Đẩy mạnh hợp tác với địa phương thông qua các chương trình thực tế của Khoa Quản lý nhà nước CELG

27 tháng 05 năm 2023

Với chủ trương đẩy mạnh hợp tác cùng địa phương, gắn kết kiến thức khoa học với các vấn đề thực tiễn và tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các hoạt động học thuật nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thành tựu khoa học trong lĩnh vực quản lý nhà nước; hàng năm, Khoa Quản lý Nhà nước, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tổ chức các chuyến đi cho sinh viên trong khuôn khổ hợp tác giữa Khoa và địa phương. Vừa qua, Sinh viên Khoa Quản lý Nhà nước Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG) đã tham gia chương trình thực tế tại UBND xã Thừa Đức, tỉnh Bến Tre - dựa trên thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa CELG và Trung tâm chuyển giao công nghệ dịch vụ và phát triển cộng đồng Nông - Ngư nghiệp Việt Nam (FACOD-VIETNAM).

Xuất phát từ những tiềm năng và yêu cầu đặt ra về mặt quản lý mô hình hoạt động tại địa phương, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH cùng Trung tâm chuyển giao công nghệ dịch vụ và phát triển cộng đồng nông - ngư nghiệp Việt Nam đã có thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2026 bao gồm hợp tác công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn; nghiên cứu khoa học và tư vấn; hợp tác trong tổ chức hội nghị, hội thảo, chuyên mục kinh tế, tọa đàm khoa học nhằm phối hợp thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục, đồng thời hỗ trợ hoạt động thực tiễn tại địa phương.

Theo đó, sinh viên các khóa thuộc chuyên ngành Quản lý Công đã có cơ hội tham gia trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng, tìm hiểu về chuỗi giá trị nông sản, thủy sản tại xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Chương trình thực tế năm 2023 có chủ đề "Marketing Nông sản, thủy-hải sản và du lịch cộng đồng tại Bến Tre" được thực hiện dựa trên thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Trường Kinh tế, Luật & Quản lý Nhà nước UEH và Trung tâm chuyển giao công nghệ dịch vụ và phát triển cộng đồng Nông - Ngư nghiệp Việt Nam (FACOD-VIETNAM).

Chương trình nhằm triển khai các hoạt động đã ký kết trong Thỏa thuận hợp tác, hiện thực hóa chủ trương đẩy mạnh hợp tác cùng địa phương, đồng thời kết hợp với phong trào Đoàn khoa, tạo môi trường để sinh viên phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển của cộng đồng. Chuyến hành trình là cơ hội quý giá để các bạn nâng cao được trải nghiệm thực tế liên quan đến việc tổ chức các hoạt động quản lý và các dự án quốc tế đang triển khai; từ đó ứng dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn tại địa phương.

Đoàn thực tế tại Nhà Cộng đồng tại xã Thừa Đức, Bến Tre

Xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre là địa phương có nhiều nguồn lực để phát triển đa dạng các hoạt động nông nghiệp, dịch vụ du lịch sinh thái. Xã có hơn 14km đường bờ biển tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nghêu. Chính vì thế, quản lý hoạt động khai thác nghêu tại đây là câu chuyện mà chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm để đảm bảo được tính bền vững. Ngoài ra, với đặc điểm là đất giồng cát, xã Thừa Đức phù hợp trồng một số loại nông sản như dưa hấu hay củ cải. Với ý tưởng kết hợp các nguồn lực tại địa phương và phát huy những ưu đãi từ thiên nhiên, các hoạt động du lịch trải nghiệm dựa vào cộng đồng đang bắt đầu được phát triển tại đây.

Xuyên suốt địa điểm trong các chuyến đi thực tế, các bạn sinh viên ngành Quản lý Công đã lắng nghe chia sẻ của đại diện UBND xã Thừa Đức về tổ chức và quản lý mô hình du lịch cộng đồng, tập trung tìm hiểu về cách thức duy trì du lịch bền vững, và tận dụng các điều kiện sinh thái tại địa phương. Bên cạnh quan sát thực tiễn, sinh viên còn trực tiếp tham gia các hoạt động như trồng cây, khảo sát các hộ gia đình làm nông nghiệp tại địa phương về chuỗi giá trị của một số sản phẩm nông sản như dưa, củ cải, v.v. Ngoài ra, chuyến đi là dịp để các bạn sinh viên có thể trau dồi thêm những hiểu biết về hoạt động của các tổ chức quốc tế, thông qua tìm hiểu những nỗ lực của chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) thực hiện dự án “Xây dựng và phát triển mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại vùng ven biển xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre”.

Các chương trình thực tế như trên không chỉ giúp gắn kết hoạt động của UEH nói chung và của Khoa Quản lý nhà nước nói riêng với địa phương theo tinh thần chủ trương của UEH, mà còn tạo môi trường thực tế để sinh viên học tập về khu vực công và sản xuất tại địa phương, phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển của cộng đồng.

Một số hình ảnh trong chuyến đi thực tế:

Sinh viên trải nghiệm thực tế tại bãi nghêu của xã Thừa Đức

Tham quan mô hình du lịch cộng đồng kết hợp với nuôi trồng hào của một hộ dân tại địa phương

Trao đổi thực tế với các hộ nông dân về chuỗi giá trị nông sản

Tin, ảnh: Khoa Quản lý Nhà nước, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ