Diễn đàn “Khởi nghiệp cùng Công nghiệp sáng tạo, Logistics”

29 tháng 06 năm 2022

Tiếp nối chuỗi giá trị được tạo nên từ chương trình “Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp năm 2022”, sáng ngày 26/6/2022, tại Hội trường B1.302, Hội Sinh viên UEH đã tổ chức thành công diễn đàn “Khởi nghiệp cùng Công nghiệp sáng tạo, Logistics”, mang đến những kiến thức bổ ích, thiết thực, là hành trang quý giá cho các bạn sinh viên trên con đường khởi nghiệp của bản thân.

Diễn đàn “Khởi nghiệp cùng Công nghiệp sáng tạo, Logistics” do Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức là một chương trình trọng điểm do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam chỉ đạo thực hiện, nhận được sự quan tâm sâu sắc của các đơn vị đồng hành.

Diễn đàn có sự tham dự của: Đ/c Nguyễn Nhất Linh - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Đ/c Nguyễn Lưu Trà My - Ủy viên Ban Thư ký, Chánh Văn phòng Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Đ/c Nguyễn Đức Nguyên - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Thanh niên Trường học Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố.

Về phía trường UEH có sự tham dự của: TS. Bùi Quang Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng UEH; ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo - Giám đốc điều hành Viện Đổi mới sáng tạo UEH; ThS. Trần Nhật Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên UEH.

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham dự của các khách mời: ThS. Trịnh Huỳnh Quang Cảnh - Giảng viên Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Bí thư Đoàn khoa Kinh doanh Quốc tế - Marketing UEH; ThS. Nguyễn Hùng Giang - Giảng viên Đại học RMIT, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo Behalf Studio; Anh Lê Bùi - Nhà điều hành sản xuất của Friday Films; Chị Hoàng Trà My - Senior Associate, Marketplace Logistics, eLogistics Lazada Vietnam.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc diễn đàn

Chương trình “Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp” được thiết lập với mục tiêu mang đến những kiến thức, nội dung giá trị xoay quanh từ khóa “khởi nghiệp” dưới nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau. “Khởi nghiệp” là cụm từ thu hút sự quan tâm của không ít người trẻ đang trong quá trình tìm kiếm cơ hội và lối đi khác biệt cho chính mình, đặc biệt khi khuynh hướng khởi nghiệp tiệm cận với lĩnh vực “hot trend” mà nhiều bạn theo đuổi như công nghiệp sáng tạo, công nghiệp logistics ngày càng trở nên phổ biến. Nằm trong khuôn khổ chương trình, diễn đàn “Khởi nghiệp cùng Công nghiệp sáng tạo, Logistics” do Hội Sinh viên UEH tổ chức vừa qua đã thu hút hơn 500 bạn Hội viên, sinh viên Thành phố tham gia trực tiếp và hàng ngàn lượt theo dõi trực tuyến thông qua ứng dụng Webex và theo dõi livestream trên các trang cộng đồng của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên các trường. Có thể thấy, chủ đề khởi nghiệp luôn có sức “nóng” nhất định trong cộng đồng sinh viên nói riêng và thanh niên thành phố nói riêng.

Xuyên suốt diễn đàn là 04 chủ đề được chia sẻ bởi 04 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, mang đến lượng kiến thức, toạ độ nhìn mới mẻ nhưng đầy thiết thực quanh câu chuyện “Khởi nghiệp cùng Công nghiệp sáng tạo, logistics”.

Triển vọng ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam - A story of Behalf Studio

Công nghiệp sáng tạo với những lựa chọn liên quan đến truyền thông, thiết kế, phim ảnh, video… đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của giới trẻ. Tại Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo vẫn là một mảnh đất mới mẻ, đầy tiềm năng, song đó cũng là thách thức đối với các bạn trẻ. Ngành công nghiệp sáng tạo được định nghĩa như thế nào và triển vọng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam ra sao?

Từ chính câu chuyện khởi nghiệp của Behalf Studio, ThS. Nguyễn Hùng Giang - Giảng viên Đại học RMIT, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo Behalf Studio đã chia sẻ về triển vọng ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam bằng góc nhìn của một nhà khởi nghiệp lâu năm, kinh nghiệm dày dặn trong các hoạt động sáng tạo, dự án cộng đồng,... từ việc tìm cách mới giải quyết vấn đề cũ, làm thế nào để ý tưởng luôn được thay mới, phạm vi hoạt động liên tục được mở rộng,... “Khởi nghiệp là chấp nhận tìm kiếm những niềm vui từ khó khăn. Từ đó giải quyết được các vấn đề từ lớn tới nhỏ, từ chung tới riêng, tích góp tạo nên thành cho câu chuyện khởi nghiệp- đây lời nhận định của Thầy về sự bền bỉ dành cho các bạn trẻ đang tìm cơ hội cho chính mình trên con đường khởi nghiệp.

Câu chuyện khởi nghiệp của ThS. Nguyễn Hùng Giang

Gen Z và Câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo

Gen Z sinh ra và trưởng thành trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc và được mệnh danh là thế hệ “nghĩ khác và mơ lớn”. Một bộ phận không nhỏ các bạn sinh viên thế hệ Z đã mang khát vọng khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, đặc biệt là khởi nghiệp trong một lĩnh vực mới mẻ như công nghiệp sáng tạo có thật sự là sự lựa chọn đúng đắn cho con đường sự nghiệp tương lai của các bạn trẻ hay không?

Xoay quanh vấn đề này, anh Lê Bùi - Nhà điều hành sản xuất của Fridays Films đã chia sẻ về hành trình khởi nghiệp sáng tạo của Friday Films - đơn vị sản xuất các TVC ấn tượng của các công ty nổi tiếng như Volkswagen (CN), Kardiel (US), Spotify (US), Manulife (VN). Anh đã chia sẻ những kiến thức dưới góc nhìn của mình - một nhà khởi nghiệp trẻ từ ngành công nghiệp sáng tạo, kinh nghiệm hoạt động trên nền tảng tiktok cùng với chủ đề “Gen Z và câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo”.

“Hãy làm những thứ không thoải mái để bản thân làm được những điều mà các bạn trẻ chưa từng làm, chạm đến những điều mà chưa ai chạm được. Biến nền tảng mạng xã hội thành nơi tự học, học từ nền tảng, phát triển sự sáng tạo dựa trên nền tảng - anh Lê Bùi chia sẻ.

Những chia sẻ anh Lê Bùi về Genz và câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp trong lĩnh vực Logistics: Cơ hội và Hành trang

Hiện nay, ngành Logistics đang là một trong số các ngành có tổng số nguyện vọng tuyển sinh cao nhất, thu hút nhiều người trẻ tìm hiểu, khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Đặc biệt là ở thị trường Việt Nam, cơ hội phát triển của ngành trong tương lai là rất lớn. Đâu sẽ là những cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics và các bạn sinh viên cần chuẩn bị những hành trang gì trước khi bước chân vào hành trình khởi nghiệp của mình? ThS. Trịnh Huỳnh Quang Cảnh - Giảng viên Bộ  môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Bí thư Đoàn khoa Kinh doanh Quốc tế - Marketing UEH đã có những chia sẻ thiết thực với diễn đàn về Cơ hội và Hành trang Khởi nghiệp trong lĩnh vực Logistics trong câu chuyện đổi mới sáng tạo ngành logistics trên phương thức vĩ mô và vi mô. Hành trang mà một người khởi nghiệp logistics cần có được Thầy đề cập rằng đó là: kiến thức, kỹ năng và thái độ để tạo ra những sản phẩm hướng đến thị trường ngách để duy trì hoạt động, có ảnh hưởng đến cộng đồng của một nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics.

Chia sẻ của ThS. Trịnh Huỳnh Quang Cảnh về dư địa ngành logistics

The Art of Logistics

Để giúp các bạn có góc nhìn tổng quan và đúng nhất về Logistics, cũng như biết thêm những điểm mới mẻ hơn về lĩnh vực này, chị Hoàng Trà My - Senior Associate, Marketplace Logistics, Lazada Việt Nam với nhiều năm là việc trong lĩnh vực Art Exhibition Logistics tại thị trường quốc tế cùng hơn 3 năm gắn bó trong lĩnh vực logistics của Lazada đến nay, đã giúp các sinh viên có thêm góc nhìn tổng quan và mới mẻ về chủ đề The Art of Logistics. “Với chị, có 02 kỹ năng quan trọng nhất sinh viên theo đuổi ngành logistics cần có là kỹ năng quản lý thời gian và xử lý bộ dữ liệu lớn. Điều này đảm bảo tối ưu hoá cho quá trình vận hành” - Chị My chia sẻ.

Logistics dưới góc nhìn của diễn giả Hoàng Trà My

Sau những phần trình bày hấp dẫn đến từ các diễn giả, tọa đàm Panel talk: “Chắp cánh sinh viên Khởi nghiệp” đã diễn ra với những màn Q&A từ diễn giả và sinh viên tham dự. Tại đây, các bạn sinh viên đã có cơ hội để giải bày những thắc mắc, đóng góp những góc nhìn mới cho câu chuyện “khởi nghiệp” chung của người trẻ. 

Tọa đàm Panel talk: “Chắp cánh sinh viên Khởi nghiệp”

Sau 3 tiếng diễn ra, diễn đàn đã thành công mang đến những kiến thức vô cùng bổ ích cho các bạn sinh viên - những người trẻ đã, đang hoặc sẽ thực hiện các dự án khởi nghiệp của mình trong tương lai. Hy vọng chương trình khép lại sẽ mở ra những hướng đi mới đối với câu chuyện khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp cùng công nghiệp sáng tạo, logistics nói riêng trong tương lai. 

Cùng điểm qua một số hình ảnh tiêu biểu trong diễn đàn:

Tin, ảnh: Hội Sinh viên UEH, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ