Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vào Top 860 Đại học thế giới về Bền vững theo QS World University Ranking Sustainability 2024

05 tháng 12 năm 2023

Bên cạnh thành tựu vào Top 301+ các đại học tốt nhất trong khu vực Châu Á năm 2024 (QS Asia University Rankings 2024), Top 301-400 Đại học đóng góp cho 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc theo BXH THE Impact Rankings 2023, ngày 05/12/2023, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tiếp tục ghi nhận kết quả đáng khích lệ, chính thức vào Top 860 Đại học thế giới về Bền vững 2024 (QS World Ranking Sustainability 2024). Đây chính là minh chứng cho sự cam kết của UEH khi thực thi chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững, lấy nền tảng tri thức để giải quyết các thách thức xã hội và tạo ra tác động tích cực thông qua hoạt động học thuật.

Kết quả khả quan khi lần đầu tiên tham gia QS World Ranking Sustainability

Tháng 10 năm 2022, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Vương quốc Anh đã lần đầu tiên công bố kết quả xếp hạng các Đại học thế giới về Bền vững 2023 (QS World Ranking Sustainability 2023) với sự tham gia của 700 cơ sở giáo dục. Đây là bảng xếp hạng nêu bật những cách thức khác nhau mà các cơ sở giáo dục trên thế giới đang hành động để giải quyết các vấn đề Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Theo đó, các tiêu chí xếp hạng gồm: Tác động môi trường (45%), Tác động xã hội (45%), Quản trị (10%). Đồng thời, để đủ điều kiện tham gia bảng xếp hạng này, các cơ sở giáo dục phải được xếp hạng trong bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS, xếp hạng QS trong khu vực hoặc QS theo chủ đề.

Là đại học đầu tiên tại Việt Nam công bố theo đuổi chiến lược Đại học Đa ngành và hành động bền vững, năm 2023, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động tham gia bảng xếp hạng QS World Ranking Sustainability 2024 và đạt kết quả rất khả quan: Top 860 thế giới, Top 234 Châu Á và Top 3 Việt Nam. Bảng xếp hạng năm 2024 có sự góp mặt của 1.403 cơ sở giáo dục thế giới, trong đó có 478 cơ sở giáo dục Châu Á và 8 cơ sở giáo dục tại Việt Nam. Như vậy, kết quả của UEH là rất khả quan khi lần đầu tiên tham gia bảng xếp hạng này.

UEH đạt kết quả khả quan khi lần đầu tiên tham gia QS World Ranking Sustainability

Cam kết thực thi chiến lược Đa ngành và Bền vững, lấy nền tảng tri thức để giải quyết các thách thức xã hội và tạo ra tác động tích cực

Việc tham gia QS World Ranking Sustainability 2024 là minh chứng cụ thể cho cam kết thực thi chiến lược Đại học Đa ngành và hành động bền vững của UEH, lấy nền tảng tri thức để giải quyết các thách thức xã hội và tạo ra tác động tích cực hơn.

* Cam kết tạo ra những tác động tích cực đối với sự phát triển bền vững của xã hội

Thông qua chức năng đào tạo, UEH đã trang bị cho người học khả năng đưa ra những quyết định sáng suốt và cân bằng, đồng thời cung cấp cho họ những kiến thức nền tảng để vừa hiểu vừa có thể tạo ra sự khác biệt cụ thể cho môi trường, xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững. Như tại chương trình Cao học Việt Nam Hà Lan (VNP), bên cạnh cung cấp khối kiến thức chuyên ngành về Kinh tế, Tài chính và Các công cụ phân tích, chương trình còn chú trọng lồng ghép các kiến thức về Kinh tế môi trường, Phát triển bền vững, Kinh tế tuần hoàn,... và các dự án thiết thực như chương trình trồng rừng với 500 cây gỗ bản địa (Bằng lăng, Cẩm lai, Chiêu liêu, Gõ mật, Huỷnh, Trắc đen, Lim xẹt) đã được trồng vào tháng 7/2023 tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Cùng với đó, nhiều chương trình đào tạo hướng đến giáo dục bền vững đã được xây dựng trong thời qua như: Chương trình Thạc sĩ Kinh tế và Quản lý Môi trường, Chương trình Thạc sĩ Quản trị bền vững doanh nghiệp và môi trường,…

Đồng thời, UEH đã và đang chuyển hóa các ngành nghề “truyền thống” trong lĩnh vực Kinh doanh, Kinh tế, Luật, Quản lý để trở nên bền vững hơn trên cơ sở kết hợp công nghệ, thiết kế, đổi mới sáng tạo. Năm 2023, UEH đã tuyển sinh 05 chương trình đào tạo mới, có tính xu thế, gắn liền với yếu tố công nghệ, lấy yếu tố công nghệ làm trung tâm trải nghiệm Đại học thế hệ mới, đa ngành và bền vững: Công nghệ tài chính (Fintech); Công nghệ marketing (Martech); Kinh doanh số (Digital business); Robot và Trí tuệ nhân tạo (Robot & AI, hệ kỹ sư); Công nghệ Logistics (Logtech, hệ kỹ sư).

Trong quá trình đào tạo, UEH đã hỗ trợ người học xây dựng thương hiệu cá nhân bằng việc tích cực tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên; tổ chức trao đổi, giao lưu sinh viên quốc tế; tài trợ cho sinh viên thực hiện các dự án khởi nghiệp;… Đặc biệt, nỗ lực mở rộng mạng lưới liên kết hơn 500 doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước của UEH những năm qua đã mang đến cho sinh viên rất nhiều cơ hội thực tập và nghề nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp. Ngày hội Thực tập và Việc làm TP. Hồ Chí Minh do UEH tổ chức hằng năm đã đem đến hơn 5.000 việc làm, kết nối người học với hàng trăm doanh nghiệp. Cùng nỗ lực duy trì mạng lưới hơn 240.000 cựu sinh viên với nhiều nhà quản lý, lãnh đạo địa phương, các doanh nhân thành đạt,… UEH đã và đang giúp sinh viên xây dựng nền tảng quan hệ chất lượng, phục vụ phát triển sự nghiệp tương lai.

Ngày hội Thực tập và Việc làm TP. Hồ Chí Minh do UEH tổ chức hằng năm đã đem đến hơn 5.000 việc làm, kết nối người học với hàng trăm doanh nghiệp

Cùng với chiến lược đào tạo, UEH đã đẩy mạnh nhiệm vụ nghiên cứu và hợp tác quốc tế gắn liền với giải quyết các vấn đề đương đại của xã hội. Số lượng bài báo công bố quốc tế theo cơ sở dữ liệu Scopus (tính đến tháng 10/2023) tăng từ 357 bài (năm 2020) lên 534 bài (năm 2021) và 630 bài (năm 2022), trong đó gần 50% công bố gắn với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDG). Nhiều hoạt động hợp tác quốc tế vì sự phát triển bền vững của cộng đồng được triển khai đa dạng, bao gồm: Tham gia trực tiếp với các tổ chức công, tổ chức phi chính phủ (NGO) thảo luận và xây dựng các chính sách về chiến lược, mô hình tương lai; Tích cực khởi xướng và tham gia đối thoại liên ngành về SDGs thông qua các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế; Hợp tác quốc tế để thu thập, đo lường dữ liệu cho SDGs; Thông qua và thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) ở Trung Quốc - Chương trình nghị sự 2030; Hợp tác với NGO để giải quyết SDGs thông qua các chương trình sinh viên tình nguyện, chương trình nghiên cứu, phát triển tài nguyên giáo dục…

Số lượng và mức độ ảnh hưởng của công bố quốc tế của UEH gắn với 16 mục tiêu phát triển bền vững của LHQ từ năm 2020-2023 (theo số liệu trích xuất từ Cơ sở dữ liệu Scopus tháng 11/2023)

Đặc biệt, UEH luôn nỗ lực để cam kết về sự bình đẳng cho mỗi người học. Đó là những hoạt động hữu ích hỗ trợ người khuyết tật như: triển khai các chương trình đi bộ; trao học bổng động viên; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho người khuyết tật (nhà vệ sinh, bậc thang chuyên dụng…); hỗ trợ người học có hoàn cảnh khó khăn thông qua chính sách học bổng, tín dụng học tập, bảo lãnh vay vốn ngân hàng; thành lập Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) để hỗ trợ kịp thời mọi khó khăn, nhu cầu của mỗi người học; xây dựng phòng y tế trong trường học để đảm bảo các vấn đề sức khỏe; thực thi các chính sách bình đẳng không phân biệt giới tính, chủng tộc,… Cùng với đó là thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng thông qua những hoạt động thiết thực: quyên góp kinh phí ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19; hỗ trợ người nghèo bị ảnh hưởng do dịch; Chiến dịch tình nguyện Sinh viên Kinh tế; kết nối các nguồn lực và xây dựng hệ sinh thái bền vững cho cộng đồng khởi nghiệp thông qua chương trình Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chuyển giao tri thức cho cộng đồng thông qua chương trình “Kết nối cộng đồng - Lan tỏa tri thức - Hành động bền vững”.

* Cam kết tạo ra những tác động tích cực đối với môi trường

Chiến lược phát triển của UEH Đa ngành và Bền vững bên cạnh việc đẩy mạnh năng lực đào tạo, nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, còn chú trọng đến việc giáo dục nhận thức và tạo ra những tác động tích cực đối với môi trường, vì một tương lai bền vững.

Một ví dụ điển hình cho nỗ lực của UEH đó chính là “UEH Green Campus” - Dự án đại học Xanh đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam. Với mục tiêu xây dựng các nền tảng giáo dục đổi mới cũng như truyền thông kiến thức, thay đổi hành vi của UEHers, cộng đồng, dự án được kỳ vọng không chỉ giảm thiểu rác thải trong khuôn viên trường mà còn dần thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc chung tay thực hiện đại học xanh, sạch, tiết kiệm nguồn lực trên đa phương diện. Từ năm 2021 - 2023, dự án đã có nhiều hoạt động lan tỏa tiếp cận mới về hoạt động sống xanh bền vững giúp thay đổi nhận thức của UEHer; kết nối các trường đại học, chuyên gia, đơn vị thu gom rác tái chế; kết nối đa phương các bên liên quan; kết nối vào trao quyền cho sinh viên chủ động tổ chức các hoạt động; triển khai phương án cải tiến các Cụm thùng rác thành Mô hình Trạm thực hành xanh; triển khai Living Lab UEHGC; Ban hành Quy định Đại học xanh; thử nghiệm và vận hành chính thức Trạm thực hành xanh - UEH Go Green Station; kết nối với các đối tác thu gom, tái chế tổ chức chương trình UEH Green Citizen Day; ra mắt Ứng dụng (App) hỗ trợ nhận biết và phân loại rác tại nguồn dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) nhận được sự đồng hành của hơn 1.000 người học UEH các bậc, hệ, mang đến nguồn dữ liệu hơn 37.900 ảnh.

Cụm thùng rác mô hình 7 được trang bị tại các cơ sở của UEH

* Cam kết xây dựng mô hình quản trị tốt

“Dân chủ - Công khai - Công bằng” là nguyên tắc nhất quán trong các hoạt động quản lý và điều hành của UEH. Mọi thành viên đều bình đẳng, được bảo đảm quyền lợi, được tham gia thường xuyên vào việc ra quyết định, thực hiện các chính sách, hoạt động, chương trình. Việc tổ chức bộ máy quản lý và điều hành được thực hiện theo cơ chế dân chủ, thông qua đóng góp ý kiến rộng rãi, bỏ phiếu bầu người lãnh đạo có uy tín trong tất cả các cấp đơn vị, đoàn thể,… Có Công đoàn UEH - tổ chức đại diện cho quyền lợi của người lao động; có Hội sinh viên, Đoàn Thanh niên UEH; Hội đồng Đại học có sinh viên tham gia. Các quy chế, quy định, chính sách được công khai với người lao động như: Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường; Chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc, trực thuộc Trường; Quy tắc ứng xử nghiên cứu của UEH; Báo cáo thực hiện Quy chế công khai năm học,…

Trước đó, vào tháng 6 năm 2023, UEH đã dẫn đầu 9 Đại học tại Việt Nam, vinh dự thuộc Top 301-400 Đại học hàng đầu thế giới đóng góp cho 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (17 Sustainable Development Goals - SDGs) theo Bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2023. Cùng với kết quả QS World Ranking Sustainability 2024 vừa qua đã minh chứng cho những nỗ lực mạnh mẽ của UEH vì sự phát triển bền vững của cộng đồng.

“Kết quả ấn tượng này đã khẳng định những định hướng chiến lược của UEH trên chặng đường gần 50 năm hình thành và phát triển vốn đã, đang, và luôn luôn hướng đến sự bền vững, cân bằng giữa các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG - Environmental - Social - Governance). Kết quả này đồng thời là minh chứng cho sự cam kết kiên định của tập thể UEHer trong chiến lược phát triển Đa ngành và hành động Bền vững, giai đoạn 2021-2030. Với tinh thần tiên phong và nội lực của chính mình, mong rằng toàn thể UEHer sẽ cùng đồng hành và chủ động đương đầu với những thách thức mới để cùng nhà trường tạo dựng một tương lai tốt đẹp cho người học, cộng đồng và thế giới, đóng góp phát triển một xã hội phồn thịnh hơn.” - GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Phòng QLKH-HTQT

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Trang tin Đảng bộ TP.HCM: Đại học Kinh tế TPHCM chính thức vào Top 860 Đại học thế giới về Bền vững 2024

2. Cổng thông tin điện tử UBND TP.HCM: Đại học Kinh tế TPHCM vào top 860 đại học thế giới về bền vững

Chia sẻ