai tươi sáng hơn cho những mảnh đời lầm than. 

Cùng ngẫm lại thực trạng các mối quan hệ trong xã hội qua vở kịch “Cầu hôn”

Vở kịch Cầu Hôn được sáng tác bởi Anton Pavlovich Chekhov, một tác giả người Nga. Vở kịch lấy bối cảnh ở vùng nông thôn của Nga vào cuối những năm 1800 khi anh chàng Lomov mang đầy căn bệnh đến nhà Chubukov chào hỏi, nhưng Chubukov nghĩ rằng anh chàng này ăn mặc đẹp đẽ đến đây để vay tiền. Tuy nhiên, mục đích tối cao của Lomov là đến đây để cầu hôn cô con gái Natalia của Chubukov. Tưởng rằng có buổi cầu hôn êm đẹp, nhưng trớ trêu thay, ba người bắt đầu cự cãi vấn đề về quyền sở hữu bãi cỏ Ulêvi. Sau khi cự cãi, Lomov phát bệnh đến mức bị Chubukov đuổi về, nhưng đến lúc Natalia biết anh ta đến để cầu hôn mình thì đã nằng nặc bắt cha cô gọi anh ta lại. Và hai cha con cô đã chủ động giảng hòa trước. Không được lâu, hai bên lại bắt đầu cãi nhau về vụ con chó của ai tốt hơn, cho đến cuối cùng vì tức giận mà Lomov ngất đi. Sợ mang họa vào người, nên Chubukov vội đồng ý gả con gái Natalia của mình cho Lomov. 

Vở kịch là áng văn vạch trần sự giả tạo của thế giới. Câu chuyện đã lên án thực trạng thay vì gắn kết tình cảm trong các mối quan hệ, mọi người chỉ đơn giản kết nối với sự giàu có và tiền bạc. 

Vở kịch “MéDée” lột trần chân thật tính ích kỷ - Từ bản chất đến góc tối trong lòng mỗi người

Phân đoạn MéDée là một vở bi kịch Hy Lạp cổ đại được viết bởi Euripides và được trình diễn lần đầu tiên vào năm 431 Trước công nguyên. Nội dung vở kịch được dựa trên câu chuyện thần thoại về người anh hùng Jason - người đã lấy được bộ lông cừu vàng và MéDée, ở thời điểm sau khi Jason và MéDée đã có hai con trai và đến sống tại Corinth; trọng tâm vở kịch xoay quanh sự trả thù của MéDée đối với Jason vì đã bỏ rơi nàng để lấy công chúa con vua Creon. Sau khi lấy được bộ lông cừu vàng đem về Iolcos và giúp Jason trả thù vua Pelias, MéDée phải cùng chồng và hai con chạy đến Corinth ẩn thân. Tại đây, hai người chung sống rất hạnh phúc, hòa thuận, nhưng rồi Jason vì muốn khôi phục địa vị mà phản bội nàng, ruồng bỏ vợ con để lấy công chúa, con vua Creon trị vị nước này. Phát hiện việc chồng mình bội bạc, MéDée hết mực đau khổ, suốt ngày khóc than và không ngừng oán trách Jason. Nàng và hai con còn bị vua Creon đuổi ra khỏi Corinth. Cuối cùng, nàng quyết tâm trả thù chồng và rời bỏ xứ sở này. 

Đây là một câu chuyện thần thoại về người anh hùng Jason và MéDée, miêu tả trần trụi bản tính ích kỷ của con người cũng như khắc họa chân thực từng mâu thuẫn nội tâm của nhân vật MéDée đầy sinh động. 

Khởi đầu cho một nguồn cảm hứng mới

Đại diện sân khấu kịch Hồng Vân, Đạo diễn Vũ Xuân Trang có những chia sẻ hết sức quý báu: “Mục đích của việc Sân khấu kịch Hồng Vân phối hợp với UEH để trình diễn những tiết vở kịch dành tặng các bạn sinh viên là để các bạn có cơ hội tiếp cận gần hơn với sân khấu kịch nói nói riêng và nghệ thuật nói chung. Ngoài ra, việc học diễn xuất không chỉ dừng lại ở việc đi diễn, mà còn để cải thiện sự tự tin, bản lĩnh và khám phá hết được những tiềm năng trong mình. Thêm vào đó, các bạn còn tìm hiểu được những nền văn hóa, những điểm đặc trưng của nhiều quốc gia trên thế giới. Từ đó, cả người diễn lẫn người thưởng thức đều có thể cảm nhận được sự nghệ thuật ở trong mỗi tác phẩm cho riêng mình”.

Lần đầu tiên được xem nghệ thuật kịch trực tiếp, bạn Thành Nhân cũng có những chia sẻ hết sức thú vị: “Sau khi xem các vở diễn, em cảm thấy rất là bất ngờ vì sự mới mẻ, hoành tráng cũng như là tính nghệ thuật trong mỗi tiết mục. Các bạn sinh viên cũng rất là nhiệt tình, không khí hôm nay thật sự rất là tuyệt vời”.

Sự thành công của Sân khấu kịch “Art - Talk” là sự nỗ lực của UEH nói chung và Hội Sinh viên trường nói riêng khi đưa những loại hình nghệ thuật tiếp cận đến với các bạn sinh viên. Mong rằng đây là bước khởi đầu tốt đẹp cho chuỗi hoạt động giữ gìn, duy trì và mang văn hóa - nghệ thuật - lịch sử đến với cộng đồng của UEH; là nguồn cảm hứng mới giúp cho các bạn sinh viên có thể tự tin hơn, và sáng tạo hơn trong học tập và làm việc.

Một số hình ảnh khác trong chương trình:

Tin ảnh: Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên UEH, Phòng Marketing - Truyền thông UEH

Chia sẻ